Hành trình thiết kế hiệu ứng âm thanh mở màn đặc trưng của Netflix, suýt chút nữa khán giả được nghe cả tiếng dê kêu

Đội ngũ thiết kế âm thanh tại Netflix đã phải tốn 1 năm trời để tạo ra hiệu ứng intro chỉ kéo dài vỏn vẹn trong 3 giây nhưng lại cực kì ấn tượng với khán giả.

Netflix hiện là 1 trong những nền tảng stream phim phổ biến nhất thế giới. Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp buộc người dân tại nhiều quốc gia phải tự cách ly tại nhà 24/7, nền tảng này lại càng “ăn nên làm ra” và trở thành 1 trong những lựa chọn giải trí hàng đầu hiện nay.

Nếu thường xuyên cày phim, đặc biệt là những tác phẩm do chính Netflix sản xuất, có lẽ bạn cũng không còn xa lạ gì với hiệu ứng âm thanh mở màn quen thuộc “ta-dum”. Xuất hiện từ năm 2015, hiệu ứng âm thanh này đã nhanh chóng trở thành 1 biểu tượng quen thuộc của Netflix, như 1 logo vô hình của hãng vậy, và để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng khán giả, dù nó chỉ xuất hiện khoảng 3 giây ngắn ngủi ở đầu mỗi bộ phim mà thôi.

Đoạn mở màn cùng hiệu ứng âm thanh ấn tượng ở đầu mỗi bộ phim của Netflix.

Mới đây, chương trình podcast Twenty Thousand Hertz, với người dẫn chương trình Dallas Taylor, đã tiến hành 1 cuộc “điều tra” nho nhỏ về nguồn gốc xuất xứ của âm thanh “ta-dum” đặc trưng này.

Theo như chia sẻ của Todd Yellin, phó Chủ tịch sản phẩm tại Netflix, “ta-dum” cũng là tên gọi nội bộ mà Netflix dành cho hiệu ứng âm thanh độc quyền của mình. Từng là 1 nhà sản xuất phim chuyên nghiệp với kinh nghiệm dày dạn ở mạng thiết kế âm thanh, Todd chính là người đứng đầu dự án sáng tạo chiếc logo vô hình của Netflix 5 năm về trước, để nó trở thành 1 nét đặc trưng mà chỉ cần nghe thôi là ai cũng có thể nhận ra họ đang sử dụng nền tảng này.

Dù trong bất kỳ lĩnh vực thiết kế nào cũng vậy, ý tưởng nào càng đơn giản thì lại càng khó thực hiện. Thử thách lớn nhất mà Todd và các cộng sự gặp phải chính là phải tạo ra 1 âm thanh vừa ngắn, như lại vừa đủ ấn tượng, không được “đụng hàng” với các hãng khác. Cá nhân anh lại không muốn sử dụng hiệu ứng nhạc game hay phần mềm máy tính. Netflix là 1 nền tảng giải trí, thế nên âm thanh mở màn của nó cũng phải thể hiện được tinh thần thoải mái, thư giãn chứ không nên mang phong cách techno. Tóm lại, Todd muốn nó phải truyền tải được 1 thông điệp, và phải diễn ra trong vòng 3 giây hoặc ít hơn.

Hành trình thiết kế hiệu ứng âm thanh mở màn đặc trưng của Netflix, suýt chút nữa khán giả được nghe cả tiếng dê kêu - Ảnh 2.

Todd Yellin muốn hiệu ứng âm thanh intro của Netflix phải mang cảm giác thư thái chứ không nên đậm chất công nghệ quá.

Xác định được ý tưởng, Todd chiêu mộ thêm nhân tài để trợ giúp mình trong dự án quan trọng này - Lon Bender, nhà thiết kế âm thanh từng giành giải Oscars năm 1996. Concept mà Todd muốn theo đuổi là: Căng thẳng, sau đó lại nhẹ nhàng như được giải tỏa, xen thêm 1 chút kỳ quái và nhiều hơn thế nữa tùy vào sức sáng tạo.

Bender đã đưa ra khoảng 20 - 30 sản phẩm theo phong cách khác nhau, trong đó có 1 phương án khá giống với tiếng “ta-dum” hiện tại, nhưng nó lại kèm theo tiếng kêu của 1 con dê. Khi ấy, Todd lại tâm đắc với hiệu ứng tiếng đại dương, nhưng anh cũng không bận tâm cho lắm, quan trọng nhất là khán giả sẽ cảm nhận thế nào. 1 nhóm tình nguyện viên tham gia trải nghiệm các hiệu ứng này nhận định tiếng “ta-dum” tạo ra cảm giác kịch tính, thú vị, báo hiệu cho sự mở màn và thậm chí là còn tạo ra không khí của 1 rạp phim nữa.

Cô con gái 5 tuổi của Todd đã quyết định thay cha mình, khi anh đang phân vân giữa 5 lựa chọn cuối cùng. Chiếc logo vô hình của Netflix chính thức được hình thành, kèm thêm 1 hiệu ứng “nở rộ” nhỏ ở cuối và tiếng đàn guitar từ nhà soạn nhạc Charlie Campagna. Dự án này đã kéo dài trong suốt 1 năm để mang lại 1 đoạn mở màn ngắn gọn và ấn tượng nhất mỗi khi người dùng xem 1 bộ phim của Netflix. Và như bạn đã biết, tiếng kêu của con dê đã bị cắt bỏ trong phiên bản cuối cùng.

Theo Mashable

NỔI BẬT TRANG CHỦ