Để lọt top 2 thị phần smartphone Việt Nam như lời ông Quảng, Bphone của BKAV phải tăng trưởng bao nhiêu % sau 2 năm

Nguyễn Hải , Theo Pháp luật & Bạn đọc

Để có hy vọng làm được lời của CEO Nguyễn Tử Quảng, Bphone của BKAV phải tăng trưởng ÍT NHẤT hơn 1.000% so với hiện tại.

Không lâu sau khi tập đoàn Vingroup bất ngờ ra thông báo rút lui khỏi việc sản xuất smartphone do nhận thấy thị trường này đã trở nên quá bão hòa và muốn tập trung toàn lực cho VinFast, CEO BKAV, ông Nguyễn Tử Quảng đã lên tiếng khẳng định tiếp tục nỗ lực theo đuổi thị trường này.

Không chỉ vậy, trong bài đăng của mình trên Facebook, ông Quảng còn đặt ra tham vọng sẽ vươn lên nằm trong top 2 thị phần Việt Nam vào năm 2023. Vậy hiện tại BKAV đang ở đâu trong bảng xếp hạng smartphone Việt Nam và họ sẽ phải tăng trưởng như thế nào mới đạt tới vị trí nói trên.

Để lọt top 2 thị phần smartphone Việt Nam như lời ông Quảng, Bphone của BKAV phải tăng trưởng bao nhiêu % sau 2 năm - Ảnh 1.

Bảng xếp hạng các thương hiệu smartphone tại Việt Nam vào tháng 10-2020 (theo GfK)

Theo số liệu của hãng nghiên cứu thị trường GfK vào tháng 11 năm 2020, thị trường smartphone ghi nhận sự xuất hiện của 11 thương hiệu có thể thống kê được, bao gồm Samsung, Apple, Oppo, Vsmart, Vivo, Realme, Nokia, LG, Sony, Huawei, Mi và Redmi (cùng của Xiaomi). Đó là những thương hiệu chiếm lượng thị phần đủ lớn để những hãng nghiên cứu thị trường như GfK có thể thống kê được.

Trong khi đó, đối với các thương hiệu có thị phần quá nhỏ để có thể thống kê thường được những hãng nghiên cứu thị trường như GfK xếp vào mục Others – các hãng còn lại. Với việc không có bất cứ con số thống kê chính thức nào về thị phần và doanh số bán ra, dường như thương hiệu BKAV đang được xếp vào nhóm này.

Nếu vậy, để đạt được mục tiêu lọt vào top 2 thị phần smartphone tại Việt Nam như ông Quảng tuyên bố, BKAV sẽ phải tăng trưởng như thế nào?

Trong khi không có con số chính thức về doanh số và thị phần của BKAV, thử giả sử rằng toàn bộ các thiết bị nằm trong mục Others theo số liệu của hãng GfK. Nghĩa là BKAV đang chiếm được khoảng 2% thị phần tại Việt Nam, tương đương với mức của Nokia hay Huawei trong năm 2019 – trước khi nó teo tóp đến mức không thể viết số trên bảng xếp hạng.

Còn để lọt vào top 2 thị phần smartphone Việt Nam – với điều kiện thị phần các hãng vẫn giữ nguyên – ít nhất BKAV cũng phải đạt được mức 20% thị phần. Con số này tương đương với mức thị phần OPPO đang nắm giữ trong 2 năm qua.

Để lọt top 2 thị phần smartphone Việt Nam như lời ông Quảng, Bphone của BKAV phải tăng trưởng bao nhiêu % sau 2 năm - Ảnh 2.

Điều này cũng đồng nghĩa mức tăng trưởng đến 1.000% hay gấp 10 lần chỉ sau 2 năm – tốc độ tăng trưởng đáng mơ ước đối với bất kỳ sản phẩm nào. Ngay cả với iPhone của Apple, quý tăng trưởng mạnh nhất mà họ từng đạt được cũng chỉ ở mức 66% sau một năm (đạt được vào quý 2 năm 2021).

Tại thị trường Việt Nam, dữ liệu của hãng Canalys cho thấy tốc độ tăng trưởng khả quan hơn khi có đến 3 thương hiệu đạt được tốc độ tăng trưởng thị phần cao hơn con số này của Apple, bao gồm Samsung, Xiaomi và Vivo với mức tăng trưởng tương ứng 67%, 79% và 117% - những mức tăng cao kỷ lục ở thị trường Việt Nam nhưng vẫn còn xa để đạt được tốc độ tăng trưởng đến 1.000% sau 2 năm.

Để lọt top 2 thị phần smartphone Việt Nam như lời ông Quảng, Bphone của BKAV phải tăng trưởng bao nhiêu % sau 2 năm - Ảnh 3.

Kết quả kinh doanh của BKAV từ 2014 cho đến 2019

Đó là còn chưa kể đến doanh số bán hàng để đạt được mức thị phần này. Báo cáo của GfK cho thấy thị trường smartphone Việt đang ổn định ở mức khoảng 13 triệu máy mỗi năm và có thể con số này sẽ ổn định trong một thời gian nữa. Điều này nghĩa là để đạt được mức thị phần 2% như giả định ở trên, BKAV phải bán được khoảng 260.000 máy trong năm 2020 vừa qua.

Nếu giả định toàn bộ mức doanh số này đều đến từ dòng điện thoại giá rẻ nhất của BKAV - Bphone B40 - với mức giá 5,5 triệu đồng, BKAV sẽ thu được khoảng 1.430 tỷ đồng. Trong khi đó, kết quả kinh doanh trong 5 năm, từ 2014 đến 2019, của công ty cho thấy, tổng doanh thu chỉ ở mức 200 tỷ đồng, với hơn một nửa đến từ doanh thu bán phần mềm BKAV Antivirus.

Trong khi chưa có kết quả kinh doanh năm 2020 của BKAV, nhưng khó có thể kỳ vọng vào mức tăng đột biến so với những năm trước. Điều này nghĩa là mức doanh số thực của dòng Bphone thấp hơn nhiều so với giả định và cũng có nghĩa, BKAV sẽ phải tăng trưởng nhiều hơn con số 1.000% mới có thể đạt được vị trí mà ông Quảng kỳ vọng.

NỔI BẬT TRANG CHỦ