Chuyên gia nhận định trong 5 năm tới, Microsoft sẽ ép Steam phải chết dần trong đau đớn

    Master Dùi,  

    Một chia sẻ từ góc nhìn của Tim Sweeney, người sáng lập Epic Games (nổi tiếng với các series đình đám Gears of War, Unreal Tournament, Infinity Blade), về hệ thống UWP của Microsoft.

    Tim Sweeney, đồng sáng lập Epic Games và đồng sáng tạo Unreal Engine, từ lâu đã cho thấy quan điểm rõ ràng của mình về hướng phát triển Windows 10 của Microsoft. Từ khi trình làng Windows 8 với giao diện Metro, Microsoft đã nhen nhóm ý định áp dụng Universal Windows Platform (UWP).

    Đây là một kiến trúc giúp cho các nhà phát triển có thể viết phần mềm chạy trên cả Windows 10 lẫn Windows 10 Mobile mà không cần code lại. Trong năm nay, không ít lần Tim Sweeney đã đăng đàn chỉ trích động thái này của Microsoft là độc quyền hóa một nền tảng vốn được coi là “mở”.

    Trong một bài phỏng vấn mới đây với tạp chí Edge, ông đã chỉ đích danh vấn đề của các bản update Windows 10 trong tương lai sẽ gây ảnh hưởng đến các phần mềm của hãng thứ ba, đặc biệt là các ứng dụng dạng cửa hàng ứng dụng như Steam.

    “Windows cung cấp cho các nhà phát triển hai thư viện lập trình và mọi ứng dụng chỉ có thể chọn một trong hai. Mọi ứng dụng trên Steam cũng như mọi game PC trong vài thập kỉ qua đều sử dụng Win32. Thư viện này đã đóng góp không nhỏ vào thị trường phần mềm đa dạng chúng ta đang có ngày nay. Tuy nhiên, nó cũng là nền tảng cho malware. Mọi chương trình đều có thể là virus. UWP được coi là liều thuốc giải cho vấn đề này. Nó cho phép các nhà phát triển tự do, nhưng trong khuôn khổ của Microsoft.”

    “Tuy nhiên, thứ chúng ta có thể phải đánh đổi sẽ lớn hơn nhiều bởi khi Microsoft thuyết phục được mọi người sử dụng UWP, họ sẽ gạt bỏ các ứng dụng Win32. Nếu Microsoft thành công, họ sẽ có khả năng ép các ứng dụng và games phải phát hành qua Windows Store. Tới lúc đó, Windows sẽ là một hệ điều hành đóng. Tất nhiên họ sẽ không “cạn tàu ráo máng” hất cẳng thư viện games của Steam mà sẽ ép cho nền tảng này chết dần chết mòn. Họ khiến cho các phần mềm cũ trở nên bất tiện khi sử dụng và đồng thời trở thành nguồn duy nhất cho những ứng dụng mới.”

    Về lý thuyết, những lo ngại trên là hoàn toàn chính xác. Câu hỏi đặt ra là làm thế nào để Microsoft có thể hạ bệ một con quái vật như Steam? Sweeney tin rằng Microsoft đã có sẵn một vài kế hoạch cho việc này.

    “Dần dần, trong khoảng 5 năm tới, họ sẽ đưa ra những bản vá bắt buộc cho Windows 10 với khả năng phá đám Steam. Họ sẽ không bao giờ phá Steam hoàn toàn mà sẽ phá cho đến khi, trong 5 năm tới, người dùng sẽ trở nên khó chịu vì Steam quá lỗi và Windows Store trở thành lựa chọn thay thế sáng giá. Microsoft đã từng làm điều tương tự với các đối thủ cạnh tranh của họ trong nhiều lĩnh vực khác. Giờ con mồi của họ là Steam. Dã tâm của Microsoft càng ngày càng lộ rõ. Họ chưa chắc sẽ thành công với kế hoạch của mình nhưng chắc chắn họ sẽ nỗ lực hết mức có thể.”

    Sweeney cũng từng tuyên bố PC vẫn sẽ đóng vai trò tiên phong trong sự phát triển của đồ họa vì nó là một nền tảng mở. Với ý đồ biến Windows trở thành một nền tảng đóng của Microsoft, nhiều công nghệ mới như VR nhiều khả năng sẽ bị bóp chết từ trong trứng nước.

    Tham khảo PCGamer

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ