Để xe Tesla tự rẽ trái sang đường, tài xế suýt gặp tai nạn kinh hoàng

Bảo Nam , Theo Pháp luật & Bạn đọc

Một ví dụ thực nghiệm cho thấy hệ thống hỗ trợ người lái cấp 2 của Tesla, còn được gọi là Autopilot hoặc Full Self Driving Beta, vẫn còn sơ sài và chưa hoàn thiện tới mức nào.

Từ trước tới nay, đã có rất nhiều lời bàn tán cũng như các video minh họa về hệ thống hỗ trợ người lái cấp 2 của Tesla, được gọi là Autopilot hoặc Full Self Driving Beta, khi nó đưa ra các quyết định sai lầm.

Và một video mới đây được đăng tải trên kênh YouTube Chuck Cook đã hé lộ thêm một vấn đề nữa với hệ thống tự lái của Tesla, đó là rẽ trái sang đường

Trong suốt video dài 9 phút, Cook ngồi sau tay lái bên trong xe điều khiển chiếc Tesla, trong khi cũng bật tính năng bản đồ. Ngoài ra, một chiếc máy bay không người lái cũng được sắp đặt trên bầu trời ở ngay phía trên con đường để ghi lại hình ảnh toàn cảnh từ trên cao.

Để xe Tesla tự rẽ trái sang đường, tài xế suýt gặp tai nạn kinh hoàng - Ảnh 1.

Vị trí mà Cook chọn là một con đường cao tốc bị phân cách mà không có tín hiệu giao thông, trong khoảng thời gian có vẻ khá đông đúc xe cộ. Anh cho biết đây là dạng địa điểm khá thường thấy ở hầu hết các khu vực thành thị hoặc ngoại ô. Tình huống là chiếc xe chờ đợi và chờ cơ hội để rẽ trái sang đường giữa dòng xe cộ đông đúc.

Rẽ trái không phải là một khó khăn đối với hầu hết các tài xế. Trong hơn nữa video, Cook điều khiển chiếc xe rẽ trái trơn tru và hoàn toàn kiểm soát được nó với một chân đặt sẵn trên phanh để xử lý ngay khi có nguy hiểm. Nhưng công nghệ hỗ trợ người lái cấp độ 2 của Tesla không được thiết kế để làm điều đó.

Thử nghiệm xe Tesla tự sang đường

Thay vào đó, chiếc xe chỉ chờ đợi trong tình trạng lấp lửng cho đến khi hệ thống cho đó là thời điểm thích hợp và quyết định băng qua đường. Tuy nhiên, hệ thống tự lựa chọn thời điểm và không hề cung cấp cho Cook một cảnh báo nào. Chiếc xe chỉ đơn giản là tự di chuyển.

Và như trong clip trên, Cook không phải lúc nào cũng cho là an toàn khi làm như vậy. Anh đã cảnh giác cao độ để nắm lấy vô lăng hoặc nhấn phanh. Trong tình huống cuối, anh đã may mắn dừng chiếc xe kịp lúc, trước khi nó va chạm vào một dòng ô tô đang lao tới.

Theo Cook, đây là minh chứng rõ ràng cho việc chương trình này hoàn toàn chưa hoàn thiện và thậm chí nó còn không đảm nhiệm tốt trọng trách của mình là đưa ra các cảnh báo, chứ chưa nói tới việc tự động sang đường.

NỔI BẬT TRANG CHỦ