Người dùng đang chán công nghệ cũ, và cũng chẳng hứng thú với công nghệ mới

    Dee Tee,  

    Thông tin từ những cuộc điều tra gần đây là tin xấu với toàn ngành công nghệ.

    Sự kiện CES 2016 tại Las Vegas đã tới những ngày cuối cùng, nhưng liệu bạn có hứng thú với các sản phẩm được ra mắt tại hội chợ công nghệ này?

     Bạn có còn hứng thú với các công nghệ mới?

    Bạn có còn hứng thú với các công nghệ mới?

    CES 2016 tiếp tục ghi nhận sự lên ngôi của các công nghệ Internet of Things, với ngôi nhà thông minh và xe ô tô tự lái. Tại đây, còn có sự xuất hiện của nhiều sản phẩm máy tính và máy ảnh, đặc biệt, tôi thấy tại đây một gian hàng trống trải, với chỉ một chiếc máy tính duy nhất có logo "Accenture".

    Có thể đây là lần đâu tiên bạn nghe tới cái tên này, nhưng nó là một công ty đa quốc gia rất lớn chuyên tư vấn và giúp đỡ các công ty công nghệ thực hiện giải pháp kinh doanh cụ thể. Accenture có tới hơn 350.000 nhân viên, và có doanh thu lên tới 31 tỷ USD hồi năm ngoái.

    Công ty này không phải một hãng công nghệ đúng nghĩa, vậy lý do nào để Accenture xuất hiện tại CES 2016 này?

    Thông tin là sản phẩm mà họ muốn giới thiệu, những thông tin không mấy tốt đẹp. Accenture đã khảo sát 28.000 người dùng công nghệ tại 28 quốc gia khác nhau trong năm vừa qua, dưới đây là những thông tin về cuộc khảo sát.

    - Mọi người đang bắt đầu chán smartphone.

    Chỉ 48% người dùng có dự định nâng cấp smartphone của họ trong năm 2016. Giảm 6% so với năm trước đó, đáng lo ngại hơn trong nhiều năm gần đây con số này liên tục giảm. Đại diện của công ty cho biết sự tụt giảm này thể hiện rõ nhất tại Trung Quốc, khi mà hiện tại chỉ có 61% người dùng muốn mua smartphone mới, con số này trong năm trước đó là 82%. Hầu hết họ đều có lý do rằng thiết bị của mình vẫn đủ tốt và chưa cần thay thế.

    - Chán điện thoại, cũng chán cả máy tính bảng và máy tính xách tay.

    Cuộc điều tra cũng cho thấy chẳng còn nhiều người hứng thú với các thiết bị như máy tính bảng hay laptop.Tỷ lệ người dùng muốn mua mới máy tính bảng đã tụt 8% và với máy tính xách tay là 6%. Nhìn chung, chỉ có 13% người được hỏi có ý định chi tiết để mua các sản phẩm công nghệ mới cho công việc và giải trí. So với 33% hồi năm 2014, con số này thật sự đáng báo động với các nhà sản xuất.

    - Quan tâm tới các công nghệ tiện ích mới, nhưng cũng không thấm vào đâu.

    Dù người dùng vẫn quan tâm tới các sản phẩm như smartwatch hay đồ chơi thông minh, nhưng từ năm ngoái tới nay, con số này không hề tăng lên. Lượng người dùng định mau sắm cũng khá thấp.

    - Rất nhiều người lo lắng về độ bảo mật của các thiết bị công nghệ mới.

    Một điều khá bất ngờ khi đây là 1 trong số 2 lý do khiến người dùng ngần ngại trong việc nâng cấp thiết bị của cũng như trải nghiệm các công nghệ mới mà đặc biệt là Internet of Things.

    Nhìn được gì sau tất cả các thông tin trên?

    Như những gì Accenture đưa ra, các công ty có rất nhiều việc phải làm nếu muốn sản phẩm của họ tăng trưởng tốt trong năm 2016 này. Ngoài cuộc đua về cấu hình và các công nghệ hiện đại, ngành công nghệ hơn bao giờ hết cần quan tâm tới trải nghiệm người dùng cũng như xây dựng được lòng tin với khách hàng của họ.

    Nói cách khác, cuộc cách mạng của smartphone đã sắp kết thúc, và kẻ thắng cuộc phải biết tạo ra sự khác biệt ngay sau đó. Các công ty phải biết cách tạo ra sản phẩm và cho khách hàng lý do để mua nó, và để tin tưởng vào ngành công nghệ.

    Tham khảo BI

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày