Bí mật gói cước của Viettel vừa đoạt giải “Oscar kinh doanh quốc tế”

    Quang Vũ,  

    Tại Peru, vì sao Ti5 lại được gọi là “gói cước trả trước của thời đại số”? Đó là bởi Ti5 đã giúp cho những khách hàng bị “bỏ quên” do mức tiêu dùng viễn thông thấp có cơ hội sử dụng thoải mái các ứng dụng 4.0 với giá rẻ, tốc độ dữ liệu cao, và ở khắp mọi nơi.

    Bí mật gói cước của Viettel vừa đoạt giải “Oscar kinh doanh quốc tế” - Ảnh 1.

    Cơ hội đến từ thị trường bị "chê"

    Cuối năm 2018, điều gì đã tạo ra một sự xáo trộn trên thị trường viễn thông Peru – một quốc gia vốn đã bão hòa từ lâu về tỷ lệ người dân sử dụng di động? Đó chính là gói cước trả trước của Bitel (công ty con của Tập đoàn Viettel) có tên Ti5. Để tìm hiểu về Ti5, bạn chỉ cần làm một thao tác đơn giản trên Google và sẽ tìm ra video quảng cáo về gói cước này. Đoạn clip dài 54 giây được đăng trên Youtube ngày 15/8/2019 đến nay đã có 5.539.284 lượt xem – điều ít thấy với một video quảng cáo ở Peru.Thực tế, mức độ ưa thích với Ti5 của người dân Peru chỉ thể hiện một phần qua lượng xem video quảng cáo gói cước. Cốt lõi của sự xáo trộn thị trường viễn thông tạo ra bởi Ti5 xuất phát từ câu chuyện về "người nghèo viễn thông" ở quốc gia Nam Mỹ này.

    Bí mật gói cước của Viettel vừa đoạt giải “Oscar kinh doanh quốc tế” - Ảnh 2.

    Tại đất nước có GDP bình quân đầu người cao gấp 6 lần Việt Nam và tỷ lệ di động đã vượt 100% dân số, Peru vẫn có tỷ lệ "trắng sóng" 3G hoặc 4G ở nhiều vùng nông thôn. Đây là điều rất khác biệt so với Việt Nam – một quốc gia có trình độ phát triển kinh tế thấp hơn nhưng sóng 3G hoặc 4G được Viettel cũng như các nhà mạng khác phủ khắp hang cùng ngõ hẻm. Sự thống trị nhiều năm của 2 nhà mạng thuộc Top 10 thế giới là Movistar và Claro cũng dẫn tới việc họ tập trung vào việc khai thác tối đa lợi nhuận từ thị trường hơn là phát triển các sản phẩm có lợi cho người dùng.

    "Cú huých" đến từ Ti5

    Khi Bitel tung ra gói cước Ti5 viết tắt của Todoilimitado 5 (tất cả không giới hạn), thị trường viễn thông Peru có sự thay đổi. Rất nhiều khách hàng trước đây dè dặt với việc sử dụng gói cước data giờ thay đổi thói quen. Bởi chỉ với 5 sol (đơn vị tiền tệ Peru), tương đương 1,3 USD, người dùng có thể gọi điện, sử dụng ứng dụng và dữ liệu không giới hạn trong 5 ngày – điều họ chưa từng được trải nghiệm trong quá khứ. Ti5 phù hợp với nhu cầu của nhiều người và cũng kích thích người dùng sử dụng dịch vụ Internet thoải mái thay vì sử dụng dè dặt như các gói cước. Với Ti5, người dùng được gọi không giới hạn tới 50 số liên lạc bất kỳ (cả Peru hay nước ngoài), cung cấp 200 MB data tốc độ cao và khi hết lưu lượng thì được truy cập không giới hạn với tốc độ 256kbps/128kbps. Người dùng còn được miễn phí data khi vào Facebook, Whatsapp, YouTube… từ 0h tới 5h sáng mỗi ngày.

    "Chúng tôi đưa ra các gói cước giá thấp hơn để đáp ứng nhu cầu của tập khách hàng chi tiêu ít nhưng vẫn thể dùng không giới hạn với Internet", ông Phan Hoàng Việt, Tổng giám đốc Viettel Peru (Bitel) chia sẻ. Trước đó, các gói cước tương tự chỉ được nhà mạng ở Peru dành cho tập khách hàng chi tiêu cao (từ 15-20 USD/tháng). Theo CEO Bitel, mỗi tháng, người dùng chi trung bình 4 USD cho gói Ti5. Đây là cơ hội lớn để tiếp cận Internet chất lượng cao cho người dân Peru sống ở những vùng sâu vùng xa, nơi vốn không phải là trọng tâm của các nhà mạng như Movistar, Claro và thậm chí là cả với nhiều cư dân sống ở thành thị.

    Những con số biết nói và "giải Oscar" dành cho giới kinh doanh quốc tế

    Kể từ khi Ti5 được tung ra thị trường, số lượng đăng ký gói cước này tăng rất mạnh. Hiện tại, Ti5 đã chiếm 50% tổng doanh thu trả trước của Bitel. Trong 6 tháng đầu năm 2019, nhờ có sự đóng góp quan trọng của gói cước chủ lực này, thị phần của Bitel tăng thêm 1% trong khi 2 nhà mạng lớn ở Peru đều giảm (Movistar và Claro). Theo nghiên cứu do Cơ quan quản lý viễn thông Peru (Osiptel) thực hiện, Bitel là công ty cung cấp Internet trọn gói tốt với mức giá cạnh tranh. Trong khi đó, kết quả khảo sát Arellano (một công ty tư vấn và nghiên cứu thị trường có uy tín tại Peru) tiến hành trong tháng 9/2019 cũng cho thấy Bitel chính là thương hiệu được khách hàng yêu thích. Với 14,46/20 điểm, Bitel vượt qua hai nhà mạng lâu năm là Movistar và Claro để giữ vị trí hàng đầu.

    Bí mật gói cước của Viettel vừa đoạt giải “Oscar kinh doanh quốc tế” - Ảnh 3.

    Tại một thị trường viễn thông đã phát triển như Peru (lúc Bitel khai trương, mật độ di động đã là trên 100%), cơ hội để tạo ra một sự thay đổi như Ti5 là rất hiếm. Bởi lẽ khi thị trường bão hòa, các nhà mạng lớn có tiềm lực về tài chính cũng như kinh nghiệm sẽ rất khó bị giảm thị phần. Thế nhưng, trong kỷ nguyên 4.0, khi mà người dùng đã chuyển dịch từ thoại, SMS sang data tốc độ cao thì cơ hội lại đến với "người mới" như Bitel. Sự khác biệt quan trọng trong thiết kế gói cước, cùng với những con số biết nói chính là lý do giúp Ti5 đoạt giải ở hạng mục "Sản phẩm viễn thông mới xuất sắc của năm" tại IBA Stevie Awards 2019 – giải thưởng được coi là "Oscar của giới kinh doanh quốc tế". Và với những kết quả đã đạt được, Ti5 có thêm tên gọi "gói cước trả trước của thời đại số" ở Peru.

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày