[Vietsub] Hộp số tự động của ô tô được sản xuất như thế nào?

    PnM,  

    Với hộp số tự động, người điều khiển ô tô sẽ không phải thay đổi số bằng tay. Hôm nay, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về quá trình sản xuất hộp số tự động nhé.

    Hộp số có chức năng truyền tải công suất từ động cơ đến các bánh xe và cài đặt số thích hợp với tốc độ đi của xe. 

    [Vietsub] Hộp số tự động của ô tô được sản xuất như thế nào? - Ảnh 1.

    Với hộp số tự động, người điều khiển ô tô sẽ không phải thay đổi số bằng tay. Nhờ có các cảm biến, máy tính của xe sẽ xác định thời điểm cần thay đổi số và gửi tín hiệu điện tử để kích hoạt hoặc hủy kích hoạt việc chuyển số tương ứng.

    Hôm nay, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về quá trình sản xuất hộp số tự động nhé.

    [Vietsub] Hộp số tự động của ô tô được sản xuất như thế nào? - Ảnh 2.

    Hộp số là một hệ thống các bánh răng và đòn bẩy truyền năng lượng cho bánh xe và cho phép động cơ hoạt động trong phạm vi công suất hiệu quả nhất. 

    [Vietsub] Hộp số tự động của ô tô được sản xuất như thế nào? - Ảnh 3.

    Nó được lắp ráp bên trong vỏ nhôm được gọi là vỏ hộp số. 

    [Vietsub] Hộp số tự động của ô tô được sản xuất như thế nào? - Ảnh 4.

    Tại trung tâm của hộp số là 3 bộ bánh răng hành tinh - thuật ngữ chỉ các bánh răng nhỏ hơn xoay quanh một bánh răng trung tâm lớn hơn.

    [Vietsub] Hộp số tự động của ô tô được sản xuất như thế nào? - Ảnh 5.

    Bộ bánh răng đầu tiên được gọi là ổ đĩa cuối cùng (final drive). 

    [Vietsub] Hộp số tự động của ô tô được sản xuất như thế nào? - Ảnh 6.

    Nó giúp hài hòa tốc độ của động cơ và tốc độ lái xe và được gắn vào bộ vi sai - một thành phần cho phép các bánh xe di chuyển với tốc độ khác nhau để chiếc xe có thể rẽ. 

    [Vietsub] Hộp số tự động của ô tô được sản xuất như thế nào? - Ảnh 7.

    Bộ phận bằng thép này kết nối với cần số - nhờ nó mà xe có thể tiến, lùi hoặc đỗ.

    [Vietsub] Hộp số tự động của ô tô được sản xuất như thế nào? - Ảnh 8.

    Đầu tiên, các công nhân lắp đặt cần điều khiển bằng tay. Sau đó, họ lắp đặt bộ hỗ trợ ly hợp phía trước. 

    [Vietsub] Hộp số tự động của ô tô được sản xuất như thế nào? - Ảnh 9.

    Mảnh nhô ra này được gọi là chốt dừng. 

    [Vietsub] Hộp số tự động của ô tô được sản xuất như thế nào? - Ảnh 10.

    Thanh thiết bị truyền động kết nối cần gạt với chốt dừng giúp khóa cố định xe khi dừng lại và gạt cần số về P.

    Bây giờ các công nhân lắp đặt 5 ly hợp của hộp số. Ly hợp hoặc cho phép bộ bánh răng xoay hoặc khóa chúng. 

    [Vietsub] Hộp số tự động của ô tô được sản xuất như thế nào? - Ảnh 11.

    Ly hợp này được gọi là ly hợp số tiến. 

    [Vietsub] Hộp số tự động của ô tô được sản xuất như thế nào? - Ảnh 12.
    [Vietsub] Hộp số tự động của ô tô được sản xuất như thế nào? - Ảnh 13.

    Nó cho phép chiếc xe tiến lên khi cài số D bằng cách di chuyển 2 bộ bánh răng hành tinh còn lại được gọi là bộ bánh răng đầu vào và bộ bánh răng phản ứng.

    [Vietsub] Hộp số tự động của ô tô được sản xuất như thế nào? - Ảnh 14.

    Hai ly hợp tiếp theo được lắp cùng nhau thành một cụm. 

    [Vietsub] Hộp số tự động của ô tô được sản xuất như thế nào? - Ảnh 15.
    [Vietsub] Hộp số tự động của ô tô được sản xuất như thế nào? - Ảnh 16.

    Các ly hợp quán tính kiểm soát cả bộ bánh răng đầu vào và bộ bánh răng phản ứng, cho phép chiếc xe chạy theo quán tính ở số thấp và phanh dần dần ở số cao khi người lái xe bỏ chân ra khỏi chân ga. 

    [Vietsub] Hộp số tự động của ô tô được sản xuất như thế nào? - Ảnh 17.

    Một bộ ly hợp khác được gọi là ly hợp trực tiếp có nhiệm vụ khóa hai bộ bánh răng giúp cho xe không bị giảm tốc độ.

    [Vietsub] Hộp số tự động của ô tô được sản xuất như thế nào? - Ảnh 18.

    Tiếp theo là ly hộp số lùi. Khi người lái cài số lùi, ly hợp này di chuyển bộ bánh răng phản ứng cho phép xe lùi lại. 

    [Vietsub] Hộp số tự động của ô tô được sản xuất như thế nào? - Ảnh 19.

    Ly hợp được tạo thành từ các lớp kim loại và vật liệu ma sát, ví dụ như giấy tẩm dầu. 

    [Vietsub] Hộp số tự động của ô tô được sản xuất như thế nào? - Ảnh 20.

    Bộ ly hợp cuối cùng của bộ chuyển động được gọi là ly hợp thứ hai. 

    [Vietsub] Hộp số tự động của ô tô được sản xuất như thế nào? - Ảnh 21.

    Nó sử dụng cả bánh răng đầu vào và bánh răng phản ứng để chuyển đổi số sang số thứ 2, thứ 3 và thứ 4.

    [Vietsub] Hộp số tự động của ô tô được sản xuất như thế nào? - Ảnh 22.
    [Vietsub] Hộp số tự động của ô tô được sản xuất như thế nào? - Ảnh 23.
    [Vietsub] Hộp số tự động của ô tô được sản xuất như thế nào? - Ảnh 24.

    Khi tất cả các bộ bánh răng và ly hợp đã được lắp đặt, các công nhân có thể kết nối hộp số với phần còn lại của thiết bị điện tử của xe. Ở đây, người ta sử dụng các loại dây cáp điện đặc chủng.

    [Vietsub] Hộp số tự động của ô tô được sản xuất như thế nào? - Ảnh 25.
    [Vietsub] Hộp số tự động của ô tô được sản xuất như thế nào? - Ảnh 26.

    Tiếp theo, các công nhân lắp đặt một chuỗi ổ đĩa và 2 đĩa xích. Đĩa xích này là mối liên kết quan trọng giữa bộ truyền động và bộ chuyển đổi mô-men xoắn (biến mô thuỷ lực). Bộ chuyển đổi mô-men xoắn là thành phần truyền công suất từ động cơ đến hộp số. Các đĩa xích cùng với ổ đĩa cuối cùng chuyển đổi tốc độ động cơ thành các số thích hợp.

    [Vietsub] Hộp số tự động của ô tô được sản xuất như thế nào? - Ảnh 27.

    Máy tính của chiếc xe ra lệnh cho hệ thống điều khiển thủy lực này đổi số khi cần thiết. Máy tính cũng kích hoạt công tắc điện tử được gọi là van điện tử để mở những van điều khiển cụ thể. 

    [Vietsub] Hộp số tự động của ô tô được sản xuất như thế nào? - Ảnh 28.

    Bộ phận này sử dụng áp lực thủy lực để vào khớp ly hợp xung quanh các bánh răng hành tinh có liên quan. Hệ thống xả áp lực thủy lực để giải phóng ly hợp và khóa các bánh răng.

    [Vietsub] Hộp số tự động của ô tô được sản xuất như thế nào? - Ảnh 29.

    Bây giờ là kết nối cuối cùng cho cơ cấu chuyển số - nó liên kết van thủ công với cần gạt. Cần số di chuyển cần gạt giúp van điều chỉnh áp suất thủy lực phù hợp. 

    [Vietsub] Hộp số tự động của ô tô được sản xuất như thế nào? - Ảnh 30.
    [Vietsub] Hộp số tự động của ô tô được sản xuất như thế nào? - Ảnh 31.

    Thanh thép này được gọi là trục đầu ra. 

    [Vietsub] Hộp số tự động của ô tô được sản xuất như thế nào? - Ảnh 32.

    Trục này dẫn truyền công suất từ ổ đĩa cuối cùng ở một đầu của hộp số tới bánh trước phía người lái (bên phải) ở đầu kia.

    [Vietsub] Hộp số tự động của ô tô được sản xuất như thế nào? - Ảnh 33.

    Tiếp theo, các công nhân lắp đặt lò xo và động cơ servo - một phần của hệ thống điều khiển thủy lực giúp gài và giải phóng các bộ ly hợp được mượt mà. 

    [Vietsub] Hộp số tự động của ô tô được sản xuất như thế nào? - Ảnh 34.

    Sau đó là tới hệ thống các ống dẫn. Các van điều khiển dẫn chất lỏng (thủy lực) qua những ống này đến các khớp ly hợp khác nhau.

    [Vietsub] Hộp số tự động của ô tô được sản xuất như thế nào? - Ảnh 35.

    Bây giờ các công nhân lắp đặt bộ chuyển đổi mô-men xoắn. 

    [Vietsub] Hộp số tự động của ô tô được sản xuất như thế nào? - Ảnh 36.

    Nó quay một trục để chạy những đĩa xích và chuỗi ổ đĩa chúng ta đã thấy trước đó. 

    [Vietsub] Hộp số tự động của ô tô được sản xuất như thế nào? - Ảnh 37.

    Một thanh thép được gọi là trục ngắn được lắp đặt sau cùng. Nó sẽ truyền công suất truyền từ ổ đĩa cuối cùng và bộ vi sai đến bánh trước bên ghế đầu cạnh người lái (bên trái).

    Mời các bạn xem video đã được chúng tôi làm phụ đề Việt ngữ để tìm hiểu chi tiết hơn về các công đoạn lắp ráp một chiếc hộp số xe hơi tự động:

    Mời các bạn xem video đã được chúng tôi làm phụ đề Việt ngữ để tìm hiểu chi tiết hơn về các công đoạn lắp ráp một chiếc hộp số xe hơi tự động:

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ