Luận tội chi tiết 2 "tội đồ" Scott Forstall và John Browett

    TNHA, TNHA 

    Nghiêm trọng tới mức nào?

    Hôm nay, thông tin về sự ra đi của hai vị Phó chủ tịch cấp cao thuộc hai mảng công nghệ khác nhau của Apple đã nhanh chóng lan tràn trên khắp các trang báo mạng toàn thế giới. Điều này không chỉ gây ra sự ngạc nhiên cho những người vốn quan tâm tới giới công nghệ, bao gồm cả những fan trung thành luôn quan tâm tới từng động tĩnh nhỏ của nhà Táo, mà nó còn gián tiếp lái sự quan tâm của mọi người chệch hướng khỏi sự kiện mới ra mắt của tablet Surface của Microsoft.

    luan-toi-chi-tiet-2-toi-do-scott-forstall-va-ohn-browett
    Liệu đây là điều cần thiết hay Tim Cook đã quá mạnh tay?

    Nếu như ngài Phó chủ tịch cấp cao phụ trách bán lẻ John Browett mới chỉ gia nhập Apple được 9 tháng thì vị Phó chủ tịch cấp cao phụ trách iOS Scott Forstall lại là người đã gắn bó với hãng từ thời iPod còn chưa ra mắt – năm 1997. Cũng vì Apple không đưa ra bất kỳ lời giải thích nào cho sự ra đi này của một “người mới’ và một “công thần”, nên người ta lại có dịp tha hồ đoán già đoán non những nguyên nhân có thể dẫn tới sự ra đi đột ngột này. Dưới đây là những vấn đề, nguyên nhân khả dĩ nhất mà mỗi vị Phó chủ tịch đã gặp phải trong khoảng 1 năm trở lại đây:
     
    Với Phó chủ tịch cấp cao phụ trách iOS Scott Forstall:

    luan-toi-chi-tiet-2-toi-do-scott-forstall-va-ohn-browett
    Scott Forstal - Phó chủ tịch cấp cao phụ trách iOS.
     
    - Siri:

    luan-toi-chi-tiet-2-toi-do-scott-forstall-va-ohn-browett
    Người tiêu dùng phàn nàn Siri không hoạt động kỳ diệu như trên quảng cáo.

    Khi Scott cho ra mắt vị trợ lý ảo Siri lần đầu trên iPhone 4S, người ta đã tỏ ra rất thích thú. Dường như Siri có khả năng hiểu hết tất cả những câu hỏi mà Scott đặt ra, đồng thời đưa ra những câu trả lời một cách cực kỳ nhanh chóng. Thế nhưng, trên thực tế thì lại có khá nhiều sự khác biệt tiêu cực, và nhiều người đã đổ lỗi cho Scott Forstall rằng đã nói được mà không làm được. Trước kia, Siri là một cơn sốt, là một trong những tính năng khiến iPhone 4S bán rất chạy, nhưng giờ thì người ta lại coi nó như một trò cười, một kiểu “sự đã rồi” nhiều hơn.
     
    - Bản đồ của Apple:

    luan-toi-chi-tiet-2-toi-do-scott-forstall-va-ohn-browett
    Không còn phải nói quá nhiều đến những lỗi "quái dị" của Apple Map.
     
    Tới giờ, sau hơn 1 tháng rưỡi ra mắt iPhone 5 cùng với ứng dụng bản đồ của riêng mình, Apple đã phải hứng chịu rất nhiều sự chỉ trích về sự cẩu thả trong thiết kế của mình. Nhiều người tỏ ra thông cảm với Apple về sự nôn nóng muốn được cắt đứt với đối thủ Google thông qua việc loại bỏ Google Maps ra khỏi iOS 6, nhưng nhiều người khác thì lại nhân cơ hội này để chỉ trích Apple không tiếc lời. Thật tệ với Forstall khi chính nhóm làm việc của ông lại là nhóm chịu trách nhiệm chính về ứng dụng bản đồ này, trong khi đa số các nhóm khác đều đã kịp thời sửa lỗi trong phần việc của mình trước khi cho ra mắt.

     Hậu quả là một ứng dụng “lởm khởm”, chi chít lỗi thông tin về địa danh đã ra đời. Nhiều người đã ví ứng dụng bản đồ này của Apple giống như một đứa trẻ sinh thiếu tháng, yếu ớt và nhiều bệnh tật. Nặng nề hơn, danh tiếng về sự hoàn hảo của Apple và dòng điện thoại iPhone đã bị suy giảm nghiêm trọng, khiến CEO Tim Cook cũng như ban lãnh đạo của Apple Inc. phải chịu không ít áp lực không đáng có.
     
    - Sự phát triển của iOS:

    luan-toi-chi-tiet-2-toi-do-scott-forstall-va-ohn-browett
    iOS 6 không mang lại nhiều tính năng "quá đột phá".

    Trong khi Microsoft đã có một sự đột phá ấn tượng với HĐH mới trên cả máy tính lẫn điện thoại di động, còn Android cũng có thêm nhiều tính năng mới cho HĐH Android 4.2 Jelly Bean, thì iOS 5 và iOS 6 của Apple lại không khiến nhiều người phải thích thú đến như thế. Mặc dù vẫn phải thừa nhận rằng iOS vẫn là một sản phẩm HĐH tốt và dễ sử dụng nhưng cũng chính giao diện mang phong cách quá thực tế của 2 HĐH này đã khiến chúng trông không được hợp thời cho lắm. Với một số người, đây không phải là một lỗi lầm gì đáng kể, nhưng với nhiều người khác - những người đã từng rất kỳ vọng vào sự đột phá của Apple - thì đó lại là một điều gây ra nhiều thất vọng. Với tư cách là người phụ trách mảng iOS, những gì Scott làm đã không đáp ứng được sự kỳ vọng của khách hàng, và thêm một lý do để anh ra đi.
     
    - Lòng tự trọng:

    luan-toi-chi-tiet-2-toi-do-scott-forstall-va-ohn-browett
    Scott Forstall được nhiều người coi là đệ tử ruột của cựu CEO Steve Jobs.

    Steve Jobs là một tượng đài của Apple, với một tầm nhìn rộng lớn và một khao khát được làm mọi thứ theo cách của riêng mình. Cũng vì thế, nên cho dù đã mất được hơn 1 năm, nhưng cái bóng của ông vẫn luôn bao trùm lên mọi nhân viên của Apple, từ CEO Tim Cook cho tới chính vị Phó chủ tịch Scott Forstall này. Có những lời xì xào về việc một số vị phó chủ tịch cấp cao đã tránh họp hành với Scott cho tới khi Tim Cook xuất hiện vì bỗng nhiên họ cảm thấy khó làm việc với Scott. Có lẽ rời khỏi Apple sẽ là một cách tốt để Scott lấy lại phong thái của một nhà lãnh đạo, giống như trước kia, khi Steve Jobs rời bỏ Apple.
     
    Với Phó chủ tịch cấp cao phụ trách bán lẻ John Browett
     
    - Phong cách làm việc:

    luan-toi-chi-tiet-2-toi-do-scott-forstall-va-ohn-browett
    John Browett - Phó chủ tịch cấp cao phụ trách bán lẻ.
     
    Từ sau khi tiếp quản công việc phụ trách bán lẻ từ người tiền nhiệm Ron Johnson, John Browett đã rất cố gắng để lại dấu ấn của chính mình đối với công ty. Thế nhưng, tiếc là cách làm của John đã không thực sự phù hợp với đặc điểm chung của Apple và gây ra một sự bất ổn trong suốt 1 năm đầu làm việc của mình. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến Apple bị Samsung lấn sân và vượt mặt từ sau sự ra đi của Steve Jobs. Và giờ thì Apple không chấp nhận bất kỳ một sự mất mát nào trên lãnh địa của mình.
     
    - Tập trung quá nhiều vào doanh thu:

    luan-toi-chi-tiet-2-toi-do-scott-forstall-va-ohn-browett
    Liệu Apple có nên cảm ơn "doanh thu" khủng của Quý 2 và Quý 3 năm nay?

    Trước khi trở thành người của Apple, John Browett từng là CEO của hãng bán lẻ đồ điện tử Dixons. Nhiệm vụ của John tại đó là quan tâm tới việc tạo ra càng nhiều tiền càng tốt, còn việc chăm sóc khách hàng thì xếp sau. Người ta đã từng sốc khi Apple quyết định thuê John Browett bất chấp những điều trên, và sau chín tháng thì họ đã nhận ra sai lầm của mình. Với việc sa thải một cơ số những nhân viên của các Apple Store để phải chi trả ít hơn, các khách hàng đồng thời cũng cảm thấy kém hài lòng với sự phục vụ và dịch vụ vốn được tiếng là rất tốt của Apple.
     
    Tổng hợp
    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ