Gặp gỡ nữ giám đốc Hàn Quốc tài năng, người chịu trách nhiệm thiết kế chiếc xe tự lái của Google

    Neo,  

    Cô đảm nhiệm việc thiết kế một chiếc xe không dành cho các lái xe.

    Là giám đốc thiết kế cho chương trình phát triển xe tự lái của Google, YooJung Ahn phải tìm ra một thiết kế xe tối ưu nhất cho những người không quan tâm tới việc lái xe. Cô đã giám sát việc thiết kế nguyên mẫu xe tự lái đầu tiên của Google, chiếc xe không cần vô-lăng và chân phanh cũng như chân ga. Hiện chiếc xe này đang được thử nghiệm trên các con đường công cộng.

    Việc những người đi xe của Google không phải là lái xe mà là là người dùng đặt ra thách thức cho đội của Ahn và cô phải tìm ra cách giải quyết. Đó là tiền đề tạo khung cho chương trình phát triển xe tự lái mà Google khởi động 7 năm trước. Ahn là người chịu trách nhiệm chính cho chương trình này.

    "Chúng tôi cố gắng để không nghĩ rằng sản phẩm này chỉ đơn thuần là một chiếc xe. Chúng tôi muốn đây là thứ cuối cùng mà chúng tôi muốn tạo ra", Ahn chia sẻ. "Chúng tôi muốn thay đổi những khuôn mẫu".

     Giám đốc thiết kế cho chương trình phát triển xe tự lái của Google, YooJung Ahn

    Giám đốc thiết kế cho chương trình phát triển xe tự lái của Google, YooJung Ahn

    Google giấu kín kế hoạch phát triển xe tự lái của họ và chuyển mảng xe tự lái sang công ty mẹ Alphabet. Tuy nhiên, các nguồn tin xác nhận rằng xe tự lái của Google đã chạy thử được hơn 3 triệu kilomet. Tính tới hiện tại Google có hơn 34 nguyên mẫu xe tự lái do họ tự thiết kế và 24 chiếc Lexus RX450h trang bị công nghệ tự lái của họ.

    Chúng ta biết rằng Google không phải là một công ty xe hơi và chưa, ít nhất là hiện tại, phải chuyển sang bán xe hơi để tồn tại.

    Sau đó, những nỗ lực của Ahn được đền đáp. Nguyên mẫu xe của họ được trao giải thưởng Red Dot Luminary, một giải thưởng quốc tế uy tín trong cộng đồng thiết kế. Ban giám khảo của Red Dot khen ngợi thiết kế sáng tạo của chiếc xe. Đề cao sự rộng rãi, sang trọng và tối giản của nó. Hiện tại nguyên mẫu xe này đang được trưng bày tại bảo tàng Red Dot Museum ở Singapore.

    "Đây là một trong những thiết kế nguyên mẫu đầu tiên và khi thiết kế nó chúng tôi không hề chú ý vào phong cách", Ahn nói. "Chúng tôi rất hạnh phúc bởi mọi người hiểu cách nghĩ của chúng tôi. Họ hiểu những gì chúng tôi đang muốn làm để đẩy thiết kế này cho một nhiệm vụ lớn hơn đó là thay đổi tính di động".

    Khi Ahn xuất hiện trước công chúng, cô gây bất ngờ bởi trong quá khứ cô chưa từng được đào tạo về thiết kế xe hơi truyền thống. Cô là một trong số ít những nhà thiết kế nữ tài ba trên thế giới. Có lẽ cô khác biệt với mọi người khi không theo đuổi giấc mơ thiết kế xe hơi. Những gì cô có thể chia sẻ với các nhà thiết kế xe khác, nhiều trong số họ đã từng làm việc trong các studio thiết kế, đó là quyết tâm của cô nhằm giải quyết vấn đề thông qua các chiến lược thiết kế.

    Ahn sinh ra và lớn lên ở Seoul, Hàn Quốc. Cô bắt đầu vẽ từ khi còn bé và quyết tâm theo đuổi ước mở trở thành một nhà thiết kế. Cô nghiên cứu ngành thiết kế công nghiệp tại Đại học Hong-Ik sau đó lấy bằng thạc sĩ về phương pháp thiết kế tại Viện Công nghệ Illinois. Cô đã từng làm việc cho Motorola và LG Electronics trước khi gia nhập Google.

    Cô gia nhập nhóm thiết kế xe tự lái của Google vào năm 2012 và được trao vị trí giám đốc vào năm 2013. "Là một nhà thiết kế sản phẩm, tôi có rất nhiều lợi thế", cô nói. "Các nhà thiết kế xe tài ba biết rất nhiều điều nên họ khó vượt ra khỏi lối mòn. Vì tôi không biết nhiều về cách thiết kế xe hơi nên chúng tôi tập trung vào việc tối đa tầm nhìn, công nghệ, độ an toàn và những nhu cầu khác của người dùng trong khi chúng tôi thiết kế".

    Google đã đúng khi chọn Ahn làm giám đốc thiết kế cho mảng xe tự lái bởi cô không suy nghĩ theo lối mòn, không theo các quy chuẩn cần có của một chiếc xe tuyệt vời. Các hãng xe khác, như BMW, Fiat Chrysler và Ford, đều đang học tập Google, tuyển dụng nhân viên từ các lĩnh vực khác cho studio thiết kế.

    Giống như các nhà thiết kế khác, Ahn có đôi mắt rất tinh tế. Cô nói rằng phong cách cá nhân của cô là tối giản nhưng cô cam kết rằng không để sở thích cá nhân ảnh hưởng tới công việc. "Tôi cố gắng để không áp đặt gu cá nhân vào quá trình thiết kế. Cá nhân tôi thích thiết kế tối giản và không thích những kiểu cách, chi tiết không cần thiết", Ahn nói. "Sau khi thiết kế sản phẩm trong nhiều năm, tôi nhận ra rằng các nhà thiết kế phải suy nghĩ một cách cơ bản về những gì sẽ thực sự thay đổi cuộc sống của mọi người".

    Ahn nhắc lại rất nhiều lần rằng sự an toàn là ưu tiên của xe tự lái Google. Trong thời gian đầu của thị trường xe tự lái, người dùng cần phải tin tưởng vào chiếc xe. Nghiên cứu chỉ ra rằng xe tự lái xe giúp chúng ta an toàn hơn, giảm thiểu tai nạn giao thông. Nhưng để xe tự lái trở nên phổ biến thì đầu tiên người dùng phải sẵn sàng dùng thử chúng. Tại thời điểm này, hầu hết người dùng tại Mỹ đều hoài nghi và không muốn phó mặc mọi thứ cho máy móc.

    Để thay đổi điều đó, Ahn đã thiết kế nội thất của xe Google theo phong cách nhẹ nhàng. Cô muốn người dùng cảm thấy an toàn và thoải mái. Những chiếc ghế trong xe Google thoải mái hơn so với ghế truyền thống. Các nút bấm và điều khiển được giữ ở mức tối thiểu. "Chúng tôi cần phải làm ra một thứ gì đó dễ hiểu và trực quan, không gây nhầm lẫn", Ahn nói. "Mọi người không thể tưởng tượng ra một thứ gì đó giống như vậy trước đây".

    Hình dáng bên ngoài của chiếc xe cũng phản ánh sự an toàn. Những đường nét cong, bo tròn khiến chiếc xe trở nên thân thiện. Các cảm biến, đèn xe cũng được thiết kế mềm mại, thân thiện.

    Mặc dù xe tự lái của Google đã trải qua hàng triệu kilomet thử nghiệm nhưng nó vẫn chưa sẵn sàng tung ra thị trường cho người dùng. Và hiện tại, nó chỉ được thiết kế cho Mỹ và các quốc gia có khí hậu ôn hòa giống như ở California chứ không phải cho những nơi khí hậu khắc nghiệt. "Theo thời gian chúng tôi sẽ học tập thêm nhiều thứ", Ahn chia sẻ. "Nguyên mẫu này vẫn còn trong quá trình phát triển cả về công nghệ và thiết kế".

    Nhưng Ahn tự tin rằng một ngày nào đó công nghệ tự lái sẽ phổ biến tại Mỹ và các quốc gia khác trên thế giới. Cuối cùng, người tiêu dùng sẽ lựa chọn một chiếc xe tự lái của Google. "Hiện tại ai cũng có trong tay một chiếc smartphone nhưng nhìn lại 10 năm trước bạn sẽ thấy chẳng ai có smartphone", cô nói. "Tôi nghĩ rằng xe tự lái cần thời gian triển khai dài hơn so với những sản phẩm khác vì một chiếc xe vốn đã rất phức tạp". Nhưng xe tự lái là tương lai, cô khẳng định.

    Theo The Verge

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày