Bất chấp tính năng chặn theo dõi trên iOS, Facebook vừa đạt doanh thu quảng cáo cao kỷ lục, tăng 50% cùng kỳ năm ngoái

Nguyễn Hải , Theo Pháp luật & Bạn đọc

Tuy nhiên Facebook cũng thừa nhận, thời gian tới sẽ là một chặng đường đầy khó khăn với việc theo dõi quảng cáo bị hạn chế.

Bất chấp những lời cảnh báo về thảm họa sắp đến do tính năng quyền riêng tư mới trên iOS được Apple giới thiệu từ tháng Tư vừa qua, doanh thu quảng cáo của Facebook lại vừa đạt mức cao kỷ lục mới.

Mạng xã hội lớn nhất hành tinh này cho biết doanh thu quảng cáo đem lại 28,6 tỷ USD trong quý hai năm 2021, tăng 56% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh thu quảng cáo chiếm gần như toàn bộ nguồn thu của công ty với tổng doanh thu cả quý đạt 29,1 tỷ USD.

Lợi nhuận của Facebook cũng tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái khi đạt 10,4 tỷ USD, trong khi quý hai năm ngoái, con số này chỉ là 5,2 tỷ USD.

Bất chấp tính năng chặn theo dõi trên iOS, Facebook vừa đạt doanh thu quảng cáo cao kỷ lục, tăng 50% cùng kỳ năm ngoái - Ảnh 1.

Cho dù vậy, công ty vẫn khuyến cáo các nhà đầu tư về quãng thời gian khó khăn trong những tháng tới đây. CFO Facebook, David Wehner cho biết các tính năng quyền riêng tư mới trên iOS chính là nguồn cơn cho những khó khăn này.

"Chúng tôi vẫn cho rằng các trở ngại cho quảng cáo hướng mục tiêu đang ngày càng tăng trong năm 2021, đến từ cả các cơ quan quản lý và các thay đổi trên những nền tảng, đặc biệt là các bản cập nhật gần đây của iOS, sẽ tạo ra các tác động lớn hơn đến kết quả quý 3 so với quý hai." Ông Wehner cho biết.

Trong tháng Tư vừa qua, Apple đã bắt đầu triển khai bản cập nhật mới cho iOS với tính năng được thiết kế để hạn chế quảng cáo hướng mục tiêu bằng cách giới hạn việc ứng dụng truy cập mã số định danh quảng cáo IDFA của thiết bị. Được gọi là App Tracking Transparency, tính năng này đòi hỏi các nhà phát triển phải xin phép người dùng trước khi sử dụng IDFA để theo dõi hoạt động của họ trên các ứng dụng và web.

Bất chấp tính năng chặn theo dõi trên iOS, Facebook vừa đạt doanh thu quảng cáo cao kỷ lục, tăng 50% cùng kỳ năm ngoái - Ảnh 2.

Tính năng mới về quyền riêng tư buộc các ứng dụng phải xin phép người dùng trước khi theo dõi quảng cáo

Các khảo sát cho thấy phần lớn người dùng sẽ chặn khả năng theo dõi quảng cáo của các ứng dụng này khi tùy chọn này hiện ra, làm các công ty quảng cáo khó khăn hơn trong việc xác định đúng mục tiêu cần quảng cáo. Bên cạnh đó, Apple cũng cung cấp các công cụ đo lường quảng cáo khác có tên SKAdNetwork và Privacy Click Measurement để thay thế cho IDFA – dù hiệu quả không cao bằng.

Facebook đã tích cực chỉ trích động thái này của Apple với tuyên bố cho rằng các thay đổi về quyền riêng tư này sẽ là đòn giáng nặng vào kết quả kinh doanh của các công ty quảng cáo và các doanh nghiệp nhỏ phụ thuộc vào doanh số quảng cáo. Trước đó CEO Mark Zuckerberg còn dự báo tính năng này sẽ tác động tiêu cực đến kết quả kinh doanh của Facebook ngay trong quý này.

Tham khảo Apple Insider


NỔI BẬT TRANG CHỦ