2,5 tỷ USD cho một tựa game - thương vụ đầu tư cho 100 năm sau của Microsoft
Với một tương lai và tầm nhìn dài hạn như vậy, số tiền 2,5 tỷ USD đầu tư cho thương vụ là không đáng kể.
Vào tháng Chín năm 2014, khi Microsoft mua lại Mojang, công ty làm ra trò chơi đang được mến mộ Minecraft, với một cái giá thật điên rồ 2,5 tỷ USD, không ai biết thỏa thuận đó để làm gì.
Trò chơi này trở nên thật kỳ cục khi đứng cạnh Microsoft, công ty vốn kiếm tiền chủ yếu từ hệ điều hành Windows và các phần mềm hỗ trợ công việc. Vì vậy, hàng triệu tín đồ của trò chơi Minecraft lo ngại rằng trò chơi này sẽ bị hủy hoại dưới bàn tay của công ty mẹ, hoặc Microsoft sẽ hạn chế trò chơi này trong phạm vi máy Xbox và nền tảng Windows.
Nhưng hai năm sau, Minecraft lại trở nên ngày càng phổ biến hơn và hỗ trợ rộng rãi hơn bao giờ hết. Công ty Mojang cho biết, kể từ đầu năm nay, mỗi ngày có khoảng 53.000 bản Minecraft đã được bán. Hơn 100 triệu bản đã được bán qua PC, iPhone, Android, Xbox, Sony PlayStation và Nintendo Wii U trong suốt thời gian tồn tại của trò chơi đã 5 năm tuổi này.
Không những thế, những phác thảo đầu tiên cho tham vọng lớn hơn của Microsoft khi thâu tóm trò chơi này bắt đầu xuất hiện rõ nét.
Vào tuần trước, trong khi hơn 10.000 fan trung thành của Minecraft hào hứng với việc tập trung tại hội nghị Minecon ở Anaheim, Matt Booty, quan chức cao cấp của Microsoft phụ trách giám sát Minecraft, chia sẻ lý do tại sao Microsoft tin rằng trò chơi này là một quân bài quan trọng để hãng duy trì vị thế của mình khi thế giới đang dịch chuyển sang smartphone cũng như bất cứ nền tảng mới nào xuất hiện tiếp theo.
Hội nghị Minecon 2016 ở Anaheim.
Theo Booty nói với Business Insider, điều mọi người thường nhầm lẫn là Microsoft sẽ thâu tóm Mojang để tăng cường cho Xbox, hoặc Windows, hoặc bộ phận kinh doanh nào đó của hãng này.
Thay vào đó, Mojang giống như các hãng đồ chơi, Mattel (thành lập năm 1945) và Lego (thành lập năm 1949) khi đã giúp cả trẻ con và người lớn thể hiện sức sáng tạo của mình trong gần một thế kỷ nay. Những gì Microsoft đang làm là đặt nền móng để biến Minecraft thành một thương hiệu trong thế giới hậu iPhone, thậm chí sẽ tồn tại trong 100 năm nữa.
“Không có lý do gì Minecraft không thể trở thành một trong những thương hiệu đó.” Booty cho biết. “Các quyết định đang được đưa ra sẽ duy trì ảnh hưởng của mình từ 5 đến 10 năm nữa.”
Người quản gia của tương lai
Khi Booty, cựu CEO của hãng Midway Games và cũng là quan chức của Xbox, đảm nhiệm vị trí đứng đầu tại bộ phận Minecraft của Microsoft – anh đã đề cập đến vị trí này như vai trò của “một quản gia” – khi nó đi cùng sự ủy nhiệm của CEO Microsoft Satya Nadella và người đứng đầu Xbox Phil Spencer: hãy đi và tìm hiểu càng nhiều từ Mojang càng tốt.
“Chúng tôi có thể sẽ có được nhiều thứ hơn nữa khi học hỏi từ Mojang, chứ không phải ngược lại.” Booty cho biết. Quả thật, dường như việc xuất hiện trên hàng loạt các nền tảng khác nhau như PC, Mac, iPhone, Android, thiết bị thực tế ảo, ... của Minecraft đã truyền cảm hứng cho Microsoft. Người khổng lồ về phần mềm này đã có những động thái để đảm bảo rằng các dịch vụ như Microsoft Office 365 chạy tốt trên iPhone và Android.
Nhìn xa hơn vào tương lai, dường như Microsoft đang đặt cược lớn vào quan niệm cho rằng chuột và bàn phím sẽ trở nên lỗi thời và điện toán sẽ bước vào kỷ nguyên mới, nơi bạn điều khiển mọi thứ bằng sự kết hợp giữa âm thanh và cử chỉ của bàn tay.
Trong khi đó, Minecraft với cách điều khiển đơn giản và dễ học để xây dựng nên các thiết kế ba chiều, sẽ là cầu nối thích hợp duy nhất đến tương lai đó. Ví dụ điển hình của nó là hình ảnh người chơi thực hiện các thao tác của Minecraft thông qua chiếc kính 3 chiều Hololens của Microsoft.
Trong tương lai không xa, Minecraft có thể là người tiên phong cho thế hệ tiếp theo của Microsoft Office và các công cụ tương tự như nó, để giúp mọi người hoàn thành mọi thứ trong thế giới thực tế ảo, thực tế tăng cường theo phong cách Hololens và còn hơn thế nữa. Giao diện có thể thay đổi, nhưng cách mọi thứ hoạt động vẫn là một hằng số ít thay đổi.
Đó sẽ là điều tốt không chỉ cho Minecraft mà còn cả cho Microsoft. Và nó càng quan trọng hơn trong thời đại thế giới công nghệ thay đổi chóng mặt như hiện nay. Thiết bị đến và đi liên tục, nhưng Minecraft là một sản phẩm có khả năng vượt qua được những sự thay đổi về nền tảng đó.
Một trò chơi sẽ tồn tại đến 100 năm
Microsoft và Minecraft cũng chia sẻ với nhau một mục tiêu rất quan trọng khác: giúp mọi người “làm được nhiều hơn.”
“Tôi nghĩ rằng với giá trị cốt lõi của mình, Minecraft phù hợp với tầm nhìn đó.” Booty cho biết. Anh nhấn mạnh thêm, cũng như với Microsoft PowerPoint là một công cụ cơ bản để tạo ra các bài thuyết trình, Minecraft là một “nền tảng cho sự đổi mới” nhằm khuyến khích sự sáng tạo của mỗi người chơi.
Ngay từ phiên bản đầu tiên của trò chơi này, người chơi đã dùng những vật liệu đơn giản nổi tiếng của Minecraft để xây nên những kiến trúc và kết cấu phức tạp hơn bao giờ hết, hay sao chép lại những tòa nhà nổi tiếng như trong thế giới thực và thậm chí cả những món đồ đáng kinh ngạc như một chiếc máy điện tử cầm tay Nintendo Game Boy.
Hình ảnh một ổ cứng máy tính đang hoạt động, nhưng được minh họa bằng các hình khối của Minecraft.
Và công ty vẫn cam kết duy trì các “mod”: những sửa đổi cho phép người chơi tùy biến trò chơi với mọi thứ, từ cải tiến đồ họa, cho đến những chiếc xe đua, và cả những hình đồ họa mô phỏng những con bò đang được nuôi như trong thế giới thực .
Mojang cung cấp các công cụ sáng tạo nền tảng, cơ chế gameplay cơ bản, và cách chơi trực tuyến để tất cả có thể kết nối với nhau. Nhưng cũng như Lego, những gì mọi người làm các công cụ này là tùy thuộc vào họ. Theo CEO của Mojang, ông Jonas Mårtensson, chính sự cởi mở đó sẽ giúp Minecraft đứng vững được với thời gian.
Microsoft cũng đang dùng những điều khuyến khích sự sáng tạo nói trên để đặt cược cho cuộc đầu tư dài hạn của mình: cả một thế hệ lớn lên với Minecraft sẽ xem nó như một cách thức tiêu chuẩn để họ diễn đạt ý tưởng và khái niệm của mình trong thế giới ba chiều, cũng tương tự với cách Microsoft Word trở thành tiêu chuẩn cho việc viết các giấy tờ và báo cáo hiện nay.
“Rất nhiều đứa trẻ đang lớn lên, và Minecraft là cách mà những đứa trẻ đó dùng để miêu tả thế giới như thế nào với chúng.” Booty cho biết. Chúng ta cũng đã thấy một số thứ có thể sử dụng trong các lĩnh vực khác, không phải trò chơi. Ví dụ như Minecraft đang là môi trường lý tưởng để thử nghiệm các trí tuệ nhân tạo.
Kiến tạo nên thương hiệu
Trước nhất Minecraft là một video game. Nhưng cũng giống như Lego và Mattel trước đây, Mojang đã biến Minecraft thành một thương hiệu phổ biến thông qua nhiều phương tiện truyền thông khác nhau. Trên thực tế, bản thân Lego và Mattel cũng đang làm các đồ chơi Minecraft, Target và các hệ thống cửa hàng khác bán quần áo có in hình Minecraft, hãng Warner Bros đang sản xuất một bộ phim về Minecraft để phát hành vào năm 2018.
Bộ đồ chơi Lego với các hình ảnh của Minecraft.
Tuy nhiên, Booty cho biết, bất chấp danh tiếng của Minecraft đối với một trò chơi trẻ con, việc duy trì thương hiệu đó có thể phức tạp hơn một chút. Hiện tại, các nghiên cứu của Mojang cho thấy độ tuổi trung bình người chơi Minecraft lại là từ 28 đến 30 tuổi. Hơn nữa, Mårtensson cho biết, tỷ lệ người chơi có xu hướng 55% nam và 45% nữ, tốt hơn nhiều so với phần lớn các video game khác, và đó là điều làm họ “thực sự tự hào.”
Cũng chính vì vậy, cả Mojang và Microsoft đều phải tiếp cận một cách thận trọng về cách định vị Minecraft, nhằm duy trì sự yêu thích của người chơi một cách ổn định và tốt đẹp, kể cả khi họ lớn lên. Nó không thể được định vị như “trò chơi cho các cậu bé” hay “một trò chơi cho các cô bé.” Nếu hai công ty cho rằng Minecraft là một trò chơi cho trẻ con, họ sẽ xa lánh những người chơi lớn tuổi. Còn nếu họ nói rằng đó là trò chơi của người lớn, những đứa bé sẽ không quan tâm nữa.
Cho đến nay, những đứa trẻ vẫn là những người hâm mộ có tiếng nói trọng lượng nhất, và Mojang đặc biệt tự hào về thực tế rằng đó là trò chơi mà bố mẹ và những đứa con có thể chơi cùng nhau. Hơn nữa, những đứa trẻ ưa thích Minecraft rất có thể vẫn sẽ yêu quý trò chơi này khi lớn lên. Nhưng họ vẫn cần duy trì tình cảm đó của người chơi. Ông Booty cho rằng, chỉ cần Mojang trở nên xa lánh người chơi hoặc bố mẹ của người chơi, họ sẽ phản bội lại vai trò "người quản gia" của mình với trò chơi này.
Do vậy, trước mắt Mojang sẽ loại bỏ thẳng tay việc quảng cáo trong trò chơi. Còn trong tầm nhìn dài hạn hơn, điều này cũng có nghĩa Microsoft sẽ từ bỏ các thỏa thuận bán hàng hấp dẫn nếu nó không phù hợp với tiêu chuẩn của họ. Bạn không thể bán một sản phẩm kém chất lượng khi bạn muốn xây dựng một thương hiệu tuyệt vời.
Thống nhất trên mọi nền tảng
CEO của Mojang, ông Mårtensson cho biết, mục tiêu lớn tiếp theo là “tất cả người chơi trên tất cả các nền tảng có thể chơi với nhau.”
Hiện tại, người chơi Minecraft trên iPhone, Android, Samsung Gear VR và Windows 10 đã có thể chơi cùng với nhau trên mạng nội bộ không dây, mà không cần phải cấu hình thêm. Một dịch vụ thuê bao trả phí, được gọi là “Minecraft Realms” được đưa ra nhằm giúp những người chơi thiết lập một thế giới trực tuyến để họ có thể chơi chung cùng với nhau dù cách xa nhau đến hàng dặm.
Addon "Alien Invasion" trên phiên bản Minecraft: Pocket Edition.
Một bước tiến lớn khác để hướng đến mục tiêu này là đưa tất cả các phiên bản chính của Minecraft trên PC, điện thoại và máy cầm tay, đến gần nhau hơn về tính năng. Một bản cập nhật mới cho các phiên bản trên iPhone, Android và Windows 10 sẽ xuất hiện trong tháng 10 nhằm bổ sung những hỗ trợ cơ bản cho các mod, cộng với các tính năng khác từ phiên bản trên PC.
Vậy điều này có nghĩa là đến một ngày nào đó, sẽ chỉ còn duy nhất một phiên bản Minecraft cốt lõi, không còn các điểm khác biệt và thống nhất trên tất cả các thiết bị, để người chơi có thể chơi cùng với nhau? “Có thể như thế.” Ông Mårtensson cho biết. Cho dù Booty đã từng nói đùa về những bất đồng về “lịch trình và thời gian biểu” sau thương vụ mua lại, cả hai công ty đều đang sánh bước bên nhau.
Cả hai đều không có kế hoạch để giảm bớt những gì đang làm Minecraft trở nên tuyệt vời như ngày hôm nay, và mọi dự định đều nhằm duy trì sự thú vị của nó cho tất cả người chơi, trên mọi thiết bị, cho dù họ thích chơi nó theo cách như thế nào.
“Bạn sẽ không cần phải lo lắng thêm nữa.” Mårtensson cho biết trong thông điệp ông gửi tới những người chơi Minecraft. Khi Microsoft dự tính trước tương lai cho mảng kinh doanh của riêng mình qua trò chơi này, nó đồng thời cũng mang lại hy vọng cho những người chơi của mình.
Tham khảo BI
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Người Trung Quốc khoe có được GPU AI xịn nhất của NVIDIA bất chấp lệnh cấm vận của Mỹ
Chưa rõ tại sao những GPU này lại có thể xuất hiện ở Trung Quốc.
Thiết kế mới của iPhone 17 Pro được xác nhận bởi nhiều nguồn uy tín