Thời của điện thoại 3D đang đến?

    Yến Thanh,  

    (GenK.vn) - Amazon mới đây đã công bố chiếc điện thoại 3D đầu tiên của mình, Google cũng đã có Project Tango và Microsoft được cho là đang làm việc với hệ thống điều khiển rảnh tay. 3D đã sẵn sàng cho một cuộc cách mạng lớn.

    Tóm tắt bài viết:

    - Trong bối cảnh công nghệ đang bắt đầu thoái trào, các nhà sản xuất cần nhiều ý tưởng hơn để tạo sự khác biệt cho các điện thoại của họ. Điện thoại 3D là một trong những hướng phát triển đầy tiềm năng trong tương lai.
    - Chúng ta không nhất thiết phải cần đến một smartphone màn hình 3D mà thay vào đó, thuật ngữ 3D có thể được hiểu và phát triển dưới nhiều hình thức khác nhau như tích hợp bên trong giao diện người dùng hoặc qua những thao tác cử chỉ.


    Hai năm trước, thuật ngữ “điện thoại 3D” ám chỉ những chiếc điện thoại đem lại cho người dùng cảm giác ái ngại hơn là thích thú. HTC 3D và LG Thrill là những chiếc smartphone đầu tiên mang cảm giác đó đến cho người dùng.

    large-hero-amazon-fire-phone-8539.jpg

    Tuy nhiên, không giống như công nghệ 3D thô sơ của năm 2011 chỉ tập trung vào nhiếp ảnh và trải nghiệp chơi game, làn sóng và tầm nhìn 3D của các công ty hàng đầu đã chuyển sang tập trung vào các thao tác cử chỉ, điều hướng cũng như các hiệu ứng giao diện 3D. Google đã có dự án Project Tango, Microsoft thì được đồn đoán đang làm việc với một chiếc Nokia McLaren và Amazon vừa mới ra mắt chiếc Fire Phone mới nhất được trang bị những chiếc camera đem lại trải nghiệm tuyệt hảo. Phải chăng đã đến lúc 3D thực sự lên ngôi?

    Điều hướng và điều khiển 3D

    Microsoft được cho là đang làm việc trên một chiếc điện thoại Windows Phone cho phép người dùng điều khiển thiết bị tương tự như hệ thống Kinect trên Xbox. Hiện tại có lẽ công nghệ này vẫn chưa đi xa giống như trong những bộ phim khoa học viễn tưởng, cho phép bạn “múa may quay cuồng” một lúc là có thể gọi được một chiếc pizza. Vào thời điểm này, có lẽ các Microsoft đang tập trung vào một công nghệ mới có khả năng trợ giúp định vị, tương tác trực tiếp với các chuyển động vật lý và không yêu cầu người dùng phải chạm tay vào màn hình để thao tác. Ví dụ, các cảm biến xung quanh điện thoại có khả năng nhận biết khi nào bạn nằm trong lúc đọc báo và có thể tạm thời khóa khả năng xoay màn hình của máy mà không cần làm thao tác đó một cách thủ công; người dùng cũng có thể vuốt dọc điện thoại để có thể zoom các bức ảnh mà không phải dùng 2 ngón tay vuốt trên màn hình nhờ vào những cảm biến được tích hợp sẵn; úp chiếc điện thoại xuống bàn hay đút vào túi cũng có thể khiến cho chiếc điện thoại của bạn hiểu và tự động ngắt cuộc gọi bạn đang thực hiện.

    nokiatouchscreenhoverpatent.jpg

    Dự án này cũng bao gồm một giao diện mới được gọi dưới cái tên MixView. Người dùng chỉ cần di chuyển ngón tay qua một live tile trên màn hình Start sẽ có thể mở các lựa chọn đi kèm với live tile này mà không cần thực sự chạm vào nó. Để có thể biến các công nghệ trên trở thành sự thật và hoạt động thực sự hiệu quả, chiếc Nokia McLaren này yêu cầu phải được trang bị các phần cứng và phần mềm thực sự phức tạp, cũng như các cảm biến có khả năng đảm nhiệm tốt trọng trách của mình, cùng với đó là hệ thống các camera theo dõi chuyển động, các cảm biến đo chiều sâu giống như Kinect. Mặc dù Nokia được cho là đã làm việc trên dự án McLaren trong nhiều năm trước khi bị Microsoft mua lại, các thành quả mà Nokia đã đạt được hoàn toàn có thể được mang lên Kinect của Microsoft một cách hoàn hảo.

    Cho đến thời điểm hiện tại, các nhà sản xuất smartphone đã làm việc với các thao tác cử chỉ được nhiều năm, và hầu hết các smartphone hiện đại ngày nay đều có khả năng nhận biết chuyển động để phản hồi lại mỗi khi người dùng lắc, lật, hay thậm chí giơ điện thoại lên đầu. Samsung thực sự đã đạt được các bước tiên khá xa trong việc nhận diện chuyển động bằng cách tích hợp vào các sản phẩm di động hàng đầu của mình các tính năng như giơ ngón tay, bút stylus gần màn hình để hiển thị preview, điều khiển con trỏ…

    Tuy vậy, thay thế hoàn toàn việc điều khiển bằng các thao tác cử chỉ có thể gây khó khăn cho người dùng nếu như không có các lựa chọn dự phòng bằng cách sử dụng phím bấm. Do các thiết bị điều khiển bằng cử chỉ luôn phải đảm bảo rằng người dùng đang thực sự chủ ý thực hiện một tác vụ nào đó chứ không phải ngẫu nhiên khua tay qua màn hình, một số tác vụ thực hiện bằng cử chỉ có thể sẽ tốn thời gian so với việc chỉ cần chạm tay vào màn hình.

    Giao diện 3D chuyển động

    Điều hướng không cần chạm vào màn hình có thể là một hướng đi mà các smartphone 3D đang hướng tới, tuy nhiên, mới đây Amazon đã công bố chiếc Fire Phone mới cho thấy việc 3D trên smartphone còn có thể phát triển theo hướng giao diện quan sát và phản hồi lại các góc nhìn khác nhau của người dùng.

    http://thegioithietbiso.vn/uploads/gallerys/312_1403157887.542210.jpg

    Các hình nền, bản đồ, trò chơi và trải nghiệm shopping 3D thông qua cổng mua sắm khổng lồ của Amazon là phương pháp chủ chốt mà hãng bán lẻ trực tuyến này đang áp dụng để tích hợp một trải nghiệm sống động hơn lên chiếc Fire Phone của họ, nhờ vào 4 chiếc camera theo dõi ở phía trước. Các camera này cùng mới các ứng dụng homescreen 3D mà Amazon cài đặt lên smartphone cho phép người dùng có thể quan sát được những góc nhìn khác nhau khi họ nhìn vào màn hình điện thoại ở các góc khác nhau. Điều này làm cho nhiều người dùng liên tưởng đến chiếc điện thoại Wooo H001 của Hitachi vào thời điểm năm 2009. Tuy nhiên, những gì Amazon làm được hiện nay thì thực sự phong phú và ưu việt hơn nhiều so với những nỗ lực của Hitachi cách đây 5 năm.

    Mô phỏng 3D thời gian thực

    Tiếp theo chính là Google. Hãng đã thực sự tấn công một đòn chí mạng vào cuộc chơi 3D với dự án Tango, một nỗ lực để kết hợp công nghệ theo dõi 3D mới nhất với tầm nhìn điện toán và đưa chúng vào thế giới di động và máy tính bảng. Chiếc máy tham chiếu mà Google mới bán ra cho các nhà phát triển được tích hợp một camera góc rộng 120 độ, một camera theo dõi chuyển động, cảm biến chiều sâu.

    Thời của điện thoại 3D đang đến?

    Tất cả các thiết bị đó sẽ được tận dụng tối đa để ứng dụng cho việc mô phỏng 3D, mô hình hóa các vật dụng trong nhà cũng như tăng cường thực tế ảo. Google cũng đã phát triển một số nguyên mẫu để mô phỏng những gì các nhà phát triển có thể làm được với Tango, ví dụ như thiết kế game với bản đồ dựa trên phòng khách của người dùng, qua đó các nhân vận có thể di chuyển khi chính bạn di chuyển. Hơn thế nữa, tính năng này còn thực sự hữu ích với những người khiếm thị vốn phụ thuộc chủ yếu vào thính giác, project Tango có thể mô tả vị trí các vật dụng trong không gian xung quanh bằng âm thanh và truyền đến tai người dùng.

    Rõ ràng rằng những chiếc điện thoại 3D đang thực sự quay trở lại cùng với những cảm biến hiện đại, các công cụ phần mềm phức tạp hơn cùng với bộ vi xử lý mạnh mẽ để có thể đảm nhiệm được các thành phần đồ họa 3D một cách mượt mà. Vào thời điểm này, 3 xu hướng 3D kể trên điều rất đáng hứa hẹn và có tiềm năng lớn. Tuy nhiên, cũng giống như nhiều tính năng hiện đại đang được trang bị cho các smartphone hiện nay, có thể sẽ có nhiều tính năng không thực sự hữu ích và giúp ích cho người dùng.

    >>Amazon Fire Phone đọ cấu hình cùng Galaxy S5, HTC One M8, Xperia Z2 và LG G3

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ