Tự sự của người dùng Apple Watch sau 220 ngày: Tốt nhưng không còn thú vị

    Nguyễn Hải,  

    Bài đánh giá chân thực về Apple Watch sau 7 tháng sử dụng của một trong những biên tập viên công nghệ có tiếng nhất thế giới

    Dan Frommer là biên tập viên chuyên về công nghệ của Quartz, trước đây anh đã tham gia thành lập trang Business Insider. Ngoài ra, anh cũng sở hữu trang web SplatF, chuyên viết bài về Apple, cách mạng di động và phương tiện kỹ thuật số. Chính vì rất mê những sản phẩm của Apple nên ngay khi Apple Watch ra mắt, anh đã mua và dùng đến tận bây giờ. Dưới đây là cảm nhận của anh sau hơn nửa năm sử dụng.

    Sau bảy tháng sử dụng, chiếc Apple Watch của tôi vẫn là món đồ thứ hai tôi cầm đến mỗi khi thức dậy vào buổi sáng (đầu tiên là chiếc kính). Nhưng trong khi tôi vẫn thích thú sử dụng và vẫn khuyên bạn nên mua nó, tôi lại bắt đầu cảm thấy những hạn chế của chiếc đồng hồ phiên bản đầu tiên.

    Các tính năng rất tuyệt nhưng chỉ có vậy

    Tôi đã quen với việc dựa vào chiếc đồng hồ thông minh này, như một cử chỉ theo thói quen mà không phải suy nghĩ gì, từ những việc đơn giản như cho tôi biết một cách nhanh chóng ước lượng thời gian chiếc Uber đến trên bản đồ bé xíu.

     Mẫu tin nhắn trên Apple Watch

    Mẫu tin nhắn trên Apple Watch

    Tính năng thông báo, một trong những ý tưởng lớn ban đầu của chiếc smartwatch, là rất đáng tin cậy và hữu dụng. Một tối tại nhà hàng, khi tôi rao bán một vài thứ trên eBay, cảm giác của tiếng chuông liên hồi trên cánh tay mỗi khi có người đặt giá thật là một niềm vui thú vị.

    Tôi trả lời phần lớn tin nhắn bằng các mẫu tin nhắn tùy chỉnh trên Apple Watch. Tính năng theo dõi bài tập thể dục cũng giúp tôi giảm được gần 5kg.

    Những tính năng đó dù rất tuyệt nhưng đó là tất cả những gì tôi dùng kể từ lần đầu có được thiết bị này.

    Không nhiều ứng dụng hữu ích

    Tôi không nghĩ mình là người lười biếng. Tôi đã luôn tìm kiếm những ứng dụng mới và hấp dẫn của thiết bị này nhưng hầu như không tìm thấy. Cho dù đã nhiều tháng trôi qua kể từ khi Apple ra mắt phiên bản thứ hai của WatchOS, phiên bản này cho phép người tạo ứng dụng kiểm soát nhiều hơn với thiết bị, bao gồm cả các cảm biến và nút vặn Digital Crown.

     

    Một trong những tính năng mới, quan trọng của WatchOS 2 là cho phép tùy chỉnh các widget trên mặt đồng hồ, được gọi là Complication. Nhưng vài widget mà tôi đã dùng thử, chỉ là sự thay thế cho tính năng gốc của hệ thống, không có tính thực tế trong sử dụng hàng ngày. Một ứng dụng mà tôi rất muốn thử, cập nhật tỷ số trận đấu thể thao theo thời gian thực, nhưng dường như không có ứng dụng nào như vậy. Trò chơi trên Apple Watch vẫn chậm và gò bó, dù đã được truy cập nhiều hơn vào hệ điều hành.

    Điều này hoàn toàn trái ngược với buổi bình mình của cuộc cách mạng ứng dụng trên iPhone vào năm 2008, vậy làm thế nào để chiếc Apple Watch có thể tạo thành một hiệu ứng tương tự như thế ?

    Tôi đã hỏi một số nhà đầu tư nổi tiếng ở New York và Thung lũng Silicon xem họ đã gặp một công ty tiềm năng nào khởi nghiệp dùng Apple Watch làm giao diện chính để phát triển chưa. Câu trả lời đều giống nhau: vẫn chưa (Mặc dù có người đã đề cập đến Workflow, một ứng dụng khá thú vị để tạo ra các phím tắt tự động đơn giản). Trong khi đó, chiếc Apple TV mới, ra mắt vào cuối tháng Mười vừa qua, cũng đã có một vài ứng dụng mới khá thú vị và lý tưởng.

    Vậy vấn đề của Apple Watch nằm ở đâu ? Một sản phẩm sáng tạo nửa vời hay Apple đã phóng đại tham vọng của mình với phiên bản đầu tiên này ?

    Có lẽ vấn đề là một phụ kiện của iPhone lại muốn trở thành iPhone

    Chiếc đồng hồ này được thiết kế để dùng kèm với iPhone. Vì vậy mà dường như năng lực của thiết bị hạn chế hơn. Mọi thứ đều được tối ưu cho năng lượng. Apple Watch dựa vào iPhone để cấu hình và truy cập internet.

    Nhưng sau nhiều tháng sử dụng, tôi ngày càng hiểu rõ điều gì cần thay đổi nhất. Chiếc đồng hồ này cần tránh phụ thuộc vào iPhone về tốc độ, sự thông minh và truy cập trực tiếp vào sức mạnh của đám mây. Nếu không Apple Watch sẽ không bao giờ hơn một phụ kiện đáng yêu.

    Các nhà sản xuất smartwatch khác đang bắt đầu đưa ra các mẫu mới có thể kết nối trực tiếp với mạng di động, liệu các phiên bản tiếp theo của Apple Watch, có vượt được qua các đối thủ này không ? (Đã có tin đồn về một chiếc Apple Watch siêu đơn giản truy cập internet trực tiếp qua Apple MVNO – mạng di động riêng ảo của Apple – điều này cũng có thể có lý.)

    Cần nhiều thời gian hơn để có các ứng dụng thú vị

    Cho đến nay, các nhà sản xuất ứng dụng mới chỉ cố thu nhỏ các ứng dụng hiện tại của iPhone cho vừa với màn hình đồng hồ, và hiếm khi các ứng dụng đó hoạt động tốt. Dễ hiểu tại sao Apple lại chọn ra các “ứng dụng mẫu” cho đồng hồ : đó là cách giúp lập trình viên và người sử dụng hiểu các tính năng của bên thứ ba. Trước đây, cách làm này đã mang lại thành công lớn với iPhone, nhưng dường như thành công không được truyền tải kế thừa bởi Apple Watch.

    Trên thực tế, những ứng dụng tuyệt vời như Uber hay Instagram phải mất vài năm sau mới xuất hiện trên kho ứng dụng của iPhone. Với Apple Watch, có lẽ các lập trình viên cần mất một thời gian nữa để làm chủ giao diện mới, khả năng của thiết bị mới và các hiệu ứng mới.

     Uber trên Apple Watch

    Uber trên Apple Watch

    Apple đã không giúp được gì nhiều cho các lập trình viên khi thiết kế watchOS với một mạng lưới các biểu tượng ứng dụng hình tròn dễ thương, điều này tạo ấn tượng rằng Apple Watch sẽ được sử dụng như một chiếc iPhone : khởi động đồng hồ, ấn nút, tìm đến ứng dụng cần thiết, khởi động ứng dụng, chờ ứng dụng chạy và hoàn thành nhiệm vụ. Đó không phải là cách dùng của chiếc đồng hồ này, lý do cơ bản nhất là vì người dùng sẽ mất thêm thời gian và công sức cho các tác vụ đơn giản, cần hoàn thành ngay lập tức.

    Màn hình biểu tượng ứng dụng có lẽ là điểm thu hút nhất của chiếc đồng hồ này, chứa đầy sức mạnh cho việc marketing, nhưng phần lớn các ứng dụng là vô dụng. Tôi muốn có nhiều sự lựa chọn hơn và tùy biến thông minh hơn để chỉnh sửa giao diện chính của thiết bị.

    Apple đã bắt đầu tinh chỉnh phần cứng – bắt đầu từ bề ngoài

    Tôi không biết liệu công ty có ngạc nhiên về độ phổ biến của model “Sport” vỏ nhôm so với dòng vỏ thép không gỉ cao cấp không. So với nhiều sản phẩm thời trang, sang trọng trước đây của mình, chiếc Apple Watch “Sport” model trông thật ngớ ngẩn.

     Ba phiên bản của Apple Watch

    Ba phiên bản của Apple Watch

    Gần đây, Apple đã giới thiệu một loạt Apple Watch Sport mới với dây đeo nhiều màu sắc hơn, đẹp hơn. Tôi đã dùng thử một chiếc Apple Watch mới với vỏ màu vàng với dây đeo thể thao màu xanh nước biển và cảm thấy rất thích. Nhưng tôi tự hỏi liệu dòng sản phẩm đồng hồ này sẽ tiếp tục phát triển với các thiết kế về vỏ mới hay sẽ mãi là màn hình hình chữ nhật như hiện tại.

    Tôi sẽ đăng ký phiên bản tiếp theo

    Nói chung, tôi vẫn thực sự thích Apple Watch, sẽ tiếp tục đeo nó hàng ngày. Thiết bị này đã làm cuộc sống của tôi thêm vui và hấp dẫn hơn. Tôi cũng khuyên bạn nên mua một cái nếu tò mò, nhưng hãy thực tế về tiện ích và thời lượng pin của thiết bị này.

    Doanh số của Apple Watch dường như đủ để công ty tiếp tục chú ý và đầu tư vào sản phẩm này, ít nhất trong tương lai gần. Cho đến nay, Apple có khả năng đã tiêu thụ được khoảng 5 triệu chiếc smartwatch này. Thế là đủ để trở thành người dẫn đầu trên thị trường smartwatch trong một thời gian. Nhưng vẫn còn xa nếu muốn trở thành một hiện tượng như iPhone.

    Ngoài phần cứng nhanh hơn, truy cập mạng tốt hơn và vỏ mỏng hơn, tôi háo hức xem những gì Apple sẽ làm với một thiết kế cao cấp hơn. Liệu công ty có thể mang đến một điều gì đó hữu ích hơn, ấn tượng hơn và thông minh hơn không ? Hay vẫn chỉ là một màn hình đáng yêu với các biểu tượng ứng dụng ?

    Theo Qz.com

     

    NỔI BẬT TRANG CHỦ