Cận cảnh loài hoa lan hiện thân của quỷ dữ tại vùng rừng núi Colombia, chỉ còn lại 30 cây

NPQM,

Một khám phá bất ngờ từ giới khoa học, góp phần thêm vào danh sách những loài cây hoa độc đáo nhất trên thế giới.

Tạo hóa là cái nôi nuôi dưỡng thiên nhiên nói chung và các loài hoa nói riêng, ban cho chúng những vẻ đẹp riêng biệt và độc nhất của từng loài. Có loài hoa nhìn tựa như đôi môi mềm mại của con người, có loài lại phô diễn hương thơm lan tỏa mời gọi ong bướm. Thế nhưng dường như những “trò đùa của tạo hóa” lại thật sự hiện diện trong cuộc sống, liên quan đến khám phá của các nhà khoa học Colombia về một giống hoa kì lạ và dị biệt bậc nhất trên hành tinh. Nằm trên những cánh rừng sâu trên núi hiểm trở của đất nước, những bông hoa lan này lại mang trong mình hình ảnh của một… con quỷ nhỏ nằm ở trung tâm.

Phát hiện bất ngờ này đã mang lại cho loài hoa cái tên gắn liền với dáng vẻ có phần gớm guốc của nó: Telipogon diabolicus. Cứ như thể là hiện thân của quỷ bên trong chưa đủ vẻ dữ tợn, trên phần cuối của mỗi cánh hoa còn có những mảnh gai nhọn - đặc điểm độc nhất vô nhị chưa từng có tiền lệ ở những giống hoa họ hàng với nó.

Cụ thể, địa điểm tọa lạc của loài hoa nằm ở phần rừng sâu phía nam Colombia, nơi hiện nay chỉ còn khoảng 30 cây thuộc loài này còn sót lại trong hệ sinh thái. Môi trường sống bị đe dọa nghiêm trọng vì sự quý hiếm và độc nhất của các loài cây, do đó không khó hiểu khi giống hoa trên được xếp vào danh sách báo động cao nhất của Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN).

Các thế hệ anh em họ hàng của loài hoa lan này cũng nổi tiếng được biết đến với những đặc điểm kì dị tương tự: có loài hiện lên khuôn mặt của một con khỉ, hoặc số khác lại có nét hao hao giống chim. Mặc dù hầu hết những chi tiết trên chỉ là cách nói quá - chúng ta thường cố tình gán cho những nét vẻ ngoài đặc biệt với những sự vật khác, cho dù chúng thật sự trông cũng không hoàn toàn y hệt - nhưng vẫn có những trường hợp ngoại lệ, không thể phủ nhận sự trùng hợp đến khó tin đến vậy. Chẳng hạn như “hoa lan ong” trông giống hệt một con ong cái, nhằm mục đích dụ dỗ những con ong đực khác đến để tìm bạn tình, nhưng thực ra lại rơi vào “ý đồ” thụ phấn cho hoa.

Thông thường, địa bàn phát triển của hoa lan là những vùng hẻo lánh, sâu xa, do đó nó cũng thuộc vào một trong những họ cây hoa đa dạng và phong phú nhất trên thế giới. “Theo thống kê mới nhất của bách khoa toàn thư thực vật Colombia, đã có đến ghi chép về gần 3.600 loài hoa lan, chia làm 250 họ,” trích lời tác giả trên tài liệu công bố của PhotoKeys. “Tuy nhiên, vẫn không loại trừ khả năng còn đến hàng trăm loại cây nữa vẫn chưa được khám phá hết. Tính riêng năm 2015, mới chỉ có hơn 20 loài mới được phát hiện thêm và công bố chính thức đến cộng đồng.”

Về phần loài hoa lan mặt quỷ kì quái như đã đề cập, theo các nhà nghiên cứu, nó thường bị nhầm với một chi họ hàng gần khác của hoa lan do chỉ khác nhau một chút về kích cỡ và sự phối màu. Dù sao thì đặc điểm độc nhất của nó có thể dễ dàng nhận thấy qua phần trung tâm, tất nhiên, và những cọng gai mảnh ở phía dưới cuối cánh hoa. Tựu chung lại, khám phá thú vị trên cũng chỉ là một phần rất nhỏ góp phần vào con số 28.000 loài hoa lan trên toàn thể hành tinh mà thôi.

Tham khảo: Iflscience