Cách tạo ra một game đối kháng hoàn hảo

    PV, Tổng hợp - Ảnh IGN 

    Nếu làm tốt 5 điều dưới đây, một tựa game đối kháng sẽ đủ sức thu hút game thủ trong một thời gian dài.

    Game đối kháng là một trong các thể loại rất được các game thủ nam giới ưa chuộng bởi tính mạnh mẽ và khả năng cho phép người chơi trực diện đối đầu với nhau. Hãy cùng điểm qua các đặc trưng cần phải có trong một tựa game đối kháng hoàn hảo.
     
    Một cốt truyện hợp lý
     
    Game đối kháng không đòi hỏi cốt truyện quá hay nhưng ít nhất nó cũng phải tạo ra mối dây liên kết giữa các nhân vật với nhau. Nếu không làm được điều đó, sẽ chẳng ai quan tâm tới game vì người chơi chẳng hề thích thú khi điều khiển các nhân vật mà mình không biết rõ.
     
     
    Ngoài ra, cốt truyện trong game đối kháng cũng cần mang tính mở để có thể mở rộng sang phiên bản tiếp theo. Các nhân vật cũng không được phép “hy sinh” vì nếu thế, nhà sản xuất sẽ phải vắt óc nghĩ ra các gương mặt thay thế.
     
    Hệ thống nhân vật hấp dẫn
     
    Game đối kháng cần có số lượng nhân vật lớn và đầy đủ cả nam nữ, già trẻ. Ngoại hình của họ cũng phải có nét hấp dẫn riêng. Những Chunli trong Street Fighter, Mai trong King of Fighters hay Liu Kang trong Mortal Kombat là mẫu nhân vật mà người chơi sẽ nhớ mãi.
     
     
    Nhân vật cũng chính là biểu tượng của các game đối kháng và đó là một trong những lý do khiến Street Fighter thành công hơn các tựa game khác. Nhắc tới những Ryu, Chunli, Cammy hay Ken, bất cứ game thủ khoái đánh đấm nào cũng đều biết rõ.
     
    Phong cách võ thuật đa dạng
     
    Nếu mọi nhân vật trong game đều đánh gần giống nhau thì đó sẽ là một game đối kháng chết yểu. Không ai muốn sử dụng các nhân vật có phong cách không rõ ràng hay quá giống với người khác. TekkenSoul Calibur là hai game làm rất tốt điều này khi các nhân vật trong đó có môn phái riêng, phong cách riêng và không thể trộn lẫn.
     
     
    Trong Tekken, rất nhiều môn phái võ thuật ngoài đời đã góp mặt như quyền Anh, quyền thái Tae Kwon Do, đô vật, Karate, Wushu… Nhờ đó, những người yêu mến võ thuật có thể tìm được một nhân vật phù hợp với mình để thi đấu.
     
    Trường hợp Soul Calibur lại tương đối khác vì võ thuật trong game này mang tính giả tưởng và nhân vật sử dụng vũ khí để chiến đấu. Tuy vậy, nhà sản xuất đã làm rất tốt khâu này khi vẫn tạo được nét riêng trong chiến đấu cho từng người mà vẫn đảm bảo sự cân bằng tương đối cho các nhân vật.
     
    Đảm bảo sự cân bằng trong gameplay
     
     
    Nếu một game đối kháng xuất hiện nhân vật quá mạnh, nó sẽ rất khó tồn tại lâu dài vì đa số người chơi sẽ chỉ chọn nhân vật đó và khiến các trận đấu trở nên tẻ nhạt và dễ đoán trước. Do đó, cần phải tạo ra ít nhất một số nhân vật có sức mạnh ngang ngửa nhau và cũng hạn chế bớt những cái tên “vô dụng” vì những nhân vật này thường bị lãng quên rất nhanh.
     
    Bên cạnh đó, nhà sản xuất cũng phải tạo ra sự cân bằng giữa các yếu tố trong gameplay. Công thức kiểu bao - búa – kéo thường được dùng trong game đối kháng để đảm bảo điều này. Đòn đánh sẽ khắc chế được đòn vật nhưng bị thế đỡ vô hiệu hóa trong khi đòn vật lại khiến các thế đỡ thành vô dụng. Cuối cùng, đòn đánh lại không thể vượt qua các thế đỡ.
     
     
    Tạo ra đặc trưng riêng trong thi đấu
     
    Mỗi game cũng cần có đặc trưng riêng biệt trong các màn đánh đấm để giúp nó tạo ra sự khác biệt với những cái tên khác. Có thể lấy ví dụ về khả năng tung combo trên không của Tekken hay các đòn đánh khi đối thủ đang "đo sàn" của Soul Calibur để minh họa cho điều này. dòng Bloody Roar cũng rất nổi tiếng với các pha hóa thú của nhân vật.

    NỔI BẬT TRANG CHỦ