Bạn có biết, chúng ta đang làm ra hàng chục tỉ USD cho Facebook?

    PV,  

    Với thời lượng sử dụng của người dùng vượt trội hoàn toàn so với các đối thủ, Facebook đang kiếm ra hàng chục tỉ USD mỗi năm nhờ người dùng.

    Nói đến sử dụng mạng xã hội trên điện thoại, phải nhắc đến Facebook đầu tiên, rồi mới tới tất cả những mạng xã hội còn lại. Đó là kết luận từ bảng Statista, dựa trên dữ liệu từ Morgan Stanley và Comscore.

    Hai chỉ số được quan tâm là số người dùng điện thoại trung bình hàng tháng cho mỗi trang mạng xã hội tại Mỹ, và tổng số phút trên điện thoại tiêu tốn cho mỗi trang mạng xã hội trong một ngày tại đây.

    Dựa trên hai chỉ số này, một người dùng Facebook phiên bản mobile trung bình tốn 30 phút mỗi ngày tương tác trên mạng xã hội. Snapchat đứng thứ hai ở vị trí khá xa, với 8,5 phút.

    Thời gian sử dụng mạng xã hội trung bình trên điện thoại/người/ngày (Mỹ, quý 4/2015).
    Thời gian sử dụng mạng xã hội trung bình trên điện thoại/người/ngày (Mỹ, quý 4/2015).

    Với khoảng 75% doanh thu đến từ mảng quảng cáo trên mobile, tương đương với khoảng 13,5 tỷ USD, CEO Mark Zuckerberg đã đúng khi quyết định thâu tóm Instagram để đẩy mạnh mảng tương tác di động, bên cạnh việc phát triển mảng quảng cáo bằng video với số lượng video được upload đã vượt Youtube. Bạn có thói quen dùng điện thoại lướt Facebook miễn phí? Đây là những gì Facebook thu lại được, sau khi bạn offline và quyết định đi mua sắm.

    Nhưng tại sao?

    Một trong những lí do lí giải cho nguồn doanh thu khổng lồ từ quảng cáo của Facebook là việc hãng này biết quá nhiều về người dùng để những quảng cáo nhắm đến đúng khách hàng mục tiêu (điều mà các doanh nghiệp mua quảng cáo đều mong muốn và sẵn sàng trả tiền cho Facebook để quảng cáo của mình đến đúng khách hàng của mình).

    Ngoài Facebook còn có Google mà thực ra là đa số các website đều nằm trong một mạng lưới quảng cáo nhất định. Mỗi mạng quảng cáo này để lại một mã gọi là "cookie" trong máy tính của người dùng. Khi họ ghé thăm một trong những website thành viên, trang đó sẽ nhận ra cookie và giúp hệ thống biết họ đang ở đâu để có thể cung cấp những quảng cáo cá nhân hóa.

    Những site thành viên này biết những gì khách truy cập thực hiện trên trang để xây dựng cơ sở dữ liệu về những gì họ quan tâm và không quan tâm. Từ đó, hệ thống quảng cáo sẽ lựa chọn hiển thị những đường link mà khả năng người sử dụng bấm vào sẽ cao hơn.

    Ngoài ra, Facebook thu thập cả những dữ liệu của người dùng thông qua cách họ sử dụng nút Like và Share đang được nhúng trên hàng chục triệu website và ứng dụng để tùy biến tốt hơn nữa những quảng cáo hướng tới người dùng: "Chúng tôi hy vọng những quảng cáo mà mọi người nhìn thấy sẽ tiếp tục trở nên hữu ích và phù hợp hơn", Stephen Deadman, chuyên gia của Facebook lí giải

    Nếu không thích thông tin của mình bị mang ra trao đổi, người dùng có thể mở mục Settings, chọn phần "Ads" và thay đổi các chế độ trong đó. Việc này không ngăn Facebook tiếp tục theo dõi bạn cũng như bạn sẽ vẫn thấy quảng cáo trên Facebook, nhưng ít nhất mạng xã hội lớn nhất thế giới sẽ không nhận được thông tin về các hoạt động của bạn trên website đối tác cũng như không gửi dữ liệu về bạn tới các nhà quảng cáo.

    Mặc dù vậy, có ai có thể từ bỏ được thói quen lướt Facebook mỗi ngày?

    Theo Trí thức trẻ/CafeBiz

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ