Những kẻ mắng người khác dìm hàng mới chính là fan cuồng

    Độc giả - Võ Đại Lâm,  

    Những người chỉ cần trái ý mình là lập tức "đáp gạch" người khác.

    Là một người yêu thích công nghệ, tôi thường xuyên lượn lờ khắp các trang báo và diễn đàn công nghệ. Tôi thấy người Việt mình ngày càng chú ý tới công nghệ nhiều hơn, vì thế tôi có thể học hỏi được rất nhiều thứ từ mọi người.

    Tuy nhiên, có một điều mà tôi cực ghét khi đọc các bình luận trên diễn đàn và đặc biệt là trên GenK, đó là những từ ngữ như “dìm hàng”, “nâng bi”, antifan để mô tả những người có ý kiến trái ngược hoàn toàn hay không vừa ý họ.

    Những kẻ mắng người khác dìm hàng mới chính là fan cuồng 1

     


    Tôi thấy đang có một bộ phận cư dân mạng Việt có sở thích dùng những từ ngữ miệt thị và chửi bới đó, mà có đôi khi họ còn không biết nghĩa thực sự của từ ấy. Nguy hiểm hơn, họ thiếu suy nghĩ và nông cạn tới mức khiến tôi đến phát sợ.

    Thực sự thì tôi cũng là fan của một vài hãng công nghệ, đội bóng, nhóm nhạc, nhưng tôi chưa bao giờ coi những lời chê bai những gì tôi ưa thích là “dìm hàng” hay antifan. Bởi, tôi biết một điều rõ ràng rằng “nhân vô thập toàn”, không có gì trên đời là hoàn hảo.

    Vì thế, tôi chấp nhận mọi người chê chiếc iPhone 5 mà tôi yêu thích dễ xước, “nhẹ như máy Tàu”, “không có gì sáng tạo”. Tương tự, tôi cũng không bao giờ lên tiếng chê bai Galaxy S4 là xấu xí, là phiên bản phóng to của S3,…

    Tôi biết, khi thần tượng của mình bị chê bai, thế nào trong lòng cũng có cái tức tối, khó chịu. Nhưng nếu bạn chịu khó lắng nghe cả điểm tốt, cả điểm xấu thì mới có thể trở thành người lớn được, nếu không thì bạn vẫn cứ mãi mãi giống như những đứa trẻ manh động, có thể sẵn sàng rút dao đâm người khác chỉ vì một cái nhìn mà chúng gọi là “ngứa mắt”. Cái bộp chộp, thiếu suy nghĩ mà phát biểu trên mạng, dẫn tới những hàng động nông nổi ngoài đời cũng không cách xa nhau là mấy.

    Những kẻ mắng người khác dìm hàng mới chính là fan cuồng 2

     


    Giờ là thời đại của internet, nơi mọi người đều có thể tự do chia sẻ ý kiến cá nhân của mình. Thông tin có thể được tiếp cận một cách đa chiều, mỗi người một ý, một sở thích. Chính vì thế, nếu bạn không học cách tôn trọng ý kiến cá nhân của những người khác trên mạng internet, thì cũng đừng mong rằng ý kiến của mình sẽ được tôn trọng.

    Vì thế, nếu bạn cảm thấy mình đã từng có những phát biểu theo kiểu hạ thấp người khác, coi ý kiến của họ không có giá trị, thì tôi van xin các bạn hãy bỏ lấy 15 giây suy nghĩ trước khi gõ bình luận và đặc biệt là luôn biết nhìn sự việc một cách công bằng nhất. Người xưa đã có câu ngạn ngữ “Uốn lưỡi 7 lần trước khi nói”. Ở thời điểm này, có lẽ các bạn cũng nên “Suy nghĩ 8 lần trước khi gõ”. “Lời nói không mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Câu nói này chẳng bao giờ cũ.

    Tôi mong cộng đồng công nghệ tại Việt Nam sẽ trở nên chan hòa và cầu thị hơn, chứ không đầy rẫy những bất đồng, thị phi và chửi bới như giữa các fan K-Pop hay bóng đá.


    Độc giả có thể chia sẻ câu chuyện hoặc ý kiến của mình bằng việc gửi mail về cafecongnghe@genk.vn.

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ