Xiaomi: “Mảng kinh doanh smartphone sụt giảm không hề ảnh hưởng đến chúng tôi”

    TVD,  

    Xiaomi đang không kiếm được một đồng lợi nhuận từ smartphone.

    Xiaomi được biết đến như là một nhà sản xuất smartphone của Trung Quốc, đi lên và gặt hái được nhiều thành công cũng nhờ smartphone. Năm 2014, Xiaomi được định giá 46 tỷ USD và trở thành nhà sản xuất smartphone số 1 tại Trung Quốc.

    Nhưng đó là câu chuyện của quá khứ, khi mà hiện nay mảng kinh doanh smartphone của Xiaomi gặp khá nhiều khó khăn. Năm ngoái, Xiaomi không đạt được mục tiêu doanh số smartphone, khi còn thiếu 12%. IDC cũng báo cáo doanh số Q3 sụt giảm tới 45%, khiến cho các nhà đầu tư dần đánh mất niềm tin.

    Trong thời gian gần đây, Xiaomi cũng không thực hiện bất kỳ vòng gọi vốn nào và định giá của công ty chắc chắn đã giảm mạnh so với 46 tỷ USD cách đây 2 năm. Tuy nhiên, Phó Chủ tịch Hugo Barra khẳng định rằng tất cả những điều đó đều không làm ảnh hưởng tới tình hình kinh doanh của công ty.

    “Chúng tôi có thể bán 10 tỷ chiếc smartphone mà không thu về một đồng lợi nhuận. Nhưng không sao, chúng tôi quan tâm hơn tới các dòng doanh thu ổn định qua hàng năm”, ông Hugo Barra cho biết. Trong khi doanh số và doanh thu từ smartphone sụt giảm, Xiaomi vẫn giữ mức doanh thu ổn định nhờ các dòng sản phẩm khác của mình.

    Phó Chủ tịch Liu De của Xiaomi cho biết dự kiến doanh thu từ các thiết bị thông minh khác sẽ tăng lên gấp đôi trong năm nay, đạt 10 tỷ Nhân dân tệ (1,5 tỷ USD). Trong đó các sản phẩm chính đem lại lợi nhuận là máy lọc nước, máy lọc không khí, nồi cơm điện.

    Xiaomi cũng đã lên kế hoạch tiến vào thị trường Mỹ, tại Triển lãm Điện tử tiêu dùng CES 2017, Xiaomi sẽ ra mắt một sản phẩm hoàn toàn mới. Đây có thể không chỉ là một chiếc smartphone, mà theo tuyên bố mới nhất thì đó là "một sản phẩm hoàn toàn mới và mang tính toàn cầu".

    Phó Chủ tịch Hugo Barra khẳng định rằng Xiaomi vẫn đang phát triển một cách ổn định, cho dù không cần tới IPO hay các vòng kêu gọi vốn mới nhưng Xiaomi vẫn sẽ có đủ chi phí cho các hoạt động của mình. Ông Barra còn tranh thủ đá xoáy đối thủ LeEco, khi mà công ty Trung Quốc này vừa tuyên bố xâm chiếm thị trường Mỹ thì hết tiền.

    Do đó có thể nói Xiaomi đã sử dụng quân bài smartphone như một cách để quảng bá thương hiệu, để rồi sau đó kiếm lợi nhuận từ những sản phẩm gia dụng thông minh khác. Ngay cả khi doanh số smartphone sụt giảm, nhưng những đợt mở bán Flash Sale cháy hàng trong thời gian kỷ lục vẫn sẽ đem đến danh tiếng cho Xiaomi.

    Tham khảo: Reuters

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày