Tối ưu hóa khai thác tài nguyên trong StarCraft II

    PV, Vũ Giang 

    Đối với những người mới biết chơi StarCraft dù là phiên bản BroodWar hay StarCraft II thì khái niệm Macro và khai thác tài nguyên tối ưu sẽ là một cái gì đó quá xa xỉ.

    Bởi sẽ có không ít người cho rằng cứ việc tạo ra nhiều đơn vị khai thác sẽ có lượng tài nguyên đủ dùng cho quân đội. Tuy nhiên thực tế không phải như vậy, vì luôn có một tỉ lệ giữa các đơn vị khai thác với số lượng tài nguyên tạo nên quá trình khai thác hiệu quả nhất. Nếu đông hơn tỉ lệ này sẽ khiến cho hiệu năng khai thác sẽ không tăng là mấy nhưng lại chiếm mất chỗ dành cho các đơn vị quân của bạn.
     

    Biết tận dụng tỉ lệ hợp lý bạn sẽ có được hiệu quả cao.
     
    Vậy làm thế nào để có thể đạt được hiệu quả cao nhất, những phân tích chi tiết dưới đây sẽ giúp bạn trả lời được câu hỏi đó. Nhưng trước khi đi vào những lập luận này các bạn cần biết một số điều đã được rút ra trong StarCraft II
    - Tỉ lệ hoàn hảo cho quá trình khai thác trong tựa game này sẽ là 2 đơn vị/1 Mineral, hơi khác với StarCraft: Brood War khi chỉ là khoảng hơn 1 đơn vị/1 Mineral.
    - MULE (đơn vị khai thác đặc biệt của Terran) thực sự rất đáng giá nhất là trong giai đoạn về sau.
    - 12 Marine có khả năng quấy rối khiến AI máy luôn bận rộn và ảnh hưởng tới việc khai thác (điều này có lẽ dành cho những người đánh với máy). 
     
    Kiểm tra quá trình khai thác 
     
    Khởi đầu cuộc kiểm tra với hành động quen thuộc kéo toàn bộ đơn vị khai thác (trong cuộc kiểm tra là các SCV) về phía Mineral để tiến hành quá trình khai thác. Thường ở giai đoạn hiện nay vẫn chưa mấy người có khả năng “chia dân” do vậy mặc định là các SCV sẽ chụm lại rồi mới tản ra để mỗi đơn vị khai thác một Mineral và bắt đầu bấm thời gian. 
     
    Biểu đồ test.
     
    Đầu tiên sẽ xác định thời gian bao lâu để có được 100 Mineral trong ngân quỹ, sau đó tiếp tục bấm trong 1 phút tiếp theo khai thác được bao nhiêu, đương nhiên có trừ đi 100 Mineral lúc đầu. Tất cả bài Test này đều được tiến hành với Patch thứ 8 của StarCraft II Beta, phiên bản mới nhất cho  đến thời điểm hiện tại.
     
    Nhìn vào biểu đồ chúng ta có thể thấy rõ biểu đồ khi tỉ lệ SCV đạt với Mineral theo tỉ lệ 2:1 thì hiệu năng khai thác là cao nhất. Và quá trình này bắt đầu giảm khí vượt quá 2,5 “dân”. Như vậy có nghĩa không phải cứ có càng đông dân càng tốt mà phải tính toán đến hiệu quả chi phí bỏ ra. 
     
    So sánh hai phiên bản 
     
    Trong thực tế tại StarCraft: BroodWar cũng đã xuất hiện tình trạng dân quá đông trong khi hiệu quả khai thác không hề tăng. Người ta gọi đây là “hiện tượng bão hòa dân”, và các game thủ khi có mỏ phụ thì thường di chuyển hơn nữa đơn vị khai thác sang khu mỏ mới và chỉ giữ lại số “nông dân” vừa đủ tại mỏ chính, khoảng trên 1 con cho một Mineral. 
     

    Ở StarCraft: BroodWar tỉ lệ tối ưu là hơn 1 một chút.
     
    Tuy nhiên trong StarCraft II có một điều hơi đặc biệt khi số đơn vị khai thác quá đông sẽ khiến quá trình này chậm lại. Ta có thể thấy rõ điểm này trên biểu đồ. Chính vì vậy lời khuyên là hãy chỉ nên tạo khoảng 16 “dân” là đã khá đủ cho Terran phát triển tại một mỏ. 
     
    Mule - Sự bổ sung đáng giá 
     
    Bên cạnh dừng lại ở con số 16 SCV thì Terran cũng có sự bổ sung đáng giá riêng, đó là các Mule với khả năng khai thác tốt hơn hẳn. Bên cạnh đó các đơn vị khai thác này hoàn toàn không chịu ảnh hưởng của tỉ lệ SCV mà vẫn khai thác một cách bình thường dù đông hay vắng các đơn vị khai thác cỡ nhỏ hơn này. 
     

    Mule đem lại hiệu quả tốt cho quá trình khai thác.
     
    Điều này là một tin tốt dành cho các game thủ Terran trong StarCraft II, chỉ cần duy trì 2 Mule tại mỏ cùng với SCV có sẵn thì họ sẽ không còn phải quá lo lắng về tài nguyên và vẫn duy trì được lực lượng quân cùng với việc mở mỏ phát triển tiếp kinh tế.

    NỔI BẬT TRANG CHỦ