Cha đẻ Dragon Age chê game nhập vai Nhật

    PV, Đông Tà - Tổng hợp từ Thế giới vi tính Ảnh: VG Arabia 

    Theo hai người đồng sáng lập của BioWare, game nhập vai Nhật ngày càng tỏ ra thiếu sáng tạo và nhàm chán.

    Khi được hỏi ý kiến về tình hình chung của các game nhập vai vào thời điểm hiện và cũng như sự áp đảo của các game nhập vai phương Tây xét trên bình diện quốc tế, hai người đồng sáng lập của BioWare đã có những lời đánh giá tiêu cực dành cho các game nhập vai Nhật.
     
     
    BioWare là hãng nổi tiếng với hàng loạt tựa game nhập vai danh tiếng như Baldur's Gate, Neverwinter NightsDragon Age: Origins. Tiến sĩ Ray Muzyka, người đang giữ vị trí CEO của BioWare khẳng định rằng một nguyên nhân quan trọng dẫn tới sự đi xuống của game nhập vai Nhật Bản là việc họ thiếu đi sự phát triển, sự tiến bộ.
     
    Người Nhật vẫn đem tới cho khách hàng những thứ giống hệt nhau năm này qua năm khác. Trang phục có thể đẹp hơn, nhân vật có thể xinh xắn hơn nhưng đó vẫn là những trải nghiệm giống hệt nhau. Các game đó nhìn có thể rất hay nhưng khi chơi, nhiều game thủ, đặc biệt là tại các nước phương Tây, sẽ cảm thấy nhàm chán.
     
     
    Tiến sĩ Greg Zeschuk, người từng cùng lấy bằng Y khoa với CEO Ray Muzyka và hiện đang là quan chức cấp cao của BioWare và EA cũng đồng tình với ý kiến trên. Theo ông, mặc dù người Nhật vẫn làm ra một số game sáng tạo như Demon's Soul nhưng nhìn chung, các game phương Tây giờ đang ở một cấp độ phát triển cao hơn.
     
    Đa số game thủ hiện giờ muốn game phải thật có chiều sâu, cần các tính năng trong game hòa hợp thành một thể thống nhất. Theo BioWare, Mass Effect 2 của họ là sự tiếp nối của quá trình phát triển đó. Game cho phép người chơi có sự tự do lựa chọn và đối mặt với hậu quả của những lựa chọn đó, điều mà rất hiếm game Nhật Bản có được.
     
     
    Đúng là các game nhập vai Nhật thường bó hẹp về đề tài và có cốt truyện tuyến tính nhưng với nhiều game thủ, đó lại là các món ăn ưa thích của họ. Họ sẵn sàng “ăn” những món giống nhau từ năm này qua năm khác vì họ biết đó là thứ mình thích. Việc phải chơi các tựa game nhập vai phương Tây phức tạp và thử qua nhiều lựa chọn tốn thời gian chưa chắc đã hấp dẫn được những game thủ dạng này.
     
    Ngoài ra, không phải game nhập vai Nhật Bản nào cũng thiếu ý tưởng và đi theo lối mòn. Dòng game Persona vẫn thu hút rất nhiều game thủ phương Tây nhờ sự gần gũi về đề tài nhưng lại sáng tạo trong cách xử lý tình huống.
     
     
    Tuy nhiên, phải thừa nhận là đa số các game Nhật đang đi theo một con đường quen thuộc. Họ tập trung nâng cấp đồ họa và các yếu tố phụ khác trong khi không tạo ra cuộc cách mạng nào về gameplay. Trái lại, các nhà làm game nhập vai phương Tây lại không hề ngại việc thử nghiệm các yếu tố mới.
     
    Điều đó giúp cho các game phương Tây dễ chiều lòng những người thích sự thử thách, sự sáng tạo và sự tự do. Trong khi đó, các game thủ yêu thích vẻ đẹp kiểu mộng mơ và những cốt truyện đậm chất lãng mạn vẫn sẽ gắn mình với các tựa game Nhật.
     
     
    Trong năm 2010, cuộc so tài giữa Mass Effect 2Final Fantasy XIII sẽ giúp game thủ có kết luận chính xác hơn xem phong cách game nào sẽ thống trị thị trường game nhập vai thế giới.

    NỔI BẬT TRANG CHỦ