Chuyển đổi online: Cỗ máy quan trọng nhất trong mùa dịch không phải là smartphone hay PC

Smartphone có tân tiến đến mấy, PC có mạnh mẽ đến mấy, nền kinh tế toàn cầu vẫn cần có "cỗ máy" đặc biệt này để tiếp tục vận hành trong mùa dịch.

Cả thế giới công nghệ có lẽ đã phải trải qua 6 tháng thảm họa nếu không vì những "cỗ máy" được định nghĩa mơ hồ, nằm ngoài tầm kiểm soát của chính những người trực tiếp sử dụng chúng.

Giữa tháng 3, Covid-19 bắt đầu lan rộng tại châu Âu và Mỹ. Nhiều ngành công nghiệp bắt đầu bị ảnh hưởng nặng nề: du lịch gần như tê liệt, các nhà máy phải đóng cửa, các rạp chiếu phim lần lượt nộp đơn phá sản… Tại Mỹ, tỷ lệ thất nghiệp dâng cao đã gần như xóa sổ toàn bộ thành tựu kinh tế trong nhiều năm qua.

Chuyển đổi online: Cỗ máy quan trọng nhất trong mùa dịch không phải là smartphone hay PC - Ảnh 1.

Covid-19 đã gây ra ảnh hưởng nặng nề lên kinh tế thế giới, khiến nhiều mảng thị trường bị suy thoái.

Smartphone, mảng phần cứng vốn là trọng tâm của thế giới hi-tech trong nhiều năm, cũng không phải là ngoại lệ. Theo số liệu của Gartner, lượng smartphone xuất xưởng trong quý 2/2020 đã giảm tới 20% so với cùng kỳ 2014. Có vẻ như, việc các cửa hàng phải đóng cửa và thu nhập bình quân giảm sút đã khiến cho loại thiết bị tối quan trọng này phải trải qua một quý tồi tệ nhất trong lịch sử.

Ngược chiều suy thoái

May mắn cho các tên tuổi lớn của ngành công nghiệp hi-tech, có một mảng kinh doanh đang đi ngược chiều suy thoái để bù đắp lại toàn bộ những khoản thu đã mất của smartphone hay các thiết bị người tiêu dùng khác. Quý 2 vừa qua, doanh thu mảng này của Google tăng tới 43%, Microsoft tăng 47% và Amazon tăng 29%.

Thậm chí, ngay cả khi lợi nhuận nói chung của Amazon tăng mạnh vì nhu cầu mua sắm onlien gia tăng trong mùa dịch, mảng kinh doanh mà chúng ta đang nói đến vẫn chiếm đến 57% lợi nhuận cẩu cả công ty. Với Microsoft, kết quả của mảng kinh doanh này được coi là kim chỉ nam cho tình hình chung của cả công ty, quan trọng hơn cả Windows và Surface. Với Google, mảng kinh doanh này là chìa khóa để tránh được những con số tồi tệ sau khi doanh thu quảng cáo sụt giảm nặng nề.

Chuyển đổi online: Cỗ máy quan trọng nhất trong mùa dịch không phải là smartphone hay PC - Ảnh 2.

Amazon có một mảng kinh doanh đặc biệt, đem lại lợi nhuận cao hơn cả bán hàng online trong mùa dịch.

Mảng kinh doanh cốt lõi mà chúng ta đang nói đến chính là đám mây. Những cỗ máy vô hồn, được sản xuất và triển khai ở quy mô công nghiệp, nằm xa người dùng tới hàng trăm (hay hàng trăm nghìn) km lại đang là điểm sáng đáng chú ý nhất của toàn bộ thế giới hi-tech.

Tại sao lên ngôi trong mùa dịch?

Thực chất, trong nhiều năm, đám mây đã thay thế các thiết bị cá nhân cũng như máy chủ truyền thống để trở thành "xương sống" của Internet. Cùng với các thiết bị di động, đám mây đã thay đổi bản đồ phân bổ sức mạnh tính toán: người dùng chỉ cần một thiết bị gọn nhẹ để làm việc hay giải trí trong khi các khối dữ liệu khổng lồ, các phép tính phức tạp sẽ được thực hiện "trên mây". Từ các trung tâm dữ liệu của Amazon, Microsoft hay Google, hàng nghìn chiếc máy hiệu năng cao sẽ được kết hợp và "ảo hóa" để tạo thành những "cỗ máy" tính toán có sức mạnh đè bẹp bất kỳ siêu máy tính nào của quá khứ. 

Sức mạnh của các cỗ máy này, được gọi chung là "đám mây" sẽ trở thành nền tảng để các công ty khác cung cấp cho người dùng khả năng xem phim, gọi video hay làm các công việc chuyên môn qua mạng.

Chuyển đổi online: Cỗ máy quan trọng nhất trong mùa dịch không phải là smartphone hay PC - Ảnh 3.

Khi nhu cầu online của người dùng tăng chóng mặt trong mùa dịch, vai trò của đám mây cũng được củng cố.

Trong mùa dịch, nhu cầu dành cho sức mạnh đám mây dĩ nhiên sẽ gia tăng ở mức chóng mặt. Khi người dùng không thể đến rạp chiếu phim hay đi xem hòa nhạc, nhu cầu Netflix và Spotify của họ sẽ gia tăng, và gián tiếp tăng doanh thu cho đám mây của Amazon và Google: Netflix được xây dựng trên nền tảng AWS, Spotify có "xương sống" là đám mây GCP của Google. Khi thú vui duy nhất của người dùng là game, họ sẽ kiếm tiền cho Microsoft khi chơi game trên… PlayStation của Sony: năm ngoái, 2 đối thủ ngành game đã gạt bỏ hiềm khích để ký thỏa thuận hợp tác đưa PlayStation Network lên đám mây Azure.

Ngay cả tại một thị trường nhỏ bé như Việt Nam, đám mây cũng trở thành bạn đồng hành không thể thiếu của các doanh nghiệp. Ví dụ, Bizfly Cloud của VCCorp hiện đang phục vụ các đối tác lớn như đài truyền hình VTV, hệ thống Thẩm mỹ Thu Cúc, hệ thống giáo dục trực tuyến Topica, Kyna, Sage Academy, trang thương mại điện tử Adayroi, chuỗi siêu thị 7-eleven, sàn bất động sản Đất Xanh Miền Bắc… 

Mỗi ngày, hạ tầng của  VCCorp ghi nhận trên 10 tỷ request truy xuất dữ liệu vào các hệ thống, logging đến hơn 3.5 TB dữ liệu mỗi ngày phục vụ cho các hệ thống analytics, data mining và big data. Các con số này liên tục tăng lên từng giờ và chắc chắn sẽ đạt cao điểm khi nhu cầu online của người dùng gia tăng trong lúc cần giãn cách. Đám mây vì thế trở thành "cỗ máy" quan trọng nhất, đảm bảo cho các hoạt động làm việc, giáo dục, giải trí và liên lạc có thể tiếp diễn khi người tiêu dùng cần phải thực hiện giãn cách xã hội.

Chuyển đổi online: Cỗ máy quan trọng nhất trong mùa dịch không phải là smartphone hay PC - Ảnh 4.

Đưa dữ liệu lớn và các quy trình phức tạp lên mây là cách duy nhất để con người có thể tiếp tục làm việc, liên lạc và giải trí trong mùa dịch.

Covid-19 có thể là thảm cảnh của nền kinh tế toàn cầu, nhưng vô tình lại chỉ ra xu thế tất yếu của ngành công nghiệp hi-tech trong tương lai. Hơn bao giờ hết, cả thế giới đã nhận ra rằng họ cần có sức mạnh để đám mây để vượt qua nghịch cảnh. Cỗ máy quan trọng nhất trong mùa dịch không phải là cỗ máy trong lòng bàn tay hay trên bàn làm việc của người dùng nữa - trái lại, đó là những cỗ máy "ảo" có nhiệm vụ xử lý những khối dữ liệu lớn nhất, những thuật toán phức tạp nhất để nền kinh tế có thể vận hành. 

Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày

NỔI BẬT TRANG CHỦ