CEO Razer: "Chúng tôi khuyến khích nhân viên chơi game kể cả trong giờ làm, miễn là họ hoàn thành việc của mình"

    PV,  

    Hãy cùng gặp gỡ một trong những ông chủ tuyệt vời nhất thế giới của Razer, công ty được sinh ra bởi những game thủ cuồng tín nhất và sản xuất ra những phụ kiện chơi game tuyệt vời nhất, với slogan "For gamers, by gamers" (Dành cho gamers, bởi gamers).

    Đây là câu chuyện của anh, Min-Liang Tan, hãy cùng lắng nghe anh kể cách mình lấy được 'siêu năng lực' trong giới kinh doanh và trở thành một siêu nhân trong làng công nghệ và điện tử toàn thế giới.

    Razer được tôn thờ và hâm mộ như một nhóm nhạc Rock là điều chúng ta có thể thấy ở nhiều nơi trên toàn cầu. Hơn 500 người ở mọi quốc gia rất tự hào khi mang trên mình hình xăm con rắn ba đầu - logo của hãng. Những người hâm mộ coi Tan là một vị cứu tinh giống như nhân vật Neo trong series Matrix vậy. Vị giám đốc mới 38 tuổi này đã phải khiến cho quản lý một trung tâm thương mại ở Đài Loan phát hoảng vì quá nhiều fan đã đến trong đợt khai trương một cửa hàng Razer ở đây.

    Min-Liang Tan rất được quý mến bởi công chúng và trong cả các tập đoàn cũng như với nhân viên của mình, liên tục được tôn danh một trong những ông chủ tuyệt vời nhất, cùng với Razer là một trong những công ty làm việc tốt nhất. Trong một comment trên Facebook của mình anh viết: "Chúng tôi khuyến khích nhân viên của mình chơi game kể cả trong giờ làm, miễn là họ hoàn thành công việc."

     Một ông chủ độc nhất thế giới.

    Một ông chủ độc nhất thế giới.

    Gần đây, anh đứng ở vị trí thứ ba trong danh sách các top CEO công nghệ toàn cầu bởi UK-based Juniper Research, đứng trên cả những cái tên đã quá đỗi nổi tiếng như Jack Ma của Alibaba (#6), Jeff Bezos của Amazon (#8), Elon Musk của Tesla (#9). Anh chỉ xếp sau Satya Nadella của Microsoft (#1) và Tim Cook của Apple (#2).

    Khi được hỏi mọi thứ đã bắt đầu như thế nào, Tan nói: "Tôi ước gì tôi có thể kể lại rằng đã có một con nhện dính phóng xạ cắn tôi. Cơ mà thực ra mọi thứ đơn giản hơn vậy nhiều."

    Là em út của gia đình bốn người con với cha làm tư vấn bất động sản và mẹ là nội chợ, anh đã nghiện game từ thời thơ ấu. Anh bắt đầu chơi Lode Runner trên máy tính của cha từ khi anh mới 5 tuổi, qua 10 tuổi anh chuyển sang Counter Strike. Anh từng chơi World of Warcraft liên tục trong 3 ngày. Kể cả sau khi tốt nghiệp đại học quốc gia Singapore (NUS) và làm luật sư, anh vẫn thường chơi game sau giờ hành chính.

    Sau tất cả anh vẫn luôn khát khao một điều gì đó to lớn. Khi cơ hội trở thành doanh nhân đến anh chớp lấy ngay lập tức, thành lập một công ty luật với bạn bè, sau đó từ bỏ và đến San Diego để bắt đầu một doanh nghiệp liên quan đến game.

    Anh mua tấm vé một chiều đến California, xây dựng quan hệ, cuối cùng hợp tác cùng với một nhân vật kì cựu trong làng công nghệ - Robert Krakoff để thành lập nên công ty sản xuất chuột chơi chỉ dành để chơi game. Hai người bắt đầu Razer vào năm 2005.

    Tan nhớ lại: "Chúng tôi đã tạo nên một công ty làm những việc chúng tôi hoàn toàn đam mê - những công việc thuần công nghệ - chúng tôi là những lập trình viên, những nhà thiết kế". Từ con chuột đầu tiên đó, phạm vi sản phẩm của Razer đã lan đến cả bàn phím cơ, phần mềm và hệ thống chơi game, đồng hồ thông minh, laptop chơi game chuyên dụng và thậm chí một hãng thời trang. Đến thời điểm hiện tại, Razer đã bán ra 16,1 triệu sản phẩm có gắn thiết bị kết nối, cùng với 13,5 triệu lượt đăng ký từ người dùng.

    "Chúng tôi là cha đẻ của ngành công nghiệp sản xuất thiết bị ngoại vi chơi game" - Tan kể lại một sự thật hiển nhiên. Anh đã gây dựng nên một đế chế từ lòng đam mê của mình, từ bỏ công việc luật sư ổn định. Tân kể rằng: "Những thứ đã khiến tôi lãng phí hầu hết thời gian ở tuổi trẻ có lẽ chính là những thứ đã làm nên con người tôi hôm nay. Tôi không tin rằng có bất cứ điều gì được gọi là phí thời gian cả." Một tượng đài khác trong ngành công nghệ cũng đã từng nói vậy, ông chính là Steve Jobs.

    Tan là một con người không tin vào những phương pháp và công thức để thành công truyền thống. Khi được hỏi anh học được những bài học gì trên con đường lập nghiệp. Anh trả lời: "Chẳng có bài học gì cả, chúng tôi coi mọi thứ gian nan như một thử thách, không phải chướng ngại. Giống như khi chơi game vậy, chúng tôi luôn cảm thấy thú vị khi xử lý một vấn đề, rồi chúng tôi tiếp tục xử lý các vấn đề khác."

    "Chúng tôi luôn luôn hướng về phía trước, tập trung vào thứ chúng tôi sẽ chinh phục tiếp theo, những mục tiêu tiếp theo, chúng tôi sẽ tạo ra thứ gì thật tuyệt vời trong 10 năm nữa. Tôi lo rằng nếu có một ngày tôi bắt buộc phải nhìn lại quá khứ xong tự vỗ vào vai mình, thì ngày đó sẽ thật tồi tệ."

    Tan hiện giờ vẫn dành tầm 1 tiếng mỗi ngày để chơi game, mặc dù anh là người cực kỳ bận rộn. Với tư cách là giám đốc sáng tạo và game thủ trưởng (đó là một chức vụ có thật đấy), anh quản lý mọi công việc liên quan đến thiết kế. Anh bay qua lại California và Singapore mỗi 3 đến 4 ngày để làm việc với các phòng ban, gặp mặt truyền thông và giới thiệu sản phẩm.

    "Tôi không khăng khăng rằng bạn phải có một sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống, nhưng tôi tin rằng nếu bạn đầu tư vào công việc, nó sẽ trả lãi cho bạn rất tốt. Theo số liệu thống kê thì những người dành nhiều thời gian để làm một thứ thì sẽ làm tốt hơn việc đó tốt hơn người dành ít thời gian hơn. Tất nhiên bạn luôn muốn tuyển những người có thiên bẩm kết hợp với năng suất khổng lồ, nhưng đó là những kẻ ngoại lai, những người hiếm có."

    Mục tiêu để chinh phục tiếp theo của Razer là thực tế ảo (Virtual Reality). Tan là thành viên sáng lập nền tảng của Nguồn mở thực tế ảo (Open Source Virtual Reality Platform), nền tảng nhắm đến mục đích tạo nên một chuẩn mực chung cho việc thiết kế chương trình cho VR. Nền tảng hiện đã có 120 đối tác, bao gồm 20 đến 50 trường đại học và cao đẳng khác nhau. Anh hi vọng tạo nên được một ngành công nghiệp thực tế ảo, nơi mà anh tin rằng, sẽ cực hữu ích và thành một 'hiện tượng' trong ngành công nghiệp giải trí, chăm sóc sức khỏe và những ứng dụng trong quân sự.

    Theo Cafebiz / Trí Thức Trẻ

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày