Giải e-sport Microsoft Excel nghe cũng hay đấy, nhưng rốt cuộc người chơi sẽ so trình với nhau như thế nào?

DG,  

Với các giải e-sport gaming, các đội sẽ cùng thi đấu trong 1 tựa game nhất định, nhưng Microsoft Excel thì lại không phải trò chơi và cũng không có bất cứ điều luật cụ thể nào cả. Vậy quá trình "so găng" trên nền tảng phần mềm bảng tính nổi tiếng này sẽ diễn ra như thế nào?

Giải đấu The Financial Modeling World Cup (FMWC) là một sự kiện e-sport với quy mô lớn nhất dành cho các cao thủ Excel trên toàn thế giới, nơi họ sẽ so trình ngay trên nền tảng phần mềm bảng tính quen thuộc của Microsoft. Giải đấu này đã khép lại vào ngày 11/12 vừa qua với chức quán quân thuộc về Andrew “NGOAT” Ngai, sau khi anh đánh bại đối thủ Michael Jarman với tỉ số áp đảo 734 - 280. (Bạn có thể tìm hiểu thêm trong bài viết này).

Nhưng rốt cuộc sự kiện này diễn ra như thế nào? Một “trận chiến” trên nền tảng Excel có diễn biến ra sao? Chúng ta hãy cùng thử tìm hiểu thông qua trận chung kết giải FMWC mới diễn ra cách đây ít ngày.

Mục đích và thể lệ thi đấu của FMWC

Giải e-sport Microsoft Excel nghe cũng hay đấy, nhưng rốt cuộc người chơi sẽ so trình với nhau như thế nào? - Ảnh 1.

Toàn bộ quá trình thi đấu tại FMWC sẽ diễn ra trong Excel.

Trước khi bước vào thế giới của những con số và phép tính trong Excel, chúng ta phải nắm rõ nhiệm vụ của người chơi khi tham gia giải đấu này: Họ sẽ nhận được đề bài là 1 case study, được mô phỏng hoặc lấy cảm hứng từ tình huống thực tế. Dựa vào những dữ kiện cho trước, họ cần phải xây dựng được mô hình tài chính theo yêu cầu, đồng thời trả lời được toàn bộ câu hỏi đi kèm. Tất cả phải được trình bày gói gọn trong 1 trang tính Excel.

Mỗi case study này sẽ bao gồm từ 1 đến 5 trang tính có liên quan đến nhau, cùng với đó là khoảng 6 đến 15 câu hỏi phải trả lời bằng cách áp dụng các công thức tính trong Excel. Câu hỏi càng khó, điểm số càng cao. Ngoài ra, dạng câu hỏi cũng rất linh hoạt, có thể là trắc nghiệm hoặc điền số vào ô trống, nhưng không bao giờ có dạng trình bày thành đoạn văn.

Hai thí sinh sẽ đối đầu online với nhau trong 1 giới hạn thời gian cho trước (thường là 30 phút) để cùng giải chung 1 đề bài và dựa vào điểm số cuối cùng để quyết định người thắng cuộc.

Tìm hiểu diễn biến 1 “trận đấu” trong FMWC thông qua trận chung kết năm nay

Giải e-sport Microsoft Excel nghe cũng hay đấy, nhưng rốt cuộc người chơi sẽ so trình với nhau như thế nào? - Ảnh 2.

Trận chung kết FMWC có đề bài khá "dị" và thú vị.

Trận chung kết năm nay giữa Andrew Ngai và Michael Jarman có đề bài khá lạ và thú vị: Knights and Warriors. Thay vì là 1 case study tài chính thông thường, lần này ban tổ chức quyết định lấy cảm hứng từ tựa game Might and Magic. Trước khi theo dõi diễn biến cụ thể trong đoạn video bên dưới thì đây là 1 số thông tin bạn cần biết.

Đầu tiên, người chơi sẽ vào vai quân sư cho 1 vương quốc hư cấu có tên Winsia. Vương quốc này thường xuyên xảy ra xung đột với người láng giềng Loblenia. Sử dụng phiên bản cập nhật mới nhất của Medieval Excel AD1365 (chính là Microsoft Excel của bộ Office 365), họ cần phải tạo ra một mô hình với khả năng tính toán kết quả của các trận chiến với nhiều điều kiện khác nhau, dựa trên những điều luật cho trước. Dù tính toán thế nào đi nữa, đáp án hợp lệ cuối cùng phải là số “máu” (HP) còn lại của bên thắng trận.

Vậy những điều kiện đó là gì? Đầu tiên, cả Winsia và Loblenia sẽ chỉ được sử dụng 3 loại quân: Knight (Kỵ sĩ), Infantry (Bộ binh) và Archer (Cung thủ). Mỗi loại quân lại có các chỉ số riêng, bao gồm HP, lực tấn công (AP) và lực bắn (SP - chỉ áp dụng cho Archer).

Giải e-sport Microsoft Excel nghe cũng hay đấy, nhưng rốt cuộc người chơi sẽ so trình với nhau như thế nào? - Ảnh 3.

Đề thi trận chung kết năm nay được lấy cảm hứng từ gaming, nhưng vẫn xoay quanh nhiệm vụ xây dựng mô hình tính toán bằng Excel.

Thứ hai, giống như nhiều trò chơi điện tử khác, trận chiến giữa 2 nước sẽ diễn ra theo nhiều lượt. Trong mỗi lượt, 2 bên cùng đồng thời tấn công (chứ không đi lần lượt). Tổng sát thương mà mỗi bên gây ra được tính theo công thức: AP x số lượng quân tham gia trong lượt đó. Sát thương sẽ tác động theo thứ tự Infantry → Knight → Archer.

Ví dụ, giả sử mỗi Infantry của Loblenia có 30HP, nếu quân Winsia gây ra 1000 sát thương, 33 Infantry của Loblenia sẽ bị giết và 1 người bị thương. Trong lượt kế tiếp, Infantry bị thương này vẫn có thể tiếp tục tham gia tấn công với chỉ số AP giữ nguyên, nhưng HP thì giảm xuống chỉ còn 20 mà thôi. (vì 30 x 33 + 10 = 1000 nên Infantry này đã bị mất đi 10 máu trong lượt đánh trước).

Cuối cùng, cuộc chiến giữa Wisia và Loblenia sẽ được chia thành 5 giai đoạn với độ khó khác nhau. Giai đoạn đầu tiên bao gồm những phép tính đơn giản và cơ bản về số HP và sát thương mỗi bên có thể gây ra trong nhiều trường hợp khác nhau, với số lượng quân khác nhau. Giai đoạn thứ 2 sẽ chỉ có Infantry tham gia cuộc chiến. Giai đoạn thứ 3 sẽ bao gồm Infantry và Knight. Giai đoạn 4 là những phép tính toán trong trường hợp 1 bên ra tay nhanh hơn bên còn lại trong cùng 1 lượt đấu. Và cuối cùng là toàn bộ 3 đạo quân cùng tham chiến.

Với những quy tắc như vậy, Andrew Ngai và Michael Jarman đã xây dựng mô hình tính toán HP cho bên thắng cuộc như thế nào, mời bạn theo dõi đoạn video dưới đây:

Diễn biến trận chung kết giải FMWC 2021, nơi tranh tài của các cao thu Excel đến từ khắp mọi nơi trên thế giới.

Nếu như bạn quan tâm và muốn tự mình giải những đề thi của FMWC, bạn có thể đặt mua các case study của họ (bao gồm của Knights and Warriors) tại địa chỉ này, với giá 10 USD/tình huống. Ngoài ra, họ cũng cung cấp rất nhiều case study mẫu tại đây để những ai không có điều kiện hoặc cơ hội tham gia giải đấu có thể thử sức. Tuy nhiên, cần phải lưu ý rằng những case study này chỉ cung cấp đáp số chứ không nêu ra cách làm, bởi mỗi người chơi có thể áp dụng các bộ công thức khác nhau, tùy theo trình độ và thói quen sử dụng Excel của họ.

Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày

NỔI BẬT TRANG CHỦ