Xiaomi tiến đánh sân nhà của Apple, có phải bước đường cùng?

    TVD,  

    Xiaomi đã chuẩn bị rất kỹ để tiến vào thị trường Mỹ, nhưng đây vẫn là một quyết định đầy rủi ro và khó khăn.

    Cách đây 2 năm, Xiaomi được đánh giá là startup có giá trị cao thứ 2 thế giới với 45 tỷ USD. Thế nhưng giờ đây, “Apple của phương Đông” đã đánh mất hơn 40 tỷ USD. Có quá nhiều thứ đã thay đổi, trong khi Xiaomi vẫn giữ nguyên chiến lược kinh doanh của mình.

    Đó là ra mắt những chiếc smartphone giá rẻ, cấu hình cao với hy vọng rằng khách hàng sẽ bị hấp dẫn bởi giá bán cạnh tranh so với các đối thủ khác. Đó là sao chép các thiết kế và công nghệ, không chịu đầu tư vào R&D. Tránh xa quảng cáo và các chiến lược marketing cho sản phẩm mới.

    Tất cả những chiến lược đó hiện giờ đang nhấn chìm Xiaomi. Đã đến lúc để thay đổi.

    Và một trong những động thái thay đổi lớn nhất của Xiaomi, đó chính là tấn công vào thị trường Mỹ. “Apple của phương Đông” sẽ xuất hiện trên mảnh đất của Apple phương Tây, đây sẽ là một nước đi vô cùng rủi ro nhưng đáng để mạo hiểm.

    Trước đây, Xiaomi chỉ giới hạn trong thị trường Trung Quốc. Sau đó, mở rộng ra một số thị trường mới nổi như Ấn Độ và Indonesia, tuy nhiên đều không đem lại kết quả khả quan. Trong khi đó các đối thủ của Xiaomi, như Huawei đã vươn ra rất xa và tới tận trời Âu.

    Đó cũng là một trong những lý do vì sao Huawei tăng trưởng mạnh mẽ, còn Xiaomi vẫn ngụp lặn trong bùn lầy. Việc mở rộng thị trường ra các nước phương Tây là điều cần thiết, nhưng Mỹ liệu có phải một thử thách quá sức đối với Xiaomi?

    Bằng sáng chế là một trong những thách thức lớn, tuy nhiên Xiaomi đã chuẩn bị sẵn sàng bằng cách ký một thỏa thuận hợp tác với Microsoft, trong đó cấp phép 1.500 bằng sáng chế. Đây là vũ khí cần thiết nhất để Xiaomi có thể đánh chiếm thị trường Mỹ.

    Tuy nhiên vẫn còn rất nhiều khó khăn và thử thách phía trước. Thị trường Mỹ hiện đang khá bão hòa, với sự thống trị của Apple và Samsung. Trong khi đó Xiaomi lại không hề có một hệ thống bán lẻ nào, sẽ rất khó để cạnh tranh với hàng nghìn cửa hàng bán lẻ của các gã khổng lồ khác.

    Mặc dù vậy, phó chủ tịch Hugo Barra vẫn tự tin cho rằng: “Mỹ chắc chắn là một thị trường nằm trong tầm ngắm của chúng tôi. Chúng tôi sẽ tận dụng các kênh phương tiện truyền thông, mạng xã hội để tiếp cận các khách hàng trẻ tuổi và năng động”.

    “Chúng tôi cũng đã có một khoảng thời gian cân nhắc rất kỹ lưỡng. Mỹ sẽ là bước đi tiếp theo, bởi vì thị trường này có ý nghĩa rất quan trọng đối với bất kỳ thương hiệu công nghệ nào. Chúng tôi sẽ đạt được một điều gì đó ở đây”.

    Tham khảo: androidauthority

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ