Xe Model Y mới mua vài ngày bất ngờ 'rụng' vô lăng khi đang chạy, Tesla lập tức bị điều tra

    Anh Việt, Thể Thao Văn Hóa 

    Tesla đang bị các cơ quan quản lý của Mỹ điều tra về những khiếu nại của khách hàng về tình trạng vô lăng của một số mẫu xe điện Model Y có thể bị…rơi ra trong quá trình sử dụng.

    Theo SCMP, Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia của Mỹ (NHTSA) đã ghi nhận hai trường hợp gặp sự cố, khi vô lăng bị rơi ra trong lúc tài xế đang điều khiển Model Y đời 2023 của Tesla. Cả hai sự cố đều xảy ra trên những chiếc Model Y vừa mới được bàn giao cho khách. 

    Cũng theo NHTSA, những chiếc Model Y gặp sự cố đã được giao cho chủ sở hữu mà không có chốt giữ giữ vô lăng tại chỗ. Một khớp ma sát giữ vô lăng, nhưng chúng đã bị tách ra khi có lực tác động lên trong khi xe đang được lái.

    NHTSA đang đánh giá "phạm vi, tần suất và quy trình sản xuất" liên quan đến sự cố này, với khoảng 120,000 xe Model Y nằm trong diện bị kiểm tra. Cơ quan này cũng cho biết không có trường hợp tài xế bị thương tích hoặc tử vong nào được ghi nhận liên quan đến vấn đề trên.

    Đây là động thái mới nhất của NHTSA trong một loạt các cuộc điều tra nhắm vào Tesla, các sản phẩm của hãng và cả CEO Elon Musk. Nhà sản xuất ô tô có trụ sở tại Austin, Texas (Mỹ) vào tháng trước đã thu hồi 362.758 xe điện sau khi NHTSA cho biết công nghệ lái xe tự động của Tesla có thể làm tăng nguy cơ va chạm.

    Xe mới mua vài ngày đã bị rụng vô lăng trên cao tốc, Tesla lập tức bị cơ quan quản lý đưa vào tầm ngắm - Ảnh 1.

    Vô lăng của chiếc Tesla Model Y đã bất ngờ rụng hẳn ra khỏi cột lái, ngay khi chiếc xe này đang di chuyển trên đường cao tốc. Ảnh: PRERAK & NEHA PATEL/TWITTER

    Trước đó, vào tháng 1/2023, chủ một chiếc Tesla Model Y đã đăng một bức ảnh lên Twitter, cho thấy cảnh vô lăng của xe đã bị rụng ra khỏi cột lái khi người này đang cùng gia đình di chuyển trên đường cao tốc. May mắn là khi đó không có xe nào đi phía sau và tài xế này đã có thể đưa xe vào sát dải phân cách bê tông giữa đường. Sau đó, xe cứu hộ đã chở chiếc Tesla Model Y này tới trung tâm dịch vụ. Đáng nói, tình trạng này diễn ra khi chiếc Model Y này vừa mới được bàn giao cho khách chỉ 5 ngày trước đó. 

    Chưa kể đến, cách thức Tesla giải quyết vụ việc cũng gây ra khá nhiều bức xúc. Một đại diện của Tesla đã liên hệ với chủ xe, nói rằng họ đã tiếp nhận chiếc Model Y nhưng không có bất kỳ thông tin gì về vấn đề mà xe gặp phải, đồng nghĩa với việc xe bị rụng vô lăng là chuyện bình thường (?!). 

    Sau khi chủ xe trao đổi với Tesla về vấn đề gặp phải, hãng xe điện Mỹ đã bắt tay vào điều tra, kèm theo việc gửi một hóa đơn sửa chữa 103,96 USD cho chu xẻ và yêu cầu anh này phải thanh toán. 

    Khi chủ xe lên tiếng về việc đã mất niềm tin vào Tesla và yêu cầu hoàn lại tiền, trung tâm dịch vụ của Tesla đã xóa khoản phí đó. Tesla sau đó đưa ra lựa chọn giữ lại chiếc xe hoặc thay thế nó bằng một chiếc xe mới.  Vụ việc đã gây ra khá nhiều tranh cãi trên các mạng xã hội, cho đến khi Tesla đã đồng ý thay thế chiếc xe bằng một chiếc xe mới vào cuối tháng 2 vừa qua, theo các dòng tweet sau này của tài xế. 

    Về phần Model Y, đây là sản phẩm xe điện chủ chốt của Tesla, hiện được lắp ráp tại hai nhà máy mới nhất của Tesla ở Berlin (Đức) và Austin (Mỹ). Theo số liệu được công bố, Tesla đã bán được hơn 1,2 triệu xe Model Y và Model 3 vào 2022. Theo BloombergNEF, Model Y là mẫu xe điện bán chạy nhất trên toàn cầu vào năm ngoái. Trong năm 2023, Model Y cũng được dự án sẽ trở thành một trong những mẫu xe điện bán chạy nhất trên toàn cầu.

    Tham khảo SCMP

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày