Google tăng gấp đôi thời hạn bảo hành Pixel 2 XL, nhưng như thế vẫn không giải quyết được vấn đề lớn nhất của người dùng

    Nguyễn Hải,  

    Thái độ nước đôi của Google với những vấn đề trên màn hình Pixel 2 XL có thể làm người dùng nổi giận nếu không sớm được giải quyết.

    Một nghịch lý trong cách Google giải quyết các vấn đề tiềm tàng của chiếc Pixel 2 XL có thể làm những khách hàng đã mua chiếc điện thoại flagship này sẽ cảm thẩy không hài lòng với công ty.

    Một mặt, Google muốn bạn biết rằng, các vấn đề trên màn hình của chiếc điện thoại này không phải vấn đề lớn. Thậm chí, họ còn quyết định sẽ kéo dài thời gian bảo hành tiêu chuẩn một năm đối với thiết bị này lên thành hai năm.

    Nhưng đây lại là vấn đề: gói bảo hành này không thực sự dành cho màn hình OLED 6 inch, một trong những điểm nổi bật của chiếc điện thoại giá 850 USD này. Trong một bài blog vào ngày 26 tháng Mười, Google nhấn mạnh rằng, một trong những vấn đề đáng lo ngại nhất của Pixel 2 XL – hình ảnh có thể bị lưu lại vĩnh viễn trên màn hình – nhưng lại không được xem là lỗi được bảo hành.

    Ông Mario Queiroz, phó chủ tịch về sản phẩm của Google cho biết. “Việc thử nghiệm toàn diện màn hình chiếc Pixel 2 XL cho thấy các đặc tính phân rã của nó tương tự các màn hình OLED được sử dụng trong các sản phẩm ngang hàng với nó.”

    Vì vậy, nếu Google cho rằng, màn hình Pixel 2 XL không có vấn đề gì, làm thế nào khách hàng có thể yêu cầu bảo hành cho những vấn đề trên màn hình của họ được? Đó không phải câu hỏi dễ trả lời, vì vậy phóng viên của CNET đã phải đến tận trụ sở chính của Google để gặp ông Queiroz và Seang Chau, phó chủ tịch về kỹ thuật của phần mềm trên Pixel, để hỏi về vấn đề màn hình và bảo hành đối với chiếc Pixel 2 XL.

    Cho dù có một số thông tin đáng khích lệ hơn cho những người mua chiếc Pixel 2 XL, nhưng khi đề cập tới câu hỏi liệu người mua có được bảo hiểm đối với những vấn đề của màn hình hay không, câu trả lời cuối cùng vẫn chỉ là “có thể”. Dưới đây là những phản hồi chính thức của Google đối với vấn đề trên chiếc Pixel 2 XL này.

    Màn hình lưu ảnh: Sẽ được bảo hành nhưng còn tùy

    Dưới đây là một số tin tức lạc quan: Google giờ chính thức sẵn sàng bảo hành cho hiện tượng burn-in (lưu ảnh) và các vấn đề khác có thể xảy ra với màn hình.

    Chúng tôi rất tự tin rằng chiếc Pixel sẽ mang lại một trải nghiệm smartphone tuyệt vời, và nếu có bất kỳ khách hàng nào gặp phải các lỗi khuyết tật, bao gồm cả burn-in, họ nên liên hệ với bộ phận hỗ trợ khách hàng để tìm kiếm giải pháp.” Google cho CNET biết. “Tất cả mọi yêu cầu bảo hành đều được đánh giá theo từng trường hợp cụ thể, và gói bảo hành hai năm của chúng tôi sẽ áp dụng cho một số bộ phận, trong đó có các lỗi liên quan đến màn hình.”

    Google cũng cho biết việc bảo hành sẽ được áp dụng cho dù bạn mua điện thoại ở đâu, vì vậy bạn sẽ không phải tìm đến nhà mạng của mình hay các cửa hàng để được hỗ trợ nữa.

    Nhưng giờ mới đến khó hiểu trong chính sách của Google: cho đến nay, Google vẫn không tin rằng bất kỳ vấn đề nào đối với màn hình Pixel 2 XL là lỗi. Do vậy, trừ khi điện thoại của bạn có các vấn đề bất thường trên màn hình, nếu không có thể bạn sẽ không được bảo hành.

    Theo Google, mấu chốt của vấn đề là ở chỗ: tất cả các điện thoại sử dụng màn hình OLED cao cấp đều có khả năng bị lưu ảnh. Người dùng cũng đã từng gặp phải những vấn đề tương tự trên những chiếc điện thoại đối thủ của họ. Trong khi đó, cả ông Queiroz và ông Chau đều cho rằng, chiếc Pixel 2 XL không bị hiện tượng đó nhiều hơn các đối thủ của mình, và quan trọng hơn cả, hiện tượng đó không nhận ra được trong điều kiện sử dụng thông thường.

    Ví dụ: nhiều nhà đánh giá cho rằng thanh điều hướng của Pixel 2 XL có thể bị lưu lại hình ảnh của phím Home, phím Back và phím Recents trên màn hình (CNET phát hiện vấn đề này ở 2 trong số 5 điện thoại mà họ kiểm tra). Trong khi đó Google lại cho rằng: thông thường không thể nhìn thấy hình ảnh đó bởi vì thanh điều hướng thường phủ kín khu vực này.

    Theo một quan chức Google, để được xem là lỗi, hiện tượng lưu ảnh sẽ phải tác động đến việc sử dụng hàng ngày của người dùng. Bạn cần phải nhìn thấy nó mà không cần kiểm tra xem nó có hay không.

    Màn hình bị ám xanh ư? Đó lại là chuyện khác.

    Vấn đề nổi bật thứ hai đối với màn hình của Pixel 2 XL là hiện tượng chuyển màu xanh khi nhìn nghiêng. Google cho rằng, tất cả các màn hình hiển thị đều có thể bị thay đổi màu sắc ở một mức độ nhất định, tuyên bố này sau đó cũng được chuyên gia Raymond Soneira xác nhận. Đối với trường hợp của Pixel 2 XL, công ty cho rằng đó là sự đánh đổi khi công ty đã hy sinh góc nhìn rộng hơn để có được hiệu năng màn hình cao hơn khi nhìn trực diện ở cự ly gần.

    Ngoài ra trong tuyên bố của mình, Google cũng thừa nhận rằng, màu sắc trên Pixel 2 XL bị thay đổi nhiều hơn một đối thủ giấu tên, khi nhìn nghiêng ở góc 45 độ, nhưng ở những góc thực tế, bạn cầm điện thoại, màu sắc sẽ đồng nhất hơn. Do vậy, bạn đừng hy vọng Google sẽ bảo hành cho bạn nếu bạn cảm thấy không vui vì màn hình của mình bị chuyển màu xanh.

    Google sẽ thực hiện một số thay đổi

    Các quan chức Google cho biết, họ rất ngạc nhiên vì các báo cáo từ giới truyền thông cho biết về hiện tượng lưu ảnh và các vấn đề khác trên màn hình, khi các bài kiểm tra nội bộ của họ đều không cho thấy bất kỳ vấn đề gì. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa Google không có hành động gì để xoa dịu các khách hàng đang bực bội vì màn hình trên chiếc flagship của họ.

    Trong vài tuần tới, công ty có kế hoạch đưa ra một bản cập nhật để làm mờ các phím điều hướng nhằm làm giảm hiện tượng lưu ảnh và tăng độ sống động của màu sắc màn hình bằng một chế độ “Saturated” mới.

    Ngoài ra, Google cho biết, họ cũng đang làm việc với các nhà phát triển ứng dụng để làm thanh điều hướng có màu sắc nhẹ hơn (viền trắng với các phím màu đen thay vì viền đen với các phím màu trắng), có thể giúp tuổi thọ màn hình đồng đều hơn. Google cho biết thêm rằng họ đang liên tục tinh chỉnh lại những vấn đề này, để xem nó có thể giúp giảm hiện tượng một số pixel trên màn hình OLED bị lão hóa theo thời gian hay không.

    Và nếu bạn có điều gì đó không hài lòng với chiếc điện thoại này, Google muốn bạn gọi đến dịch vụ hỗ trợ của công ty để họ có thể cố gắng giúp đỡ.

    Liệu những điều này có ảnh hưởng đến quyết định mua chiếc flagship này của Google hay không? Rất có thể. Một điều đáng chú ý rằng, cho đến nay, Google vẫn không thừa nhận các vấn đề với màn hình chiếc Pixel 2 XL, trên các bài đăng trên blog hay khi nói chuyện với các quan chức. Vì vậy, nếu bản cập nhật của Google không làm bạn hài lòng, việc bảo hành cũng có thể như vậy.

    Tham khảo CNET

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ