Đạt mốc 1 triệu người chơi mỗi ngày chỉ trong 3 tháng, Axie Infinity có thể trở thành đối thủ của cả Facebook, TikTok như thế nào?

Nguyễn Hải,   Theo Pháp luật & Bạn đọc 5 tháng trước

Với tốc độ người chơi thường xuyên tăng trưởng một cách đáng kinh ngạc, Axie Infinity đang cho thấy tiềm năng vượt qua một tựa game online thông thường và hoàn toàn có thể thách thức các ông lớn như Facebook hay TikTok.

Từ một tựa game online bình thường, Axie Infinity đang trở thành cơn sốt khi dựa vào mô hình "Play-to-Earn", để người chơi có thể kiếm được tiền thực thay vì chỉ biết nạp tiền vào và chơi giống như các tựa game online khác.

Chỉ trong khoảng 2 tháng, số người chơi thường xuyên hàng ngày tăng từ 350.000 lên 1.000.000 người. Băng thông truy cập trên web cũng tăng từ 4,7 triệu lượt trong tháng 6 lên 22,6 triệu lượt vào tháng 7. Chỉ tính riêng doanh thu trong 7 ngày đầu tháng Tám đã đạt 85 triệu USD.

Trên thực tế, Axie Infinity cũng có cách chơi tương tự như nhiều tựa game online khác, với việc người chơi phải chiến đấu với quái vật hoặc với người chơi khác để thu thập phần thưởng, cũng như xây dựng nên vương quốc của riêng mình với các vật phẩm ảo trên đó.

Đạt mốc 1 triệu người chơi mỗi ngày chỉ trong 3 tháng, Axie Infinity có thể trở thành đối thủ của cả Facebook, TikTok như thế nào? - Ảnh 1.

Nếu như ở nhiều tựa game online khác, số lượng cũng như khả năng nắm giữ các vật phẩm ảo có thể bị nhà phát hành game thao túng và trở nên vô giá trị nếu game đóng cửa, thì ngược lại, công nghệ blockchain bên dưới tựa game sẽ giúp bảo toàn giá trị và tính độc nhất của các vật phẩm này, giúp chúng có được giá trị cao khi chuyển nhượng lại. Đặc biệt hơn cả, các vật phẩm ảo đó có thể quy đổi ra token AXS và đem trao đổi lấy tiền thật trên sàn giao dịch.

Mô hình này hứa hẹn mang lại tiềm năng về vòng lặp tăng trưởng cho Axie Infinity, tương tự như điều Facebook từng làm được trước đây.

Vòng lặp gắn kết người chơi với AXS

Với Facebook, khởi đầu từ những người quen biết nhau trong trường đại học, rồi đến người quen của những người này, lượng người dùng của họ gia tăng nhanh chóng. Kéo theo đó là mức độ tương tác giữa những người này với nhau – thông qua các bài đăng, hình ảnh – cũng tăng theo cấp số nhân. Vòng lặp lại tiếp tục mở rộng khi các tương tác này lại trở thành động lực hấp dẫn người dùng mới gia nhập mạng xã hội này.

Đạt mốc 1 triệu người chơi mỗi ngày chỉ trong 3 tháng, Axie Infinity có thể trở thành đối thủ của cả Facebook, TikTok như thế nào? - Ảnh 2.

Không giống như đa số tựa game online khác, Axie Infinity tích hợp nền tảng blockchain Ethereum bên dưới

Điều tương tự cũng đang đến với Axie Infinity. Khởi đầu với cảm hứng từ game Pokemon, Axie Infinity thu hút người chơi nhờ khả năng dễ tiếp cận của mình. Nhưng điểm độc đáo của tựa game này lại nằm ở khả năng mang lại thu nhập thật cho người chơi, khi họ thu thập các vật phẩm ảo, đổi chúng thành token AXS và bán lấy tiền thật thông qua sàn giao dịch tiền mã hóa như Binance.

Minh chứng rõ ràng nhất là ở Philippines, nơi chiếm đến 30% lượng người chơi của tựa game này. Theo một bộ phim tài liệu, số tiền kiếm được từ Axie Infinity đã giúp nhiều người Philippines mua thực phẩm, thuốc, trang trải cuộc sống hàng ngày khi nền kinh tế nước này đang phải vật lộn vì các biện pháp phòng chống đại dịch Covid-19.

Điều này không chỉ làm người chơi gắn kết chặt chẽ với game mà còn lôi kéo thêm người chơi mới. Khi số lượng token AXS bị giới hạn, việc gia tăng thêm người chơi mới sẽ khiến giá của nó càng được đẩy lên cao hơn. Giống như vòng lặp mở rộng của Facebook, token AXS lên giá sẽ càng hấp dẫn người chơi mới khi họ mong muốn tận dụng cơ hội này để kiếm thu nhập.

Ngay cả khi giá AXS giảm xuống, số tiền bỏ ra mua thú ảo thấp hơn lại làm cho người chơi mới phải chi ít tiền hơn để gia nhập trò chơi và càng làm người chơi mới đông hơn. Do vậy, miễn là Axie Infinity còn hấp dẫn người chơi, mô hình kết hợp với tiền mã hóa của tựa game này sẽ có thể mở rộng đến mức khó có thể tưởng tượng nổi.

Đạt mốc 1 triệu người chơi mỗi ngày chỉ trong 3 tháng, Axie Infinity có thể trở thành đối thủ của cả Facebook, TikTok như thế nào? - Ảnh 3.

Điều này được minh chứng bằng con số người chơi gia tăng nhanh chóng mặt của Axie Infinity. Trong tháng 5 vừa qua, số lượng người chơi hàng ngày của Axie Infinity mới ở mức 40.000 người, đến đầu tháng 7, con số này đã tăng vọt lên 350.000 người và đến đầu tháng 8 vừa qua, lượng người chơi hàng ngày cán mốc 1 triệu người.

Tiềm năng mở rộng không giới hạn

Vậy làm thế nào để một tựa game trở nên hấp dẫn hơn chính bản thân nó? Không chỉ dựa vào sự gắn kết chặt chẽ giữa người chơi với tựa game, đội ngũ phát triển Axie Infinity còn ra mắt Lunacia SDK, bộ công cụ cho phép những người sở hữu các mảnh đất ảo trong game có thể tự tạo nên trò chơi riêng và thu hút những người chơi khác tham gia.

Đạt mốc 1 triệu người chơi mỗi ngày chỉ trong 3 tháng, Axie Infinity có thể trở thành đối thủ của cả Facebook, TikTok như thế nào? - Ảnh 4.

Điều này sẽ giúp Axie Infinity liên tục được bổ sung thêm các nội dung mới mà đội ngũ phát triển không phải can thiệp vào. Cũng tương tự như khả năng kiếm tiền trong game, các nội dung mới sẽ giúp thu hút thêm người chơi mới và ngược lại, càng đông người chơi sẽ càng có nhiều nội dung hấp dẫn hơn. Điều này cũng tương tự cách TikTok, Facebook hay Instagram trở thành trào lưu khi họ cho phép người dùng tự tạo nội dung mới và chia sẻ nó với người khác.

Có thể thấy, nếu có thể đi đúng theo lộ trình mà mình vạch ra, Axie Infinity có tiềm năng vượt ra khỏi một tựa game online thông thường. Thay vào đó, nó có thể trở thành một nền tảng hay một thế giới game không giới hạn với lượng người dùng, nội dung và doanh thu khổng lồ. Nhìn rộng ra hơn nữa, các yếu tố này hoàn toàn có thể trở thành cơ sở cho việc lấn sân sang các lĩnh vực khác như thương mại điện tử hoặc thậm chí cả mạng xã hội.

Với chỉ hơn 1 triệu người chơi hàng ngày, vẫn còn quá sớm để nói rằng Axie Infinity có thể giành được sự chú ý của người dùng từ tay Facebook hay TikTok nhưng rõ ràng, trong khả năng gắn kết game với người dùng, Axie Infinity đang đi trước hai ông lớn mạng xã hội này một bước. Thị trường game đều là mảnh đất mà cả Facebook và TikTok muốn hướng đến nhưng đều chưa đạt được những thành công như ý muốn.

Tổng hợp

Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày

NỔI BẬT TRANG CHỦ