Tản mạn đầu năm về Apple: 2014 được nhiều hơn là mất

    Yến Thanh,  

    Tại sao ngày đầu năm, chúng tôi lại chọn Apple mà không phải bất kì "ông lớn" nào khác như Samsung, Sony hay LG?

    Có thể nói, trong khoảng vài năm trở lại đây, Apple hay iPhone là 1 trong những cái tên được nhắc tới nhiều nhất trên thị trường di động thế giới. Nhờ những bước đi chiến lược cùng khả năng tạo ra xu hướng, Táo Khuyết gần như đã chiếm trọn ngôi đầu bảng của danh sách những nhà sản xuất di động lớn nhất hiện nay.

    Tuy nhiên, tại sao ngày đầu năm, chúng tôi lại chọn Apple mà không phải bất kì "ông lớn" nào khác như Samsung, Sony hay LG? Bởi đơn giản năm 2014 là năm của Táo Khuyết và bộ đôi iPhone 6/6 Plus. Vậy hãy cùng xem Apple đã được, mất ra sao trong năm vừa qua.

    Apple và những điểm sáng trong năm 2014

    Để nói về thành công của 1 nhà sản xuất, người ta thường nhìn vào 2 yếu tố, chính là thương hiệu và lợi nhuận. Trong năm vừa qua, Táo Khuyết đã "1 mũi tên mà trúng 2 con chim" khi tiếp tục khẳng định ngôi vị số 1 trong làng di động thế giới cũng như kết thúc năm 2014 với tổng giá trị đạt hơn 700 tỷ USD. Do đó, ngay cả những đối thủ nặng kí như Samsung cũng phải chịu thua Táo Khuyết trong năm nay.

    Cụ thể, con số 700 tỉ USD thành công 1 phần là nhờ có thương vụ thâu tóm Beats Electronics với giá trị lên tới hơn 3 tỷ USD. Nghe thì có vẻ bé nhỏ so với tổng số tài sản hiện có của hãng, nhưng những gì Apple hưởng lợi từ thương vụ trên là cực kì khả quan.

    Bởi quá nửa thị trường tai nghe cao cấp được gắn mác Beats, thêm nữa, từ các minh tinh màn bạc cho tới những người dùng trẻ tuổi đều là tín đồ của dòng tai nghe này. Do đó, Apple đã nghiễm nhiên thu nạp được không ít các fan trung thành dành cho mình đồng nghĩa với việc "tiền đẻ ra tiền".

    Và biết đâu, trong năm tới, những chiếc iPhone thế hệ mới sẽ được ra đời kèm với 1 chiếc tai nghe Beats - tạo ra "combo" cực kì sang chảnh cho người dùng mê Táo Khuyết hiện nay. Ngoài ra, chúng ta cũng cần nhờ rằng, Beats không đơn thuần chỉ sở hữu mảng tai nghe mà còn đó những dịch vụ nhạc streaming khá đắt khách.

    Quay trở lại với bộ đôi iPhone 6 và iPhone 6 Plus, với doanh số đạt 39,3 triệu sản phẩm trong Q3/2014, Apple đã tự tạo ra 1 kỉ lục mới cho chính hãng này. Cũng cần phải nhắc lại, trước khi những chiếc iPhone thế hệ mới được ra đời, Táo Khuyết đã phải nhận khá nhiều chỉ trích từ người dùng cũng như các tín đồ trung thành của hãng khi đa số cho rằng, iPhone 6/6 Plus sở hữu thiết kế không "thuận mắt".

    Tuy nhiên, thực tế đã chứng minh, càng nhiều đồn đoán thì Apple càng thắng lớn. Với việc tung ra các sản phẩm có màn hình lớn hơn, vi xử lý mạnh mẽ hơn, camera sắc nét hơn và đặc biệt là thiết kế hoàn toàn mới, Táo Khuyết đã nhanh chóng "phù phép" người dùng rằng đây là sản phẩm tốt nhất.

    Thậm chí, Samsung - đối thủ trực tiếp của Apple cũng phải chấp nhận những thất bại cay đắng khi việc xuất hiện iPhone 6/6 Plus cũng khiến doanh số của hãng này sụt giảm trông thấy.

    Bên cạnh những sản phẩm chủ lực là iPhone, Táo Khuyết cũng bước đầu đạt được thành công nhất định trong lĩnh vực thiết bị đeo thông minh khi nhanh chóng tung ra chiếc smartwatch Apple Watch. Dù không sở hữu nhiều tính năng nổi bật hay tính năng đột phá, nhưng chiếc đồng hồ thông minh của Apple vẫn được kì vọng là sản phẩm sẽ định hướng thị trường các thiết bị đeo trong năm 2015.

    Đặc biệt, một lần nữa, Apple cũng chứng tỏ tầm ảnh hưởng của mình trong lĩnh vực tài chính, khi dịch vụ thanh toán Apple Pay - thông qua hệ thống bảo mật vân tay hứa hẹn sẽ kiếm bộn cho Táo Khuyết, bởi với mỗi giao dịch thành công, hãng nghiễm nhiên "ngồi mát ăn bát vàng" - hưởng hoa hồng từ chính các ngân hàng được thanh toán.

    Đi đôi với ánh hào quang trong năm 2014, Apple vẫn còn đó những hạt sạn

    Công bằng mà nói, Apple hay bất kì nhà sản xuất nào đều không phải là "ngài hoàn hảo", do đó, không tránh khỏi những sự cố hoặc sai sót trong cả 365 ngày. Điểm nóng đầu tiên của Táo Khuyết trong năm vừa qua chính là vụ việc hàng loạt sao nữ lộ "ảnh nóng" do bị hack tài khoản iCloud.

    Tất nhiên, việc 1 đơn vị, công ty hay tập đoàn lớn bị đánh cắp dữ liệu hoặc xâm nhập trái phép là không thể tránh khỏi bời dù hệ thống bảo mật của họ có tốt tới đâu thì vẫn còn đó những "móng tay nhọn". Điều đáng nói là một lần nữa, Apple vẫn chẳng đủ "dũng khí" để đứng ra nhận trách nhiệm về sự cố này.

    Theo truyền thống, hãng tiếp tục "phủi tay" bằng cách cho rằng, chính sự bất cẩn từ thói quen đặt tên user, mật khẩu dễ dãi của người dùng nên iCloud của họ bị chiếm quyền truy cập.

    Việc đúng đắn duy nhất mà Apple có thể làm ngay sau đó chính là tăng cường tính năng bảo mật 2 lớp - 1 công nghệ không còn mới lạ với người dùng hiện nay. Chỉ chừng đó thôi cũng có thể thấy, Apple vẫn cứng đầu như xưa và vẫn cực đoan trong vấn đề "tự giác" nhận trách nhiệm về mình. Tuy nhiên, điều này cũng là dễ hiểu bởi với vị thế của 1 hãng công nghệ hàng đầu, chỉ 1 vài biến động nhỏ cũng có thể khiến hàng tỷ USD ra đi trong nháy mắt.

    Bên cạnh sự cố lộ ảnh nóng, Apple cũng phải đón nhận không ít những chỉ trích của người dùng cũng như sự chế giễu từ các hãng công nghệ đối thủ trong vụ việc iPhone 6 Plus dễ dàng bị uốn cong. Dù là 1 chiếc iPhone thế hệ mới, đồng thời sở hữu cấu hình lý tưởng nhất, nhưng iPhone 6 Plus vẫn không thể tránh khỏi những "tai bay vạ gió".

    Cụ thể, bởi việc sở hữu thiết kế quá mỏng đi kèm màn hình lớn, máy tỏ ra khá yếu ớt trước những màn "thử lực tay" của người dùng. Minh chứng là từ người lớn cho tới trẻ vị thành niên, ai ai cũng có thể dễ dàng uốn cong 1 chiếc iPhone 6 Plus. May thay, Apple đã nhanh chóng khắc phục sự cố trên với những sản phẩm chưa lên kệ.

    Tuy nhiên, không giống những sự cố trước, lần này Táo Khuyết chẳng thể tìm đâu ra lý do để biện minh cho sai sót của mình ngoài việc chấp nhận thực tế iPhone 6 Plus rất yếu ớt. Do đó, đây sẽ là điểm đáng lưu tâm, giúp hãng cho ra đời những sản phẩm tốt hơn trong tương lai.

    Với người dùng Việt, iPhone vẫn là số 1

    Không chỉ người dùng thế giới mà cả các tín đồ công nghệ tại Việt Nam cũng thần tượng iPhone. Không phải cho tới năm 2014 người ta mới bắt đầu thích iPhone mà đây gần như đã trở thành 1 xu thế không thể thiếu tại nước ta. Nếu dạo 1 vòng quanh các công sở, các quán cà phê giải khát thì sẽ chẳng lấy gì làm lạ khi đâu đâu cũng iPhone.

    Tất nhiên, tùy thuộc vào khả năng tài chính cũng như sở thích của từng người, họ sẽ sở hữu những thế hệ iPhone khác nhau. Nhưng điều đáng nói ở đây là không chỉ người dùng đã làm ra kinh tế mà ngay cả lứa tuổi sinh viên, học sinh và thậm chí là cả học sinh cấp 1 cũng sở hữu iPhone như vật bất ly thân. Do đó, câu hỏi đặt ra là liệu iPhone có thực sự "thần thánh" tới vậy hay đơn giản đây là vật trang sức, giúp người ta cảm thấy tự tin hơn khi ra đường?

    Bới với giá bán chẳng hề phổ thông, máy vẫn đạt được mức tiêu thụ lớn tại thị trường Việt Nam. Theo chia ẻ từ đại diện của hệ thống FPT Shop và F.Studio by FPT - đơn vị phân phối sản phẩm iPhone chính hãng tại Việt Nam, chỉ từ 14/11 (ngày bắt đầu bán chính thức iPhone 6, 6 Plus chính hãng) đến nay, hệ thống đã ghi nhận số lượng máy bán ra đến tay người tiêu dùng là 15.000 máy.

    Trong đó, tỷ lệ bán ra của iPhone 6/6 Plus là: 75% và 25% - cho thấy người dùng Việt đã bắt đầu đón nhận những thiết bị di động sở hữu màn hình lớn. Ngoài ra, dung lượng được nhiều người tiêu dùng chọn nhất vẫn là 16GB, mầu sắc được ưa chuộng nhất vẫn là mầu Gold (vàng). Đặc biệt, năm nay phiên bản dung lượng 64GB thiếu hàng từ nguồn cung Apple do nhu cầu tăng đột biến của người tiêu dùng.

    Bên cạnh iPhone 6/6 Plus chính hãng, iPhone thế hệ mới xách tay cũng được tiêu thụ khá "chạy". Thậm chí, trong những ngày đầu iPhone 6/6 Plus được lên kệ tại thị trường quốc tế, iPhone 6 16GB đã được thét giá tới gần 80 triệu đồng nhưng vẫn có người mua.

    Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, máy xách tay cũng được điều chỉnh hợp lý để phù hợp với túi tiền người dùng, nhưng theo ghi nhận, iPhone 6/6 Plus xách tay vẫn không chênh lệch nhiều so với hàng chính hãng bởi giờ đây, dịch vụ sửa chữa, bảo hành ở những đơn vị này đã được cải thiện rất nhiều.

    Ngoài những mẫu iPhone thế hệ mới, các sản phẩm như iPhone 4S, iPhone 5 và iPhone 5S vẫn được bán khá nhiều theo dạng xách tay, hàng đổi trả bảo hành và cả hàng cũ. Tất nhiên, với giá bán phải chăng, dịch vụ bảo hành linh hoạt cùng nhiều chính sách ưu đãi, iPhone "lướt" vẫn được ưa chuộng hơn cả. Thậm chí, vào dịp cuối năm, nhiều đơn vị còn đưa ra mức giá cực kỳ "sốc" cho các thế hệ iPhone cũ.

    Cụ thể, phần lớn những chiếc iPhone 5 "lướt" hiện nay đang được chào bán với mức giá khoảng 6 triệu đồng, cá biệt, ở nhiều nơi, máy chỉ có giá khoảng 5,5 triệu đồng và đi kèm dịch vụ 1 đổi 1 trong suốt 12 tháng sử dụng. Điều này đang làm rấy lên những lo ngại cho cả người dùng lẫn giới chuyên gia, rằng với mức giá "hạt dẻ" cùng nhu cầu lên đời iPhone tăng cao trong dịp cuối năm, đây có thể là cơ hội cho iPhone dựng xâm nhập vào thị trường Việt Nam.

    Nhìn chung, có chơi ắt phải có chịu, bất kì sản phẩm nào có giá rẻ bất ngờ, người dùng nên thận trọng và kiểm tra kĩ sản phẩm trước khi mua hàng để "tránh tiền mất rồi tật mang". Tốt nhất, người dùng nên tìm tới các cửa hàng, đại lý có uy tín để nhận được những tư vấn cũng như dịch vụ chất lượng tại đây.

    >>Những lý do khiến đây là thời điểm vàng để tậu iPhone 5 "lướt"

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày