Ăn 1-2 bữa cá mỗi tuần để bảo vệ não bộ bạn khỏi tác hại của bụi mịn và ô nhiễm không khí

Những người thường xuyên ăn cá có thể bảo tồn được nhiều hơn 10 cm3 chất trắng khi qua tuổi 70.

Sống cả cuộc đời bên trong một thành phố đông đúc, phải ra đường mỗi ngày và tiếp xúc với một loại bụi sát thủ trong không khí có thể khiến bạn lo lắng. Bụi siêu mịn hay các hạt PM2.5 được chứng minh là có thể đi thẳng vào máu, tiềm ẩn nguy cơ làm giảm thể tích não, suy giảm trí nhớ và các vấn đề về suy nghĩ khác khi chúng ta già đi.

Liệu bạn có thể làm gì ngay từ bây giờ để bảo vệ não bộ của bạn khỏi những hạt bụi vô hình, giữ cho tâm trí của bạn minh mẫn cho tới hết cuộc đời? Một nghiên cứu mới trên tạp chí Neurology gợi ý một cách đơn giản mà tất cả mọi người có thể làm: Hãy bắt đầu tập ăn cá thường xuyên..

Theo đó, những người ăn từ 75-150 gram cá không chiên, tương đương từ 1-2 bữa mỗi tuần có thể giữ được thể tích não bộ và bảo toàn chức năng thần kinh khi sống trong các khu vực ô nhiễm không khí cao. Và bạn có thể có được lợi ích từ việc ăn cá cho tới cả khi đã trên 70 tuổi.

Ăn 1-2 bữa cá mỗi tuần để bảo vệ não bộ bạn khỏi tác hại của bụi mịn và ô nhiễm không khí - Ảnh 1.

"Cá là một nguồn axit béo omega-3 tuyệt vời và rất dễ kết hợp vào chế độ ăn uống hàng ngày", tác giả nghiên cứu mới, tiến sĩ, bác sĩ Ka He đến từ Đại học Columbia, Hoa Kỳ giải thích. "Axit béo omega-3 đã được chứng minh có tác dụng chống viêm đồng thời duy trì được cấu trúc não, bảo vệ nó khỏi lão hóa".

"Trước đây, omega-3 đã được phát hiện là có khả năng làm giảm tổn thương não gây ra bởi các độc tố thần kinh như chì và thủy ngân. Bây giờ, chúng tôi lại khám phá ra nó có khả năng bảo vệ não chống lại một chất độc thần kinh khác, các hạt bụi mịn được tìm thấy trong không khí ô nhiễm".

Để rút ra kết luận này, tiến sĩ He và các đồng nghiệp đã khảo sát 1.315 người phụ nữ Mỹ ở độ tuổi trung bình trên 70. Họ đều là những người khỏe mạnh, không mắc các chứng mất trí vào thời điểm khảo sát bắt đầu.

Mỗi người được yêu cầu điền vào bảng câu hỏi điều tra chế độ ăn uống, hoạt động thể chất và tiền sử bệnh tật. Các nhà nghiên cứu đã dùng bảng khảo sát này để tính toán ra lượng cá mà họ tiêu thụ mỗi tuần.

Cá nướng, cá đóng hộp, salad trộn cá… tất cả lượng cá không chiên đều được tính vào khẩu phần ăn này. Các nhà khoa học cho biết họ không tính vào các món cá chiên, vì có bằng chứng nghiên cứu cho thấy khi chiên ở nhiệt độ cao, omega-3 trong cá sẽ bị phá vỡ khiến nó không còn lợi ích với sức khỏe nữa.

Sau khi khảo sát, các bác sĩ hẹn tình nguyện viên vài năm sau hãy quay trở lại phòng khám để kiểm tra nồng độ axit omega-3 trong máu. Đồng thời họ cũng được chụp cộng hưởng từ MRI để đo thể tích não và các thông số quan trọng như hàm lượng chất xám, chất trắng…

Ăn 1-2 bữa cá mỗi tuần để bảo vệ não bộ bạn khỏi tác hại của bụi mịn và ô nhiễm không khí - Ảnh 2.

Trong khoảng thời gian chờ đợi trung bình khoảng 3 năm, các nhà khoa học cũng đã theo dõi mức độ ô nhiễm không khí tại khu vực mà từng tình nguyện viên sinh sống. Họ sau đó nhận thấy những phụ nữ sống ở khu vực ô nhiễm không khí cao nhưng ăn ít cá và có hàm lượng omega-3 trong máu thấp đã bị giảm tới 11,52 cm3 trong thể tích chất trắng.

Tuy nhiên, cũng những người phụ nữ có nhà trong khu vực ô nhiễm cao nhưng ăn nhiều cá, họ có nồng độ omega-3 trong máu cao và bảo vệ được não bộ với thể tích chất trắng suy giảm chỉ ở mức 0,12 cm3.

Những tình nguyện viên có thói quen ăn cá cũng bảo vệ được thể tích của vùng hồi hải mã, một khu vực não bộ có liên quan đến trí nhớ.

"Phát hiện của chúng tôi cho thấy nồng độ cao hơn của axit béo omega-3 trong máu có thể bảo vệ bạn chống lại những ảnh hưởng độc hại tiềm tàng của ô nhiễm không khí", tiến sĩ He nói.

Các nhà khoa học cho biết cá hồi, cá trích, cá thu, cá cơm hoặc cá mòi là những loài cá chứa hàm lượng axit béo omega-3 cao mà bạn nên đưa vào chế độ ăn uống của mình. Ngoài ra, cá còn chứa nhiều chất dinh dưỡng khác như protein, vitamin D, selen rất tốt cho sức khỏe.

Tham khảo Nytimes