Doanh số smartphone tại Việt Nam giảm mạnh trong mùa dịch

Thế Duyệt,   Theo Pháp luật & Bạn đọc 1 tháng trước

Tác động của dịch COVID-19 trong Quý 3 vừa qua khiến doanh số smartphone tại Việt Nam chứng kiến mức suy giảm mạnh so với năm ngoái.

Theo báo cáo từ công ty nghiên cứu thị trường Counterpoint Research, doanh số smartphone bán ra tại thị trường Việt Nam trong Quý 3 vừa qua đã chứng kiến mức suy giảm mạnh so với cùng kỳ năm ngoái. Nguyên nhân được chỉ ra là do ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch COVID-19 tác động lên thị trường.

Cụ thể, so với cùng kỳ năm ngoái, sản lượng smartphone bán ra tại Việt Nam tụt giảm 28%. Trong tháng 7, thị trường smartphone vẫn tỏ ra tương đối sôi động, tuy nhiên chỉ một tháng sau đó, đại dịch COVID-19 khiến các đại lý bán lẻ di động lớn trong ngành phải dừng hoạt động, tác động không nhỏ tới sự phát triển của thị trường smartphone nói chung.

d40ba5ba-5fb0-11ea-ac5e-df00963c20e6.jpeg

Doanh số smartphone tại Việt Nam giảm mạnh trong mùa dịch

Nhu cầu mua sắm smartphone của người tiêu dùng suy giảm trong thời điểm COVID-19, tuy nhiên phân khúc máy tính bảng lại bắt đầu có sự gia tăng đáng kể về thị phần do người dùng có xu hướng mua máy tính bảng về để làm việc và học tập từ xa. Đại diện hệ thống bán lẻ CellphoneS cho biết trong tháng 9, nhu cầu mua sắm máy tính bảng, đặc biệt là iPad tăng khoảng 50% so với năm ngoái, trung bình sức mua cao hơn 20% so với đỉnh điểm hồi tháng 5, trong khi đó phân khúc smartphone lại suy giảm sức mua tới 70 – 80% trong mùa dịch.

Cũng theo đại lý này, các mẫu máy tính bảng được người dùng quan tâm trong đợt dịch chủ yếu là iPad và tablet Android tầm trung, có giá thàn hợp lý và phù hợp với nhu cầu học tập và làm việc từ xa.

Quay trở lại thị phần smartphone, Samsung trong Quý 3 vừa qua vẫn là thương hiệu phổ biến nhất tại Việt Nam, chiếm tới 49% thị phần. Chiếm phần lớn thị phần của Samsung là các dòng điện thoại giá rẻ và tầm trung như Galaxy A12, Galaxy A03s và Galaxy A22 (thống kê từ Counterpoint Research).

Doanh số smartphone tại Việt Nam giảm mạnh trong mùa dịch - Ảnh 2.

Thị phần các thương hiệu smartphone tại Việt Nam xét trong Quý 3/2021 vừa qua (Nguồn: Counterpoint Research)

OPPO tiếp tục đứng ở vị trí số 2 với 19% thị phần, cũng chủ yếu nhờ sự phổ biến của dòng A-series giá rẻ và tầm trung. Đứng ở vị trí thứ 3, 4 và 5 lần lượt là Xiaomi, vivo và realme. Về cơ bản, thị phần smartphone tại Việt Nam trong quý vừa rồi không có sự thay đổi đáng kể, vẫn là 5 thương hiệu quen thuộc.

Smartphone 5G tại Việt Nam cũng chứng kiến mức tăng trưởng trong Quý 3 khi có tới 20% tổng sản lượng smartphone bán ra tại Việt Nam có hỗ trợ 5G. Đây là điều được dự đoán trước bởi các thương hiệu smartphone hiện tại đang nỗ lực phổ cập mạng 5G xuống các phân khúc giá hợp lý hơn.

Dự kiến, sản lượng smartphone trong Quý 4 tại Việt Nam sẽ tăng mạnh trở lại khi dịch COVID-19 phần nào được kiểm soát. Quý 4 cũng là thời điểm nhu cầu mua sắm của người dùng tăng cao nhân dịp cuối năm, đồng thời cũng là thời điểm nhiều thương hiệu smartphone tung ra các sản phẩm mới.

Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày