Facebook cay đắng bồi thường 20 triệu USD vì dùng nút “like” cho quảng cáo
Facebook đề nghị trả 20 triệu USD và bổ sung thêm các tính năng kiểm soát cho người dùng để dàn xếp xong vụ kiện tụng có liên quan đến hành động công khai các mục "like" đối với quảng cáo mà không xin phép.
Khoản tiền trên sẽ được chia cho các bên nguyên, bao gồm các chưởng lí, những nhóm vận động vì quyền riêng tư trên Internet và những người dùng Facebook tham gia vào vụ kiện chung này, theo AFP ngày 27/8.
“Trong khi không tập hợp đủ mọi yêu cầu mà các bên mong muốn, khoản dàn xếp trên vẫn có giá trị đáng kể”, theo Reuters dẫn lời thẩm phán Richard Seeborg.
Một mục bảo trợ hiển thị tên của những người dùng Facebook mà không xin phép
Điểm mấu chốt của vụ kiện đồng loạt này là Facebook sử dụng quảng cáo trong chương trình Các câu chuyện Bảo trợ. Năm nguyên đơn đầu tiên, đại diện cho hơn 100 triệu thành viên trong vụ kiện chung, cáo buộc rằng mạng xã hội lớn nhất thế giới đã vi phạm quyền riêng tư của người dùng Facebook bằng cách công khai các mục "like" của họ trong những đoạn quảng cáo mà không xin phép.
Trong thời điểm bên nguyên đâm đơn kiện tại Mỹ, các quảng cáo trên Facebook đã thể hiện tên người dùng, hình ảnh của họ... để cho thấy người này 'like' một nhà quảng cáo cụ thể nào đó.
Những mục quảng cáo trên ban đầu chỉ xuất hiện ở cột phải trên trang Facebook, nhưng sau đó mạng xã hội chuyển chúng trực tiếp vào mục news feeds của người dùng, gọi đây là những câu chuyện đã được người dùng bảo chứng.
Theo Thanh Niên
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Xe điện Xiaomi SU7 chính thức ra mắt: Trang bị "khủng" nhất phân khúc, giá từ 740 triệu đồng
Xiaomi SU7 là mẫu xe điện đầu tiên của Xiaomi với nhiều điểm nhấn trong thiết kế nội và ngoại thất, vận hành, công nghệ tự lái và đương nhiên là mức giá.
Cập nhật lên iOS 17.4, dòng iPhone này bất ngờ được mở khóa tính năng phần cứng