Hãy thử 9 bài tập này để tái lập trình và tăng hiệu năng xử lý của não bộ

Nếu não bộ là một cỗ máy tính, thì đây là cách bạn lập trình lại nó.

Đảm bảo sau khi thử, não bộ bạn sẽ rất khác. Đó là nhờ khả năng thay đổi cấu trúc của não bộ (neuroplasticity). Mỗi khi não bộ xử lý thông tin, các neuron phát tín hiệu và hình thành các liên kết thần kinh và não tái cơ cấu cấu trúc lại cho phù hợp.

Gần đây, các nhà khoa học đưa ra giả thiết rằng bạn có khả năng kích hoạt khả năng này nhằm tối ưu hóa não bộ, cải thiện hiệu năng làm việc.

Hãy thử 9 bài tập này để tái lập trình và tăng hiệu năng xử lý của não bộ - Ảnh 1.

Neuroplasticity là gì?

Neuroplasticity chính là khả năng thích nghi và học hỏi của não bộ. Trước đây, các nhà khoa học tin rằng não bộ dừng thích nghi sau tuổi trưởng thành và chất lượng hoạt động não bộ giảm đi trông thấy từ thời điểm đó. Nhưng các nghiên cứu mới đây cho thấy ngược lại: não bộ vẫn có khả năng phát triển ở tuổi trưởng thành. Nhưng chỉ khi chúng ta chăm sóc nó mà thôi.

Làm cách nào để đưa ra quyết định tốt hơn và tăng cường năng lực nhận thức?

Tưởng tượng não bộ như một lưới điện khổng lồ. Hàng tỷ đường điện lóe sáng lên mỗi khi bạn nghĩ, cảm nhận hay làm bất kỳ hoạt động gì. Nhờ neuroplasticity chúng ta có thể tạo ra các thói quen mới, củng cố những thói quen tốt đã có và loại bỏ những thói quen xấu. Việc huấn luyện lại não bộ giống như “đi mãi cũng thành đường”.  Hãy nghĩ tới não bộ như một cơ bắp. Bạn càng sử dụng nó nhiều thì nó càng mạnh.

9 bài tập để tái lập trình lại não bộ


Hãy thử 9 bài tập này để tái lập trình và tăng hiệu năng xử lý của não bộ - Ảnh 2.

Hãy nghĩ tới não bộ như một cơ bắp. Bạn càng sử dụng nó nhiều thì nó càng mạnh.


    1. Ăn uống lành mạnh

Não bộ chỉ nặng bằng một phần nhỏ của cơ thể, nhưng lại tiêu tốn 1/4 năng lượng mà chúng ta nạp vào. Nếu bạn muốn não bộ hoạt động hiệu quả hơn, bạn cần điều chỉnh chế độ ăn. Những thực phẩm có lợi bạn nên dùng là hạt óc chó, việt quất, quả bơ. Vitamin D và Magie cũng rất quan trọng để giúp não bộ linh hoạt.

    2. Ngủ trưa

Một giấc ngủ đêm đủ dài từ 7-9 tiếng chắc chắn sẽ giúp bạn tỉnh táo hơn. Đôi khi chỉ thêm một giấc ngủ ngắn 20 phút vào buổi trưa/chiều có thể giữ cho não bộ dẻo dai hơn nữa. Những giấc ngủ ngắn kích thích phát triển các mối liên kết bền vững giữa các neuron.

    3. Đừng để công việc ảnh hưởng đến thời gian nghỉ

Giống như tập gym, não cần thời gian nghỉ để phục hồi hiệu quả. Những người quản lý nên kết thúc ngày làm việc với những ‘nghi lễ’ như cảm ơn và tán dương đồng nghiệp cuối ngày. Những hoạt động này giúp khẳng định rằng thời gian nghỉ đã đến và kích thích sản sinh các chất endorphine giúp kích thích neuroplasticity.

    4. Cải thiện vốn từ

Hãy thử học một từ mới mỗi ngày. Theo các chuyên gia, chỉ hành động nhỏ này đủ để kích thích hình thành các liên kết thần kinh mới, cả ở các vùng thị giác lẫn thính giác. Một điểm cộng là bạn cũng sẽ trở thành vô địch game nối từ.

    5. Học cách dùng tay trái

Những bài tập sử dụng tay không thuận cũng là một cách tuyệt vời để tạo ra các liên kết thần kinh mới cũng như củng cố các liên kết sẵn có. Hãy thử sáng mai thức dậy đánh răng bằng tay trái thay vì tay phải, trong khi cố giữ thăng bằng trên một chân!

    6. Học tung hứng

Tung hứng thường được nhắc đến như một kỹ năng tuyệt vời để tăng cường sự dẻo dai của não bộ. Thử để một vài quả bóng mềm trong ngăn bàn và tập tung hứng trong lúc nghỉ giữa các tác vụ xem. Càng tung hứng tốt, não sẽ càng học hỏi tốt.

    7. Chơi cờ vua

Nghiên cứu cho thấy những người chơi cờ vua có lượng chất xám nhiều hơn những người không biết “nhập thành” là gì. Bạn không cần chơi với người khác hay hoàn thành hết game. Hãy thử chơi một ván cờ ngắn và đánh giá chất lượng khả năng nhận thức của mình sau ván cơ mà xem!

    8. Học ghi nhớ

Học các phương pháp ghi nhớ sử dụng các gợi ý (mnemonic devices) như các công thức, vần, nhạc hay các phương pháp như lâu đài trí nhớ có thể giúp tăng cường hoạt động thùy trước, tạo ra các liên kết mới.

    9. Thiền

Một trong những cách tốt nhất đó chính là thiền. Có nhiều app miễn phí trên điện thoại giúp bạn làm quen với thiền dễ dàng. Không chỉ có ích trong quá trình tái cơ cấu não bộ tích cực, cũng như phát triển một số chức năng hữu ích khác, thiền cũng giúp các thành viên nhóm phản hồi với các vấn đề một cách bình tĩnh và có ý thức hơn.

Theo FastCompany