Các công ty Du lịch trực tuyến làm gì trong mùa Covid-19?

Quang Vũ , Theo Pháp luật & Bạn đọc

Du lịch nội địa Việt Nam đã suýt được trải qua một mùa hè trọn vẹn với gần 100 ngày không có ca lây nhiễm trong cộng động. Thị trường có dấu hiệu tăng nhiệt dần từ kỳ nghỉ lễ 30/4 & 1/5 cho tới khi phát hiện ca nhiễm ngày 24/7 tại Đà Nẵng. Nhưng đợt dịch bùng phát ngày lần 2 đã cuốn đi gần như tất cả.

Du lịch Việt Nam ảnh hưởng nặng nề do Covid 19

Du lịch nội địa Việt Nam đã suýt được trải qua một mùa hè trọn vẹn với gần 100 ngày không có ca lây nhiễm trong cộng động. Thị trường có dấu hiệu tăng nhiệt dần đều từ kỳ nghỉ lễ 30/4 & 1/5 cho tới khi phát hiện ca nhiễm ngày 24/7 tại Đà Nẵng. Nhưng rồi đợt dịch bùng phát ngày lần 2 đã cuốn đi gần như tất cả.

Trước đó ở đợt dịch lần 1, theo sở du lịch TP HCM có tới 90% doanh nghiệp lữ hành ngừng hoạt động, số còn lại hoạt động cầm chừng trong mùa dịch. Theo tổng cục du lịch, đã có 137 doanh nghiệp du lịch xin rút giấy phép lữ hành, cao gấp 3 lần cùng kỳ năm ngoái.

Dễ nhận thấy nhất là dọc các tuyến phố cổ, phố tây ở Hà Nội và Hồ Chí Minh, đa số các cửa hàng của những công ty du lịch truyền thống đều đóng cửa. Không có khách, nhân viên không có việc làm nhưng vẫn phải trả lương, mặt bằng thuê giá cao khiến các đơn vị này đành tạm ngừng hoạt động hoặc "thoi thóp" giải thể.

Các công ty Du lịch trực tuyến làm gì trong mùa Covid-19? - Ảnh 1.

Hình ảnh chụp 1 tuyến phố chuyên làm booking ở Hà Nội

Khác với công ty du lịch truyền thống, công ty du lịch trực tuyến có phần "đỡ" hơn khi đội ngũ nhân sự không quá cồng kềnh, không nặng về chi phí mặt bằng. Chị Hoa (Hồ Chí Minh) chia sẻ: "Tôi là người hay phải đi công tác, trước đây thường qua phòng vé đầu phố để mua nhưng thời gian có dịch Covid-19, tôi ưa chuộng book vé máy bay online hơn".

Tuy nhiên nhìn chung nhu cầu du lịch của khách hàng sụt giảm quá sâu khiến những công ty du lịch trực tuyến không khỏi lao đao.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Bùi Thanh Tú - Giám đốc Marketing của Công ty Du lịch BestPrice- một Công ty tập trung mạnh vào bán hàng trực tuyến cho biết: "Áp lực của chúng tôi tại thời điểm đó là rất lớn, đầu tiên đó là phải xử lý một lượng lớn các đơn hàng bị hoãn hủy một cách khéo léo để khách hàng hiểu và chấp nhận với các phương án hỗ trợ, đền bù từ phía các đối tác của BestPrice. Sự giảm sút nặng của doanh số khiến Công ty bị giới hạn về dòng tiền để duy trì và tái đầu tư".

Cơ hội trong thách thức

Đứng trước muôn vàn khó khăn và thách thức như vậy. Có rất nhiều câu hỏi đã được đặt ra: nếu không "ngủ đông" hay "đóng cửa" thì các công ty du lịch trực tuyến cần phải làm gì để tồn tại qua mùa dịch này. "Đã có rất nhiều doanh nghiệp chọn giải pháp "dừng cuộc chơi" trong giai đoạn này, nhưng với Công ty du lịch BestPrice, mặc dù đây là thời gian cực kì khó khăn tuy nhiên chúng tôi cũng coi như là cơ hội tốt để sẵn sàng tắc tốc bứt phá khi dịch qua đi", ông Bùi Thanh Tú chia sẻ thêm.

Các công ty Du lịch trực tuyến làm gì trong mùa Covid-19? - Ảnh 2.

Công ty du lịch BestPrice nỗ lực vượt qua mùa dịch Covid-19

Nâng cao trình độ đội ngũ bán hàng, tối ưu hóa nhân sự, đầu tư công nghệ và tập trung tìm kiếm những sản phẩm mới tiềm năng là những giải pháp được đa phần các công ty du lịch trực tuyến lựa chọn để duy trì qua giai đoạn này. Cùng chung nhận định đó, ông Bùi Thanh Tú cho hay: "Đầu tư vào công nghệ để phát triển website luôn là một trong những ưu tiên hàng đầu của chúng tôi tại mọi thời điểm. Tại thời điểm dịch này chúng tôi dành nhiều thời gian hơn cho việc nâng cấp website, tối ưu trải nghiệm người dùng. Website bestprice.vn đã cập nhật thêm nhiều tính năng mới để sẵn sàng xử lý nhiều đơn hàng hơn trước, tiện ích hơn với khách hàng. Bên cạnh đó đây cũng là thời điểm vàng để nâng cao trình độ đội ngũ tư vấn viên, các bạn được đào tạo , training nghiệp vụ thêm những tuyến điểm mới. Chúng tôi luôn sẵn sàng để tăng tốc khi dịch qua đi".

Theo nhận định của nhiều chuyên gia, khi dịch bệnh được kiểm soát tốt, ngành du lịch của thị trường 100 triệu dân Việt Nam hứa hẹn sẽ là một trong những ngành phục hồi nhanh và mạnh mẽ nhất. Hi vọng với sự chuẩn bị đầy đủ của các doanh nghiệp du lịch, du lịch Việt Nam sẽ sớm quay trở lại đà tăng trưởng như trước.

NỔI BẬT TRANG CHỦ