Đột nhập buồng lái tiêm kích Su-34 của Nga: tự nhiên như ở nhà

    PnM,  

    Nhờ những tiện nghi này, phi công Su-34 không bị mệt mỏi dù phải thực hiện nhiệm vụ kéo dài nhiều giờ đồng hồ.

    Nhiều người cho rằng chiếc máy bay chiến đấu/ném bom Su-34 (định danh NATO: Fullback) của Nga là phiên bản làm lại của Su-27 cũ vì có rất nhiều điểm tương đồng. Trên thực tế, Su-34 có cấu trúc cánh, đuôi, và động cơ giống với Su-27/Sukhoi Su-30, cánh mũi giống như Su-30/Sukhoi Su-33/Sukhoi Su-35 để tăng thêm sự ổn định trong khi bay (tính linh hoạt cao) và giảm bớt các lực kéo có hại ở đầu mũi,… Người Nga cũng chẳng để tâm tới những lời nhận xét soi mói của Mỹ và phương Tây, chỉ cần biết phi công lái Su-34 rất thích mẫu máy bay này là đủ rồi.

    Vì sao ư?

    Đầu tiên, do được thiết kế để không kích mặt đất, Su-34 thường xuyên bị đe dọa bởi hỏa lực phòng không từ mặt đất. Do vậy, buồng lái của Su-34 được bao phủ bởi lớp giáp titan có độ dày lên đến 17 mm.

    Thử nghiệm khả năng chống đạn của buồng lái titanium trên Su-34

    Nhờ lớp giáp này mà phi công Su-34 được bảo vệ khá an toàn ngay cả khi máy bay bị trúng mảnh đạn, tên lửa cỡ nhỏ bắn từ mặt đất.

     Thay vì phải sử dụng thang ngoài như thế này...

    Thay vì phải sử dụng thang ngoài như thế này...

    Thay vì phải sử dụng thang móc gắn ngoài để trèo vào buồng lái như ở máy bay Mỹ, các phi công Su-34 sử dụng chiếc thang bên dưới bánh trước. Đây là thiết kế rất đơn giản mà hiệu quả.

     ...thì phi công Su-34 sử dụng thang tích hợp

    ...thì phi công Su-34 sử dụng thang tích hợp

    Su-34 được thiết kế để thực hiện nhiệm vụ ném bom tầm xa và baytuần tra, vì thế nó có thể bay liên tục nhiều giờ trong không trung. Với các bay máy bay thông thường, chuyến bay bị giới hạn do những nhu cầu sinh học tự nhiên và hiện tượng nhanh chóng mệt mỏi của phi công. Ở Su-34 các nhà thiết kế đã đưa vào các giải pháp để giải quyết những vấn đề của những chuyến bay kéo dài nhiều giờ (chặng bay có thể lên đến 7000 km khi có với thùng nhiên liệu bổ sung hoặc được tiếp nhiên liệu trên không).

    Su-34 có không gian buồng lái lớn khác thường: 2 phi công được bố trí ngồi cạnh nhau như trên ô tô chứ không phải “kẻ trước người sau” như trên các chiến đấu cơ Mỹ. Họ được trang bị hệ thống ghế phóng tốt nhất thế giới Zvezda K-36DM, ngoài chức năng cứu sống tính mạng phi công lúc hiểm nguy thì còn có tác dụng mát-xa.

     Phi công chỉ huy ngồi bên trái và bên phải là phi công phụ trách dẫn đường hoa tiêu/thao tác vũ khí

    Phi công chỉ huy ngồi bên trái và bên phải là phi công phụ trách dẫn đường hoa tiêu/thao tác vũ khí

    Lợi thế của việc sắp đặt 2 phi công ngồi cạnh nhau là tiết kiệm không gian, không cần phải chế tạo thêm những dụng cụ và hệ thống điều khiển bay và còn cải thiện hiệu suất trao đổi thông tin giữa các phi công.

    Đứng thoải mái, co duỗi chân tay trong buồng lái Su-34

    Các thành viên của tổ lái có thể rời ghế và tập một vài động tác thư giãn. Không gian giữa những ghế ngồi cho phép họ có thể nằm xuống ở phía sau, nếu cần thiết.

    Trông giống như bình cứu hỏa nhưng không được sơn màu đỏ, đây là vật dụng khiến Mỹ và phương Tây thực sự kinh ngạc.

    Nghịch thử bình đựng nước tiểu của phi công Su-34

    Chiếc bình này được lắp vào bộ quần áo bay, có tác dụng giúp phi công giải quyết nỗi buồn “nhẹ” trong những chuyến bay xa (đôi khi kéo dài tới 8h đồng hồ).

    Chiếc bình giữ nhiệt này có tác dụng hâm nóng thức ăn hoặc đồ uống cho phi công.

    Thưởng thức cà phê và đồ ăn hâm nóng bằng lò vi sóng trên Su-34

    Hệ thống điều hòa áp suất không khí trong buồng lái cho phép phi công hoạt động trên độ cao 10.000 m mà không cần đến mặt nạ dưỡng khí. Tuy vậy mặt nạ dưỡng khí cũng được trang bị để sử dụng trong những trường hợp khẩn cấp và trong chiến đấu.

     Bảng điều khiển thu gọn được để giải phóng không gian

    Bảng điều khiển thu gọn được để giải phóng không gian

    Nhờ những tiện nghi này, phi công không bị mệt mỏi dù phải thực hiện nhiệm vụ kéo dài nhiều giờ đồng hồ.

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ