Vũ khí mới của Google quá yếu để có thể ngăn cản cái chết của chợ ứng dụng dưới tay Facebook

    Lê Hoàng,  

    Người dùng càng ngày càng "lười" cài ứng dụng, và Google đang đứng trước nguy cơ rất lớn rằng các ứng dụng chat như Facebook Messenger có thể trở thành nền tảng app mới của tương lai.

    Trong sự kiện I/O 2016, Google đã ra mắt một công cụ mới cho phép người dùng có thể truy cập và sử dụng ứng dụng Android mà không cần cài đặt qua Google Play hay các chợ khác. Ý tưởng của Google là cho phép người dùng không phải trải qua khâu cài đặt nhiều bước và cũng không cần phải dành dung lượng bộ nhớ để có thể trải nghiệm mỗi ứng dụng. Qua mô hình này, các ứng dụng có thể thu hút được một lượng người dùng tiềm năng hơn.

    Nhưng đó sẽ là một hành trình không dễ dàng. Từ năm ngoái , Facebook đã ra mắt nền tảng Apps for Messenger, cho phép các nhà phát triển có thể đưa sản phẩm của mình tới người dùng thông qua ngay trên ứng dụng nhắn tin của Facebook, bỏ qua khâu App Store và Google Play. Tương tự, đến năm nay cả Facebook và Microsoft đều ra mắt các bộ chatbot cho ứng dụng chat. Trong khi điểm nhấn của các chatbot là khả năng thay thế con người để chăm sóc khách hàng, giao diện của chúng đều cho phép hoạt động giống như các ứng dụng thông thường.

    Điểm mạnh của chatbot/ứng dụng trên Messenger và Skype cũng chính là điểm yếu của Google: các dịch vụ chat đều đã được người dùng cài đặt và sử dụng rộng rãi, do đó tất cả những gì Microsoft và Facebook cần làm chỉ là thực hiện một vài mẩu quảng cáo nhỏ ngay trong ứng dụng chat của họ, những ứng dụng mà gần như ai cũng sử dụng. Những ứng dụng và chatbot mà 2 gã khổng lồ thất thế này muốn quảng bá chỉ cách người dùng đúng một lần chạm.

    Trái lại, ngay cả mô hình Instant Apps của Google cũng đòi hỏi người dùng phải chủ động tìm kiếm thông tin, phải biết tới và quan tâm đến ứng dụng được Google cung cấp qua đường dẫn. Google có nhiều kênh quảng cáo, nhưng rõ ràng là so với một ứng dụng chat thì Gmail, YouTube, trang tìm kiếm đều thua kém hẳn về thời lượng sử dụng của người dùng. Chưa kể, bên ngoài ứng dụng chat Facebook cũng đang sử dụng bảng tin News Feed để lôi cuốn người dùng đến với ứng dụng của bên thứ 3.

    Không dừng lại ở đây, Google đang thiếu hẳn một giải pháp có thể cạnh tranh hiệu quả với Facebook Messenger, Skype và Messenger. Cũng tại I/O 2016, Google ra mắt bộ ba ứng dụng chat mới: Allo cho nhắn tin, Duo cho gọi video và Spaces cho liên lạc nhóm. Nhưng cả 3 ứng dụng này đều không phải là lời giải cho bài toán của Google: xây dựng cộng đồng người dùng đủ nhiều để trở nên thực sự hữu ích. Lịch sử của Hangouts và GTalk có thể sẽ lặp lại nếu Google không thể tạo ra đột phá, và như vậy tức là Google vẫn không thể cạnh tranh nổi với những dịch vụ sẽ sớm "giết chết" cả Google Play lẫn App Store.

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ