HMD Global là sự kế thừa hoàn hảo cho "tinh hoa" của thương hiệu Nokia trong quá khứ

    Thiên Long,  

    Không thể phủ nhận một thực tế rằng, kể từ khi thuộc về tay HMD Global, thương hiệu Nokia đã có một đời sống mới và đang bước đầu gặt hái được nhiều thành công vang dội trên thị trường smartphone.

    Dù mới chỉ thành lập từ tháng 5/2016 nhưng chỉ sau 2 năm ngắn ngủi, HMD Global nhờ sở hữu danh tiếng một thời của Nokia đã nhanh chóng góp mặt trong danh sách top 10 nhà sản xuất smartphone hàng đầu thế giới.

    HMD Global là sự kế thừa hoàn hảo cho tinh hoa của thương hiệu Nokia trong quá khứ - Ảnh 1.

    Tuần đầu tiên của tháng 12/2018 đánh dấu kỷ niệm hai năm kể từ khi bản thỏa thuận mua lại thương hiệu Nokia từ tay Microsoft của HMD Global chính thức có hiệu lực tới năm 2024. Kể từ đó, Nokia chính thức có một cuộc sống mới đẹp đẽ và viên mãn hơn rất nhiều so với thời còn ở cùng nhà với Microsoft.

    Về tay HMD Global, lẽ dĩ nhiên Nokia không còn đi theo hệ điều hành "chết yểu" Windows Phone OS mà thay vào đó là Android. Nhưng lối đi của HMD Global hoàn toàn khác với rất nhiều hãng sản xuất Android khác.

    Nhờ lợi thế về danh tiếng thương hiệu của Nokia từ thời xưa, HMD Global đã phát triển dòng sản phẩm đặc trưng mang bản sắc của hãng điện thoại Phần Lan. Nhờ đó, người tiêu dùng từ chỗ quay lưng với Nokia nay đã quay trở lại yêu mến thương hiệu này.

    Nhưng đó chưa phải là tất cả yếu tố khiến HMD Global thành công và xứng đáng kế thừa di sản của Nokia. Tất cả nhờ vào một chiến lược thông minh của "người đồng hương" với Nokia.

    HMD Global có trong tay phần lớn nhân viên cũ của mảng di động Nokia

    Ít ai biết rằng, nhiều giám đốc điều hành tại HMD Global chủ yếu nhà cựu nhân viên của Nokia. CEO Florian Seiche hiện tại của hãng cũng từng là cựu giám đốc Nokia khu vực Châu Âu. Ngoài ra còn rất nhiều vị trí khác như giám đốc thiết kế, giám đốc marketing. Hẳn nhiều người sẽ tự hỏi tại sao HMD Global phải ôm đồm nhiều thứ như vậy, tại sao không sa thải người cũ mà lại tuyển dụng họ. Câu trả lời không đơn thuần chỉ là việc người mới người cũ mà còn là chiến lược nhân sự thông minh của HMD Global.

    HMD Global là sự kế thừa hoàn hảo cho tinh hoa của thương hiệu Nokia trong quá khứ - Ảnh 2.

    CEO Florian Seiche

    Cần phải hiểu rằng, sự hiện diện của những người cũ tại HMD Global không đảm bảo cho sự thành công hiện nay của hãng điện thoại Phần Lan.

    Nhưng điều quan trọng là chính những nhân viên cũ là người am hiểu tại sao người tiêu dùng lại yêu thích thương hiệu Nokia đến vậy. Họ sẽ cung cấp những tham vấn quan trọng để HMD Global đưa ra các chiến lược tiếp thị và xây dựng thiết kế phù hợp nhằm lấy lại lòng tin của khách hàng nơi Nokia.

    Cái hồn của Nokia vẫn được giữ lại trên hầu hết smartphone Android

    Một trong những yếu tố mà người tiêu dùng ưa thích dùng điện thoại Nokia là vì nó có thiết kế bền bỉ và cao cấp. HMD Global đã thành công khi đưa giá trị xưa cũ đó của Nokia quay trở lại trên các dòng smartphone Android của hãng.

    HMD Global là sự kế thừa hoàn hảo cho tinh hoa của thương hiệu Nokia trong quá khứ - Ảnh 3.

    Gần đây, HMD Global đã "hồi sinh" lại hai dòng điện thoại phổ thông đình đám một thời của Nokia đó là Nokia 3310 và 8110. Chỉ có điều, thiết kế của cả hai model đã được tái thiết kế lại hiện đại và phù hợp với thế giới Android hiện nay. Chiến lược sản phẩm này của Nokia được đánh giá khá hiệu quả. Bởi lẽ với những ai đã từng dùng qua những chiếc điện thoại phổ thông của Nokia trong quá khứ, họ sẽ thấy hứng thú với việc trải nghiệm cảm giác ngày xưa trên một thiết bị mang vóc dáng hiện đại hơn.

    HMD Global là sự kế thừa hoàn hảo cho tinh hoa của thương hiệu Nokia trong quá khứ - Ảnh 4.

    Nokia 3310 phiên bản 2018 có một thiết kế hoàn toàn mới và hiện đại hơn rất nhiều so với thời xưa

    Trên hầu hết các model smartphone Android mới nhất của HMD Global, bạn vẫn sẽ thấy dòng chữ Nokia được hiển thị nổi bật ở cả mặt trước và mặt sau của thiết bị. Chưa kể thiết kế "nồi đồng cối đá"của dòng Nokia ngày xưa vẫn được đưa lên các mẫu Android hiện nay.

    Giữ lại được trải nghiệm camera xuất sắc giống như điện thoại ngày xưa của Nokia

    Nếu được chọn một điểm đáng tiền và được đánh giá cao nhất trên dòng điện thoại Nokia ngày xưa, đó chính là camera. Đơn cử như dòng Nokia Lumia cách đây vài năm trước.

    Hẳn bạn còn nhớ chiếc Nokia Lumia 1020 huyền thoại sở hữu camera sau lên tới 41MP và công nghệ PureView độc quyền. Thời điểm đó ít hãng dám đầu tư một cụm camera hầm hố như vậy trên smartphone nhưng Nokia và Microsoft đã dám làm điều đó. Nếu biết cách sử dụng chế độ chuyên nghiệp và tận dụng sức mạnh phần cứng của camera 41MP, chắc chắn bạn sẽ có được một bức ảnh siêu đẹp.

    HMD Global là sự kế thừa hoàn hảo cho tinh hoa của thương hiệu Nokia trong quá khứ - Ảnh 5.

    Nokia vẫn đang có mối quan hệ hợp tác tốt đẹp với hãng ống kính Carl Zeiss. Sự tin tưởng ở nơi thương hiệu Carl Zeiss và chất lượng ảnh thực tế chính là yếu tố quan trọng giúp Nokia lấy lòng được người tiêu dùng.

    Một trong những điểm yêu thích khác về camera của Nokia chính là ứng dụng chụp ảnh và chế độ Pro Camera. Thông qua chế độ này, bạn có thể chỉnh ảnh bằng tay với nhiều thông số quan trọng như ISO, tốc độ cửa trập,…để có được bức ảnh ưng ý nhất.

    Tập trung vào tính năng ghi âm

    Các mẫu điện thoại trước đây của Nokia như Lumia 1520 và Nokia 808 đều là những "con quái vật" về khả năng ghi âm. Chúng có chất lượng ghi âm hàng đầu với âm thanh rõ nét, chi tiết và ít khi bị biến dạng.

    HMD Global là sự kế thừa hoàn hảo cho tinh hoa của thương hiệu Nokia trong quá khứ - Ảnh 6.

    Chiếc Nokia 8 và Nokia 7 Plus gần đây của HMD Global cũng không phải điều ngoại lệ. Đơn cử như chiếc Nokia 7 Plus tích hợp hệ thống 3 micro chất lượng cao, có khả năng phân biệt âm thanh ở môi trường xung quanh. Nhờ vậy dù bạn có ghi âm trong môi trường ồn ào hoặc xa nguồn âm, máy vẫn có ghi lại được giọng nói của bạn một cách rõ nét.

    Với những ai hoạt động trong lĩnh vực báo chí và truyền thông thì một chiếc smartphone Nokia chính xác là sản phẩm dành cho họ.

    HMD Global vẫn có thể "bung lụa" nhiều hơn thế trong thời gian tới

    Việc tập trung chủ yếu vào thiết kế và camera đã phần nào cho thấy, HMD Global có một chiến lược thông minh đến như thế nào để vực dậy lại được thương hiệu Nokia. Nhưng sứ mệnh  của HMD Global chắc chắn chưa thể dừng lại tại đây.

    HMD Global là sự kế thừa hoàn hảo cho tinh hoa của thương hiệu Nokia trong quá khứ - Ảnh 7.

    Cách đây không lâu HMD Global cũng đã mua lại nhãn hiệu camera PureView từ Microsoft và Nokia. Điều này hứa hẹn sẽ sớm có những cải tiến vượt bậc về công nghệ phần mềm và thuật toán chụp ảnh trên các dòng máy Nokia trong tương lai.

    Ngoài việc giữ gìn "nét truyền thống" của Nokia, HMD Global cũng cần học cách bắt nhịp với xu hướng mới, ví dụ như xu hướng màn hình nốt ruồi hoặc màn hình tràn viền hoàn toàn không còn tai thỏ,…Chỉ có như vậy thương hiệu Nokia mới có chỗ đứng trên thị trường Android mà không lo bị các đối thủ vượt mặt như thời xưa.

    Chiến thắng hiện nay của HMD Global cũng có sự đóng góp rất lớn nhờ chiến lược giá bán thông minh. Việc nhắm tới phân khúc giá bán tầm trung và giá rẻ trong thời gian đầu giúp HMD Global có thể làm quen dần với nhóm khách hàng trước đây từng yêu thích Nokia.

    Sau khi đã có được niềm tin về thương hiệu và sản phẩm, HMD Global hoàn toàn có thể tung ra các model cao cấp hơn ví dụ như Nokia 8 gần đây hay Nokia 9 sắp tới để chứng minh bản sắc thương hiệu và tri ân người tiêu dùng.

    Hy vọng rằng, chúng ta sẽ sớm thấy thương hiệu Nokia lấy lại được những gì đã mất trong quá khứ và vươn lên trở thành nhà sản xuất smartphone có tiếng trên thị trường.

    Tham khảo Android Authority

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày