Các nhà đầu tư tiếp tục đánh giá thấp giá trị Xiaomi, nghĩ rằng "loại hình kinh doanh" mới này chỉ đáng 50 tỷ USD

    Tấn Minh,  

    Khi Xiaomi chuẩn bị các thủ tục cho đợt IPO tại Hồng Công vào tháng 5, nhiều người dự đoán rằng hãng sản xuất smartphone Trung Quốc có thể có giá trị lên đến 100 tỷ USD. Nhưng đến lúc này, có vẻ như giá trị kia đã giảm đi nhiều.

    Đợt IPO của Xiaomi được định giá 17 HK$/cổ phiếu (tương đương 2,17 USD), tức chỉ đạt mức đáy trong khoảng từ 17-22 HK$ mà công ty nhắm đến. Điều này đã dẫn đến giá trị của công ty vào khoảng 54 tỷ USD. Với 2,18 tỷ cổ phiếu được bán ra, Xiaomi đã thu về 4,7 tỷ USD, thấp hơn rất nhiều so với mức 6 tỷ USD kỳ vọng. Được biết, Xiaomi sẽ bắt đầu lên sàn chứng khoán Hồng Công vào thứ Hai, ngày 9/7.

    Tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (South China Morning Post) cho biết số lượng cổ phiếu bán lẻ của Xiami bị mua vượt mức đến 8,5 lần - cho thấy cổ phiếu Xiaomi bị lạnh nhạt hơn các cổ phiếu nhỏ hơn vừa lên sàn gần đây như Ping An Good Doctor và China Literature (cả hai đều được đăng ký vượt mức hơn 600 lần). Danh sách các nhà đầu tư nền tảng của Xiaomi cũng chỉ có duy nhất một công ty nước ngoài là Qualcomm - vốn là nhà cung ứng lớn nhất của hãng.

    Việc nhà đầu tư do dự về IPO của Xiaomi có thể xuất phát một phần từ sự hoài nghi về thứ mà nhà sáng lập Lei Jun mô tả là một "loại hình kinh doanh" mới. Hiện tại, phần lớn doanh thu của Xiaomi đến từ việc bán các smartphone Android giá rẻ với biên độ lợi nhuận siêu mỏng. Thế nhưng hãng này đang hi vọng sẽ thu được phần lớn lợi nhuận từ việc bán "các dịch vụ Internet" - như quảng cáo, truyền thông, và các món hàng ảo - xuyên suốt một lượng lớn ứng dụng của mình. Trong khi đó, công ty đã đầu tư vào hàng tá công ty sản xuất các thiết bị theo dõi thể thao, máy lọc không khí, và các món đồ công nghệ kết nối Internet khác mà Xiaomi đang bán trên cửa hàng trực tuyến và các cửa hàng thực trong các trung tâm thương mại.

    Các nhà đầu tư tiếp tục đánh giá thấp giá trị Xiaomi, nghĩ rằng loại hình kinh doanh mới này chỉ đáng 50 tỷ USD - Ảnh 1.

    "Bạn không nên nghĩ về Xiaomi như một công ty phần cứng, hay một công ty Internet, hay một công ty thương mại điện tử. Chúng tôi là một công ty hiếm có với khả năng làm phần cứng, làm Internet và làm thương mại điện tử. Loại công ty này về cơ bản là chưa từng tồn tại trước đây" - CFO của Xiaomi Chew Shou Zi nói tại một sự kiện họp báo như vậy.

    Nhưng rõ ràng, các nhà đầu tư vẫn giữ quan điểm của mình và nghĩ rằng Xiaomi không hơn gì một công ty phần cứng.

    Chưa từng có công ty nào xây dựng thành công mô hình kinh doanh phần mềm dựa trên nền tảng phần cứng thương mại. Các điện thoại của Xiaomi bán khá tốt ở Ấn Độ và có lẽ cũng được đón nhận tích cực ở châu Âu, nhưng để những người dùng smartphone ở nước ngoài dành nhiều thời gian sử dụng các ứng dụng của Xiaomi thực sự là một thách thức. Trong khi đó, khi căng thẳng chính trị giữa Mỹ và Trung Quốc đang tăng cao, công ty có thể sẽ gặp nhiều khó khăn nữa để có thể đưa điện thoại của mình đến tay người tiêu dùng Mỹ.

    Tham khảo: Quartz

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ