Xe điện sẽ đẩy cả thế giới vào cơn khát Lithium

Nguyễn Hải , Theo Trí Thức Trẻ
Bình luận 0

Cả thế giới đã sẵn sàng chào đến những chiếc xe điện mới ra mắt, nhưng các mỏ khai thác Lithium thì chưa.

Bắt đầu từ hai năm trước, nỗi lo ngại về việc thiếu hụt nguồn cung Lithium đã đẩy giá kim loại này tăng lên gấp ba lần chỉ trong vòng 10 tháng, lên đến mức 20.000 USD/tấn. Nguyên nhân cho việc tăng giá phi mã của thị trường đến từ sự nổi lên của những chiếc xe điện, khi nó cạnh tranh mạnh mẽ với những chiếc laptop và smartphone về các viên pin Lithium Ion.

Nhu cầu với kim loại này sẽ không sớm sụt giảm trong thời gian tới – ngược lại, theo Bloomberg New Energy Finance (BNEF), việc sản xuất ô tô điện được kỳ vọng sẽ làm tăng nhu cầu này lên gấp 3 lần vào năm 2030.


Doanh số xe điện toàn cầu hàng năm được dự báo sẽ đạt mức 24,4 triệu chiếc vào năm 2030.

Nguồn Bloomberg.

Doanh số xe điện toàn cầu hàng năm được dự báo sẽ đạt mức 24,4 triệu chiếc vào năm 2030.

Nguồn Bloomberg.

Nhưng đừng quá lo lắng, điều này sẽ an ủi bạn. Trái Đất có lithiumm. Theo BNEF, việc khai thác như hiện tại trong hàng chục năm tiếp theo sẽ chỉ làm hao hụt khoảng 1% lượng tài nguyên Lithium trên trái đất. Nhưng các nhà sản xuất pin sắp cần khai thác nhiều hơn nữa để hỗ trợ cho việc sản xuất của họ, và họ sẽ phải xây dựng chúng nhiều hơn nhanh hơn mọi người nghĩ.

1
1

Theo BNEF, đến năm 2030, Tianqi Lithium, SQM, Albermarle, và FMC, các công ty thống trị trên thị trường này, sẽ phải cung cấp đủ Lithium để đáp ứng cơn khát nguyên liệu cho 35 nhà máy với kích thước tương đương nhà máy Tesla Gigafactory đang được xây dựng tại Nevada.

Theo các nhà phân tích tại hãng nghiên cứu Sanford C. Bernstein & Co, tổng đầu tư vào các mỏ khai thác mới, bao gồm cả các mỏ nguyên liệu khác được sử dụng trong pin Lithium Ion, sẽ nằm trong khoảng từ 350 đến 750 tỷ USD.

4
4

Những người thợ mỏ phải đi bộ vào những khu vực nhạy cảm, một số bị chính phủ giới hạn về lượng Lithium có thể khai thác. Khoảng một nửa trữ lượng Lithium của thế giới nằm ở Chile, phần lớn ở giữa cao nguyên Atacama khô cằn, nằm ngang biên giới với Argentina và là nhà của những người chăn nuôi.

Điều đó làm họ lo ngại về việc ô nhiễm và thiếu hụt nước, cũng như các tổn hại tiềm ẩn đến những địa điểm được xem là linh thiêng sẽ xảy ra khi hoạt động khai mỏ tiến hành. Một vùng mỏ khác nằm ở quận Cornwall tuyệt đẹp của Anh, nổi tiếng với kem và những bờ biển thơ mộng.

Các công ty khai mỏ đã hứa hẹn sẽ bổ sung thêm 20 địa điểm sản xuất lithium nữa vào 16 địa điểm sản xuất hiện tại, nhưng vẫn còn những nỗi lo ngại về việc họ sẽ không kịp hoàn thành kịp thời gian để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng. (Khu mỏ mới đầu tiên dự kiến sẽ mở cửa vào năm 2019).

2
2

Mark Cutifani, CEO của công ty khai mỏ Anglo American Plc, cho rằng vấn đề ngược lại có nhiều khả năng sẽ xảy ra. “Đang có rất nhiều dự án được tiến hành, và cuối cùng chúng sẽ dẫn đến việc dư thừa nguồn cung trên thị trường.”

3
3

Theo Edward Spencer, nhà tư vấn cấp cao ở hãng nghiên cứu CRU International Ltd tại London, thậm chí ngay cả khi các công ty gặp khó khăn để theo kịp nhu cầu, và việc tranh giành Lithium trên toàn cầu cũng sẽ không phản ánh trong mức giá cao ngất ngưởng của một chiếc Tesla hay MacBook Pro. “Chi phí cho Lithium sẽ không là gì nếu so với mức giá của cả chiếc xe.” Spencer cho biết.

Chính CEO của Tesla, ông Elon Musk cũng đã từng nói Lithium chỉ như “hạt muối trong món salad”. Ông chỉ cần được đảm bảo rằng nguồn cung của mình sẽ giữ ổn định.

Tham khảo Bloomberg

Bình luận

Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày