Axie Infinity mất đến 45% lượng người chơi so với 4 tháng trước, phải chăng GameFi như trào lưu "sớm nở, tối tàn"?

Nguyễn Hải,  

Khi các tựa game hàng đầu của GameFi đang nhanh chóng đi xuống sau một thời gian ngắn bùng nổ, phải chăng trào lưu này đang thất thế?

Tuần trước, tựa game Axie Infinity vừa thông báo về một vụ trộm tiền mã hóa kỷ lục trên nền tảng của mình và buộc họ phải chặn việc rút tiền của các game thủ để kiểm soát tình hình. Trong khi giải pháp này làm nhiều game thủ thất vọng thì trên thực tế, lượng người chơi của tựa game đình đám này đã sụt giảm mạnh từ trước khi vụ hack này diễn ra.

Theo số liệu trích xuất từ báo cáo của Sky Mavis, chủ sở hữu Axie Infinity, lượng người chơi hàng ngày của game này đã sụt giảm đến 45% so với mức đỉnh của tháng 11 năm 2021, xuống chỉ còn 1,48 triệu người/ngày. Số liệu mới nhất được ghi nhận vào tuần cuối tháng Ba vừa qua, chỉ một ngày trước khi vụ hack 600 triệu USD được phát hiện.

Axie Infinity mất đến 45% lượng người chơi so với 4 tháng trước, phải chăng GameFi như trào lưu "sớm nở, tối tàn"? - Ảnh 1.

Lượng người chơi hàng ngày của Axie Infinity đã sụt giảm mạnh so với tháng 11-2021

Nhưng không chỉ mình Axie Infinity, ngay cả hệ sinh thái GameFi (mô hình trò chơi kiếm crypto để có thể kiếm được tiền thật) của BSC (Binance Smart Chain) cũng đang gặp phải vấn đề tương tự. Với nỗ lực biến mình thành một nền tảng cho các ứng dụng phi tập trung GameFi, trong thời gian từ tháng 8 đến tháng 12 năm 2021, hàng trăm dự án game kiếm tiền đã thúc đẩy lượng người dùng tăng trưởng vượt bậc cho mạng lưới này.

Tuy nhiên, bắt đầu từ tháng 12 năm 2021, lượng người dùng hàng ngày trên BSC cũng sụt giảm mạnh từ mức đỉnh 480.000 vào ngày 7 tháng 12 năm 2021 xuống chỉ còn 180.000. Đến ngày 23 tháng Ba, lượng người dùng hàng ngày của BSC chỉ còn ở mức từ 120.000 cho đến 200.000.

Liệu GameFi đã thất thế?

Nhưng khi lượng người dùng của các tựa game hàng đầu hiện nay trong trào lưu GameFi đang đi xuống, liệu đó có phải dấu hiệu cho thấy, xu hướng GameFi đã thất thế hay không?

Theo lý giải ông Phan Đức Trung, Chủ tịch quỹ DeCom Holdings, quỹ đầu tư và tìm kiếm các giải pháp cho công nghệ tài chính phi tập trung (DeFi), có 2 lý do chính dẫn đến sự sụt giảm đồng loạt và mạnh mẽ lượng người dùng của các tựa game theo mô hình GameFi từ tháng 12 năm 2021:

Yếu tố đầu tiên phải kể đến là sự biến động của thị trường tiền mã hóa. Do "gắn chặt với thị trường crypto nên chúng ta có thể thấy sự sụt giảm giá Bitcoin từ mốc gần 69.000 USD nay quanh mốc 40.000 USD. Thị trường crypto đang có điều chỉnh đi ngang theo mùa này, đã được dự báo từ năm 2021." Ông Trung cho biết.

Kéo theo đó là sự sụt giảm chung của toàn thị trường tiền mã hóa, bao gồm cả các đồng tiền mã hóa được sử dụng trong những tựa GameFi.

Axie Infinity mất đến 45% lượng người chơi so với 4 tháng trước, phải chăng GameFi như trào lưu "sớm nở, tối tàn"? - Ảnh 2.

Ông Phan Đức Trung, Chủ tịch quỹ DeCom Holdings

Một điển hình của điều này là giá của đồng SLP và AXS, các đồng tiền được sử dụng trong Axie Infinity, đã liên tục sụt giảm từ tháng 12 cho đến nay. Kéo theo đó là thu nhập hàng ngày của người chơi và làm sự quan tâm của họ đến tựa game cũng giảm sút.

Hơn thế nữa, theo ông Trung, một nguyên nhân quan trọng hơn dẫn đến sự suy thoái của trào lưu GameFi là sự bão hòa trong lối chơi và cách người dùng tương tác với game – hay "lạm phát GameFi":

"Giá trị đem lại do GameFi bắt đầu bằng play to earn là một giá trị khác cho với giá trị game truyền thống như pay-to-play hay game as service. Thị trường game truyền thống còn bao phủ ở các thiết bị người dùng từ PC, Mobile tới Console từ online tới offline. Do vậy GameFi mới chỉ bắt đầu từ mảnh đất online rất bé, hầu hết là tương tác web, có một số ít tương tác mobi nhưng được các nhà phát triển game phát triển ồ ạt dẫn tới lạm phát GameFi qua việc làm phát token hay lạm phát NFT ở sự đa dạng."

"Cái này giống như lạm phát phim truyền hình mà kênh truyền hình có chạy 24/7 thì cũng không chiếu hết phim. Chưa kể do phát triển GameFi nhanh chóng nên chắc trên 90% GameFi giống nhau và nhàm chán đối với người chơi."

"Để thị trường phát triển ổn định cần có các nhà phát triển game truyền thống tiếng tăm tham gia để tăng tính hấp dẫn của game cũng như bù đắp các mô hình game as service (biến game thành dịch vụ thuê bao) trong phát triển cộng đồng hay lôi kéo các doanh nghiệp chuyển đổi sang game hoá. Việc này sẽ cần thời gian chứ không nhanh được. Tôi nghĩ rằng trong giai đoạn tới các công cụ hỗ trợ sẽ giúp người dùng hiểu rõ các tính chất tạo lập giá trị của NFT trong game nó sẽ có ý nghĩa nhiều hơn đối với người dùng pay-to-play (trả tiền mua game)."

Axie Infinity mất đến 45% lượng người chơi so với 4 tháng trước, phải chăng GameFi như trào lưu "sớm nở, tối tàn"? - Ảnh 3.

Liệu GameFi có còn tương lai?

Cho dù thừa nhận rằng sự sụt giảm lượng người chơi của Axie Infinity sẽ tác động tiêu cực đến các dự án GameFi hiện tại, nhưng ông Trung cho rằng, chịu tác động mạnh nhất sẽ là các game nhái, game copy hay game lỗi.

"Tàn lụi của trào lưu game copy game nhái hay game lỗi là chính xác. Thị trường người chơi vẫn còn đó nhưng họ yêu cầu giá trị cao hơn. Nó sẽ là cơ hội cho sự giao thoa phối hợp giữa các nhà phát hành game truyền thống với các nhà phát triển blockchain chuyên nghiệp."

"Các dự án GameFi ở Việt nam hầu hết được phát hành tự phát từ các nhà phát hành game hoặc thuần blockchain. Chưa có và khó có sự phối hợp tốt giữa các nhóm công ty mạnh về game và blockchain để cùng phối hợp. Do đó sự sụt giảm của thị trường này là tất yếu và đem lại thách thức cho toàn bộ các nhóm phát triển."

Điều này được minh chứng bằng thực tế rằng, hàng loạt dự án GameFi Việt dù từng được kỳ vọng cao nhưng sau đó đều chứng kiến cảnh giá token sụt giảm tới 80% - 90% sau khi ra mắt.

Không chỉ các khó khăn kỹ thuật, các dự án GameFi Việt còn gặp khó khăn khác về môi trường pháp lý khi việc kinh doanh game vẫn đang được quản lý chặt chẽ nên "có những công ty phần mềm như Whydah hay Sky Mavis họ cũng chỉ có thể phát triển phần code ứng dụng blockchain tại Việt Nam còn việc khai thác phân phối vẫn phải qua các đối tác nước ngoài." Ông Trung cho biết.

Axie Infinity mất đến 45% lượng người chơi so với 4 tháng trước, phải chăng GameFi như trào lưu "sớm nở, tối tàn"? - Ảnh 4.

Tuy nhiên, ông Trung vẫn lạc quan về tương lai của GameFi, đặc biệt khi đặt nó trong bối cảnh Metaverse đang phát triển.

"GameFi giờ chỉ là một phần nhỏ trong thế giới Metaverse trong phát triển. Chúng ta hãy nhìn sự phát triển tất yếu và hoàn thiện của Metaverse là thấy GameFi đi theo hướng nào. Đâu phải chỉ token hay phần cứng VR hay AR. Hãy nhìn rộng ra thế giới Metaverse nó bắt buộc cần GameFi, cần NFT game và cần những bussiness được game hoá. Metaverse sẽ cần sự kết nối đầy đủ hơn cả phần cứng, phần mềm và con người." Ông Trung cho biết.

Bên cạnh đó, ông Trung vẫn kỳ vọng vào sự kết hợp giữa GameFi và game truyền thống trong tương lai.

"Sự giao thoa giữa game truyền thống và GameFi, đó là hướng đi đúng cho GameFi giai đoạn mới. Nói thật là tôi vẫn chơi game truyền thống và cố gắng tìm kiếm sự giá trị trong các game NFT còn token chỉ là một công cụ trong thế giới thuần crypto theo cách nhìn cá nhân tôi."

Điều này cho thấy, sự đi xuống của GameFi hiện tại có thể chỉ là bước lùi tạm thời cho đến khi nó tìm được hướng đi đúng đắn hơn cho mình để bùng nổ trong tương lai. Điều tương tự cũng từng xảy ra với thế giới tiền mã hóa khi trải qua nhiều thăng trầm mới đạt đến mức độ phổ biến như hiện nay.

https://genk.vn/axie-infinity-mat-den-45-luong-nguoi-choi-so-voi-4-thang-truoc-phai-chang-gamefi-nhu-trao-luu-som-no-toi-tan-202204151553339.chn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày