Apple muốn nâng cấp màn hình OLED cho iPhone 8, nhưng kế hoạch này có thể đổ bể vì Samsung
Apple đang để cho Samsung cầm dao đằng chuôi.
Apple đã lên kế hoạch để nâng cấp màn hình của iPhone 8 từ LCD thành OLED, hứa hẹn sẽ có nhiều cải tiến về khả năng hiển thị hình ảnh cũng như tiêu thụ điện năng thấp hơn. Đây là một thay đổi lớn có thể đem lại thành công cho chiếc iPhone mới ra mắt vào năm sau, thế nhưng Apple cũng đang gặp phải một vài trở ngại.
Trở ngại đó chính là các nhà cung cấp tấm nền màn hình. Hiện tại có 4 nhà sản xuất lớn nhất là Samsung Display , LG Display , Sharp và Japan Display. Tuy nhiên có thể không một nhà sản xuất nào đủ năng lực để cung ứng toàn bộ màn hình OLED cho iPhone thế hệ mới. Thậm chí tình trạng đó còn có thể tiếp tục kéo dài tới năm 2018.
Màn hình OLED khó sản xuất hơn so với màn hình LCD và cũng đòi hỏi một dây chuyền hoàn toàn khác. Hơn thế nữa số lượng iPhone xuất xưởng cũng là rất lớn, khiến cho việc đảm bảo nguồn cung màn hình OLED không phải là điều đơn giản.
Trong số 4 nhà sản xuất trên, Samsung có lẽ là niềm hy vọng duy nhất của Apple. Bởi gã khổng lồ Hàn Quốc đã có nhiều năm sản xuất màn hình OLED, sở hữu công nghệ cũng như dây chuyền sản xuất tốt nhất.
Thế nhưng Samsung Display cũng sẽ phải cân nhắc, bởi thứ tự ưu tiên hàng đầu vẫn là những chiếc smartphone Galaxy của hãng điện thoại này. Lợi nhuận không quá cao và việc phải chạy đua đảm bảo sản lượng cung ứng có thể khiến Samsung Display không mấy hứng thú.
Nhà phân tích Dan Panzica cho biết: “Apple sẽ có nhu cầu rất cao đối với tấm nền màn hình OLED, tuy nhiên họ sẽ gặp khó khăn vì các nhà sản xuất màn hình khó lòng đáp ứng được như cầu đó. Điều đó có thể dẫn đến việc Apple ra mắt 2 phiên bản iPhone 8, một sẽ vẫn dùng màn LCD cũ và một phiên bản được nâng cấp màn OLED”.
Sharp và Japan Display cũng đang đầu tư vào công nghệ và mở rộng dây chuyền sản xuất của mình để đáp ứng nhu cầu màn hình OLED của Apple. Tuy nhiên theo đúng tiến độ thì các dây chuyền sản xuất mới cũng sẽ phải đợi tới năm 2018 mới chính thức đi vào hoạt động.
Chủ tịch Tai Jeng Wu của Sharp cho biết: “Chúng tôi đang phát triển công nghệ, nhưng liệu có thể thành công hay không vẫn là điều mà tôi không dám chắc”.
Do Apple thay đổi và muốn sử dụng màn hình OLED, nên các nhà sản xuất này cũng đang phải chạy theo công nghệ màn hình này nếu như không muốn mất đi vị khách hàng lớn của mình. Nhưng chính các nhà sản xuất này cũng không dám chắc rằng có thể thành công hay không.
Trong khi đó, Chủ tịch Shuji Aruga của Japan Display chia sẻ: “Thị trường hiện nay đang là 50-50 đối với màn hình LCD và OLED trên smartphone cao cấp. Chúng tôi vẫn chưa chắc chắn rằng mình sẽ chuyển đổi mô hình sang OLED hay vẫn gắn bó với LCD. Tuy nhiên chúng tôi cũng phải bắt kịp công nghệ OLED, để không bị bỏ lại phía sau nếu như OLED trở nên phổ biến hơn”.
Đó cũng là lý do vì sao Samsung là niềm hy vọng duy nhất của Apple. Nhiều chuyên gia còn cho rằng Samsung sẽ là nhà cung cấp màn hình OLED độc quyền cho Apple trong năm 2017. Tuy nhiên cho dù thỏa thuận này được thực hiện, Samsung cũng khó có thể cung cấp toàn bộ số màn hình OLED cho iPhone mới.
Trước đó, Apple cũng thường xuyên phải sử dụng nhiều nhà sản xuất linh kiện để đáp ứng được nhu cầu rất lớn của mình. Ví dụ như màn hình LCD cũng được cung cấp từ nhiều nhà sản xuất Châu Á khác nhau.
Nếu như trong năm 2017, chỉ có Samsung là đối tác cung ứng duy nhất cho màn hình OLED của iPhone 8, thì cũng có nghĩa là Apple đã để đối thủ cạnh tranh của mình cầm dao đằng chuôi. Các bài học trước đây vẫn còn đó, khi mà nhu cầu của thị trường tăng lên mà nhà sản xuất lại không đáp ứng được nguồn cung do thiếu linh kiện, đó sẽ là một thất bại rất lớn.
Tham khảo: Bloomberg
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Google: Giải được bài toán 10 triệu tỷ tỷ năm chỉ trong 5 phút, chip lượng tử mới là bằng chứng về đa vũ trụ
Điều đáng ngạc nhiên hơn cả là nhiều người trên cộng đồng mạng thế giới lại đang đồng tình với kết luận của Google.
Gần 2025 rồi mà vẫn dùng USB để lưu công việc thì quả là lỗi thời