Alphabet đưa dự án taxi không người lái vào hoạt động: Uber và Ford hãy dè chừng!

    Tuấn Hưng,  

    Các tài xế xe taxi cũng sắp sửa mất việc?

    Trong suốt gần 1 thập kỷ, những chiếc xe tự lái đã “tung tăng” đi lại trên đường công cộng – tuy nhiên luôn luôn đi kèm với một người cầm lái trên xe. Giờ đây, Waymo sẽ cho tài xế này “xếp xó”.

    Bộ phận phụ trách phát triển ô tô tự tái của công ty mẹ Google – Alphabet Inc. tuyên bố vào thứ 3 vừa qua rằng họ sẽ bắt đầu chở hành khách trên những chiếc xe minivan mà không có “lái xe an toàn” để trợ giúp nó. Waymo sẽ bắt đầu chương trình này ở Phoenix với một số “khách hàng” tình nguyện tham gia. Đây là một bước đi mang tính lịch sử, bởi chưa một hãng nào dám thực hiện điều này, và sẽ đánh dấu một mốc quan trọng trong nỗ lực thương mại hóa công nghệ không người lái của Alphabet.

    “Chúng tôi mong muốn trải nghiệm di chuyển với Waymo trở nên thân thuộc hơn, để bạn tìm đến tài xế của chúng tôi cho những nhu cầu đi lại hằng ngày,” John Krafcik, giám đốc điều hành của Waymo, chia sẻ tại hội nghị Web Summit diễn ra tại Bồ Đào Nha. “Những chiếc xe hoàn toàn tự động lái đã xuất hiện rồi.”

    Krafcik cũng tiết lộ rằng dịch vụ Waymo sẽ được trình làng trong thời gian tới, cho phép người dùng “triệu hồi” xe bằng một ứng dụng trên điện thoại, tương tự như Uber hay Lyft. Waymo cũng đã bắt tay hợp tác với Lyft, nhưng không cho biết thêm thông tin gì về bản hợp đồng này.

    Những chiếc ô tô của Waymo đã tự điều khiển mà không cần người giám sát tại sự kiện mà hãng này đã mời 40 nhà báo đến trụ sở Không Lực Mỹ cũ để tận mắt chứng kiến và đánh giá chúng. Những chiếc minivan Chrysler này có một giao diện hình ảnh ở ghế sau để hành khách có thể xem được đường đi mà xe chọn cũng như những nút nhấn để gọi cho tổng đài dịch vụ khách hàng hay đỗ xe lại.

    “Các đứa con tinh thần” của Alphabet đã có quãng đường chạy thử hơn bất kỳ đối thủ nào khác trong ngành, kể cả Ford Motor Co. hay Uber Technologies Inc. Tuy nhiên hai cái tên kể trên đã có sẵn khả năng sản xuất ô tô (Ford) và mạng lưới người dùng rộng lớn (Uber) – mảnh ghép mà Waymo còn thiếu.

    Krafcik, cựu nhân viên cao cấp của Ford, khẳng định rằng dịch vụ theo yêu cầu sẽ là hình thức thương mại đầu tiên cho Waymo. Trong bài thuyết trình của mình ở sự kiện tại Lisbon, ông cũng đã bàn bạc đến vấn đề các phương tiện sẽ có thể thay thế ô tô cá nhân – nỗi lo sợ của cả ngành công nghiệp xe hơi.

    “Bởi vì bạn gọi xe chứ không phải mua xe, vì vậy trong tương lai, bạn có thể lựa chọn giữa “biển xe” khác nhau để phù hợp với mục đích chuyến đi,” Krafcik . Bạn có thể thuê xe trong một ngày, một tuần hay thậm chí “lâu hơn nữa cũng được,” ông phát biểu. Từ đây vị CEO này cũng khơi gợi ra các ứng dụng cho không gian trong xe khi mà ghế dành cho lái xe đã không còn: nơi để hàng hóa, hoặc hay ho hơn là bàn ăn hay chỗ ngủ nghỉ.

    Những chiếc taxi không người lái của Waymo sẽ cập bến các vùng ngoại ô Chandler, Arizona và Phoenix. Đại diện của công ty này lẫn đại biểu của thành phố Chandler không đề cập tới quy mô của dự án này. Krafcik nói rằng chúng sẽ sớm phủ sóng ở toàn bộ vùng Phoenix.

    Một vài bang đã thông qua điều lệ về việc bắt buộc phải có người giám sát trong xe tự động – luật mà Waymo cùng nhiều gã khổng lồ khác đang lên tiếng phản bác. Tháng trước, California đã thu hồi lại lệnh này trong quy mô của bang mình.

    Theo Bloomberg

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ