Lịch sử dòng game kinh dị (Phần 1)

    PV, Khánh Toàn 

    Game kinh dị - hay survival horror, là một trong những sáng tạo đặc sắc nhất mà ngành công nghiệp gaming đã từng tạo ra. Dòng game này không được định nghĩa bởi cơ chế chơi, mà bởi chủ đề, không khí, chất liệu thể hiện và triết lý thiết kế của riêng nhà phát triển.

    Game kinh dị - hay survival horror, là một trong những sáng tạo đặc sắc nhất mà ngành công nghiệp gaming đã từng tạo ra. Dòng game này không được định nghĩa bởi cơ chế chơi, mà bởi chủ đề, không khí, chất liệu thể hiện và triết lý thiết kế của riêng nhà phát triển.

    Những tựa game này được thực hiện theo những phương pháp trái ngược hoàn toàn với công thức phát triển thông thường. Cơ chế gameplay trong các tựa game kinh dị có thể không hoàn hảo, nhưng những trải nghiệm giật gân cộng với khả năng tạo ra một môi trường ám ảnh tạo nên một sức hấp dẫn mà không một game thủ nào có thể cưỡng lại được.

    Castlevania thường được xưng tụng là "Father of RPG", nhưng cũng là một tựa game kinh dị về bản chất.
     
    Có thể không có nhiều người biết đến thực tế này, nhưng kinh dị là một trong những dòng game được tạo ra sớm nhất trong lịch sử gaming. Đại diện đầu tiên của thể loại này đã xuất hiện từ năm 1980, được biết đến với cái tên Mystery House.

    Hộp game của Mystery House.
     
    Đây là sản phẩm đầu tay của mẹ đẻ dòng game phiêu lưu, Roberta Williams, được phát triển và phát hành bởi Sierra On-line. Tựa game này kể về một vụ giết người bí ẩn tại một lâu đài ở Pensylvania. Hai năm sau, tựa game cùng chủ đề và bối cảnh The Court ra được giới thiệu với đồ họa màu và gameplay cụ thể hơn. 

    Trong giai đoạn đó, cả tư duy người dùng lẫn công nghệ đều không cho phép game kinh dị đi xa hơn hình thức những câu truyện. Mặc dù chúng vẫn rất ám ảnh, nhưng những tựa game này thường mang ý nghĩa ứng dụng nhiều hơn là tạo dựng một nền tảng mới.
     
    Nhưng vào năm 1981, Haunted House của Atari đã thay đổi thế cục đó. Không giống như những tựa nỗ lực của các nhà phát triển đi trước, tựa game này được thiết kế theo phong cách hoàn toàn khác biệt với những tính năng chỉ để phục vụ cho ý đồ “dọa người”. Hệ máy Atari 2600 không phải là một nền tảng mạnh ngay cả với tiêu chuẩn của thời điểm đó. Nó không có được khả năng thể hiện, hiệu suất cũng như âm thanh tốt so với hầu hết những đối thủ của mình. 

    Đây là cốt lõi mẫu mực của game kinh dị hiện đại: Người chơi sẽ phải vất vả quản lý những tài nguyên luôn luôn thiếu thốn, tìm kiếm chìa khóa để vượt qua các cánh cửa, giải các câu đố hóc búa và quan trọng nhất là thường trực phải cảnh giác. Thật đáng tiếc, Haunted House đầy lỗi và thường xuyên bị treo. Tựa game này không được đón nhận một cách thân thiện, và sự nghiệp của ông ta cũng nhanh chóng tuột dốc theo sản phẩm.

    Trong lúc Atari xuống dốc, thị trường tràn ngập với những tựa game dựa trên các bộ phim truyền hình ăn khách. Rất nhiều trong số đó là phim kinh dị, và một cách đương nhiên, những tựa game mới được ra đời. Wizard Video – một công ty chuyên phát triển game cho 2600 đã tạo ra Texas Chainsaw Massacre dựa trên bộ phim nổi tiếng về một kẻ giết người hàng loạt bằng cưa xích. 

    Đây là một trong những tựa game hành động đầu tiên được làm theo phong cách kinh dị, và tỏ ra thú vị hơn nhiều so với những người tiền nhiệm. Sau đó, họ thậm chí còn thành công hơn với tác phẩm Halloween – với những cảnh chém giết khá bất thường so với những gì người chơi thường nhìn thấy trên màn ảnh game. 

    Texas Chainsaw Massacre - Một trong những tựa game kinh dị đầu tiên sử dụng đến cơ chế chiến đấu.
     
    Sau giai đoạn này, rất nhiều tựa game khác nối đuôi nhau ra đời, với đủ mọi phong cách và thể loại. Năm 1986, Exidy tạo ra Chiller, một tựa game bắn súng 2D với đồ họa rất bạo lực và một số cảnh tra tấn đã khiến cho không ít game thủ phải kinh hãi. 

    Mặc dù tựa game này không tạo được tiếng vang hay cảm hứng gì đặc biệt, đây cũng là một nỗ lực đáng ghi nhận về việc sử dụng những yếu tố kinh dị để làm chất liệu dẫn truyện. Những series khác như Castlevania, Kenseiden hay Splatterhouse lần lượt được phát hành vào những năm cuối của thập kỉ này. Tuy nhiên, chúng đều không đạt được thành công nào đáng kể.

     Mặc dù còn thô lậu, những hình ảnh này đã gây ám ảnh cho không ít game thủ của Chiller.
     
    Ghost House của Sega có thể coi là một trong những sản phẩm đáng chú ý nhất trong thời kì này. Game được thiết kế khá cặn kẽ với một màn chơi tràn ngập cạm bẫy, bí mật. Những kẻ thù trong game nhanh hơn, mạnh mẽ hơn nhân vật chính nhiều lần và có ngoại hình rất đáng sợ. 

    Tuy nhiên, vào năm cuối cùng của thập kỉ, Capcom cho ra đời Sweet Home, tựa game kinh dị đầu tiên thực sự có ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của dòng game này. Game được thực hiện tập trung nhiều vào yếu tố sống còn, khi các nhân vật đã bị giết không thể sống lại được, và không có một nơi nào trong game là thực sự an toàn. Tựa game này được cha đẻ của series Resident Evil coi là một trong những nguồn ảnh hưởng chính khi ông bắt đầu sự nghiệp.

    Trong những giai đoạn sau đó, ngành công nghiệp thực sự đón nhận game kinh dị, và một thị trường mới được mở ra cho các nhà phát triển. Rất nhiều tựa game xuất sắc nhất của thể loại này được ra đời vào giai đoạn 1990 – 2000, và chúng ta sẽ tìm hiểu về chúng trong những bài viết tiếp theo của series lịch sử game kinh dị.

    NỔI BẬT TRANG CHỦ