Để thành công như Mark Zuckerberg, hãy nhớ 10 điều sau!

    PV,  

    “Chúng tôi không làm dịch vụ để kiếm tiền mà đơn giản, chúng tôi kiếm tiền để tạo ra các dịch vụ tốt hơn”.

    Thành lập trang mạng xã hội facebook khi còn là một sinh viên đại học, đến nay, vị tỷ phú trẻ sinh năm 1984 nắm trong tay khối tài sản khổng lồ trị giá 42,6 tỷ USD và là tỷ phú giàu thứ 8 thế giới, theo thống kê của Bloomberg.

    Vậy điều gì đã tạo nên thành công của Mark Zuckerberg? Đó chính là 10 “nguyên tắc vàng” dưới đây:

    Thành công không bao giờ đến sớm

    Ngay từ khi còn học tại Đại học Havard, Mark Zuckerberg đã thành lập một website có tên là FaceMash.com và gặp phải không ít rắc rối với website này.

    Mục đích của Mark khi tạo ra FaceMash.com để mọi người có thể so sánh hình ảnh của những nữ sinh trong trường Havard và đánh giá xem ai nóng bỏng hơn. Website này ngay lập tức thu hút được sự quan tâm của rất nhiều sinh viên, nhưng Ban quản lý trường Havard đã yêu cầu Mark đóng cửa với lý do “không thể chấp nhận được mục đích của FaceMash.com”.

    Ngay sau đó, Mark bỏ học và bắt đầu xây dựng Facebook với tên gọi ban đầu là Thefacebook.com.

    Tuy nhiên, khó khăn chưa chịu “buông tha” chàng trai trẻ. Vài ngày sau khi Thefacebook.com ra đời, Mark lại gặp rắc rối khi hai anh em sinh đôi Winklevoss và Divya Narendra tố anh ăn cắp ý tưởng của họ.

    Vụ việc ầm ĩ kéo dài mất vài năm, sau những thu xếp về mặt pháp lý, anh em sinh đôi Winklevoss được nhận số tiền 65 triệu USD như công đóng góp ý tưởng cho Facebook.

    Không bao giờ đồng ý với lời mời chào đầu tiên

    Kể từ khi Facebook ra đời, đã có rất nhiều công ty muốn thâu tóm “gã khổng lồ” này. Facebook, với tên gọi ban đầu là TheFacebook.com bắt đầu có mặt trên thị trường vào tháng 2/2004.

    Chỉ 4 tháng sau, nhà sáng lập Mark Zuckerberg (khi đó mới 20 tuổi) đã nhận được lời đề nghị rót vốn 10 triệu USD từ một nhà đầu tư không rõ danh tính ở New York. Tuy nhiên, Zuckerberg không hề để tâm tới đề nghị này.

    Năm 2005, NBC (công ty chuyên về mạng lưới phát thanh và truyền hình thương mại Mỹ) đã ngỏ ý muốn mua lại Facebook. Năm 2006, Yahoo dành cho Mark lời đề nghị thâu tóm 1 tỷ USD nhưng theo Zuckerberg thì “Facebook còn đáng giá hơn nhiều”.

    Đỉnh điểm là vào năm 2007, Microsoft – hãng phần mềm số 1 thế giới và Google đều đưa ra con số 15 tỷ USD nhưng vẫn không thể thuyết phục được Mark.

    Chấp nhận sự cạnh tranh

    Khi Facebook ra đời, Mark cùng các nhà đồng sáng lập phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt. Tại thời điểm đó, tất cả các đối thủ đều ở vị thế cao hơn Facebook. Myspace đã có 5 triệu người dùng, Frienster có giá trị lên tới 13 triệu USD.

    Tuy nhiên, thay vì từ bỏ, Mark Zuckerberg tiếp tục làm việc chăm chỉ và cố gắng cải thiện website của mình. Và kết quả Facebook trở thành mạng xã hội lớn nhất thế giới hiện nay là câu trả lời rõ ràng nhất cho những cố gắng của Mark cùng các đồng sự.

    Không quá phụ thuộc vào những đánh giá bên ngoài

    “Hãy nhớ rằng bạn không tốt như mọi người nói và cũng không xấu như mọi người nghĩ”. Zuckerberg từng nói nếu Facebook bị giới truyền thông chê bai, anh sẽ nhắc nhở các thành viên trong nhóm của mình rằng Facebook không hề tệ như báo chí đưa tin.

    Chẳng hạn lần đầu Facebook đưa ra Newsfeed, mọi người đều phản đối. Tuy nhiên, thay vì từ bỏ và quay trở về với những gì vốn có, Zuckerberg vẫn tuyệt đối tin tưởng và đến nay, Newsfeed trở thành một trong những tính năng quan trọng nhất của Facebook.

    Kiên trì

    Một vài ngày sau khi tung ra phiên bản Facebook đầu tiên, Mark đã nghĩ cần phải xây dựng một dịch vụ trên toàn thế giới. Khi đó, không ai tin rằng một dự án “ra lò” từ khu ký túc xá đại học lại có thể trở thành một trong những trang web lớn nhất trên internet hiện nay với 1,23 tỉ người sử dụng hàng tháng, tương đương với 1/6 dân số thế giới. Người dùng Facebook đã tạo ra 201,6 tỉ kết nối bạn bè và nhấp chuột vào nút “like” tổng cộng 3,4 ngàn tỉ lần.

    Chấp nhận rủi ro

    “Rủi ro lớn nhất chính là không dám đối mặt với rủi ro. Không dám mạo hiểm khi thế giới luôn biến động chắc chắn sẽ dẫn đến thất bại”. Đó là 1 trong những câu nói nổi tiếng của Mark.

    Theo anh, ngay cả khi công ty có 1 năm kinh doanh tồi tệ, thậm chí là 5 năm cũng không đáng lo ngại. Mark hoàn toàn tin tưởng anh có thể lãnh đạo công ty để tạo ra giá trị lâu dài.

    Đối xử tốt với nhân viên

    Zuckerberg cho rằng, một khi nhân viên của bạn không hài lòng, họ sẽ không có nhiệt huyết làm việc và sẽ không làm việc chăm chỉ. Chính vì vậy mà tại trụ sở chính của Facebook, nhân viên được nhận rất nhiều đặc quyền; từ thức ăn, phụ kiện máy tính miễn phí đến một cửa hàng cắt tóc miễn phí…, Zuckerberg đã biến Facebook thành nơi làm việc mà không một nhân viên nào muốn rời bỏ.

    Hoàn thành tốt hơn hoàn hảo

    “Done is better than perfect” (Hoàn thành tốt hơn sự hoàn hảo). Đó là câu nói rất nổi tiếng của Mark Zuckerberg. Theo Mark, hoàn thành nhiệm vụ là một việc tối quan trọng và một khi kết thúc công việc, chúng ta hoàn toàn có thể quay trở lại để cải thiện nó.

    Giản dị

    Thành công và trở thành tỷ phú thế giới ở tuổi rất trẻ nhưng Mark luôn có một cuộc sống hết sức giản dị. Anh không tiêu quá nhiều tiền vào sở thích cá nhân, mà tập trung vào phát triển công ty. Mark đã từng lái một chiếc Acura tương đối rẻ tiền và mua biệt thự bằng tiền vay ngân hàng với lãi suất thấp.

     

    Tiền không phải là tất cả

    Trước khi Facebook bắt đầu kiếm tiền, Zuckerberg đã nói “Chúng tôi không làm dịch vụ để kiếm tiền mà đơn giản, chúng tôi kiếm tiền để tạo ra các dịch vụ tốt hơn”.

    Theo Cafebiz / Trí Thức Trẻ

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ