Nhật Bản sẽ vượt mặt Google về thương mại hóa xe tự lái

Tùng Phạm , Theo Trí Thức Trẻ

Theo dự đoán, ô tô tự lái sẽ dần phổ biến trong vòng 5 tới 10 năm tới.

Nhật Bản sẽ bắt đầu thử nghiệm dịch vụ taxi tự lái vào năm 2016 tới đây với hy vọng sẽ thương mại hóa loại hình xe này vào năm 2020. Với lộ trình sớm hơn này thì nhiều khả năng quốc gia xứ mặt trời mọc sẽ đánh bại Google ở mảng thương mại hóa xe tự hành.

Theo báo cáo từ Wall Street Journal, xe RoboCab không người lái của Nhật Bản lần đầu được giới thiệu ở Kanagawa Prefecture nằm phía Nam Tokyo. Mới đầu, dịch vụ này chỉ được mở ra trên quy mô nhỏ cho khoảng 50 người sử dụng để di chuyển từ nhà ra các cửa hàng bách hóa. Những chiếc xe này có thể đi quãng đường khoảng 3 km và được giám sát kỹ càng trong trường hợp cần tới sự can thiệp của con người. Mặc dù chỉ ở quy mô nhỏ cùng khoảng cách ngắn nhưng dịch vụ xe không người lái của Nhật Bản được cho là sẽ đi tiên phong trên thế giới.

Vào tháng 11 tới, những chiếc xe tự lái đầu tiên sẽ bắt đầu lưu thông trên đường phố công cộng của Hà Lan. Với tên gọi WEpod, loại xe này sẽ di chuyển hành khách từ thị trấn Wageningen và Ede với trung tâm của Hà Lan. Giống như RoboCab, sự ra mắt của WEpod cũng là 1 phần của thử nghiệm loại hình dịch vụ này tới cộng đồng. Loại xe của Hà lan đạt vận tốc chỉ 15 dặm/giờ và sẽ không hoạt động vào đêm, giờ cao điểm hay những lúc có nhiều xe trên đường.


Xe WEpod.

Xe WEpod.

Trong khi đó, Google dù đã tiến hành thử nghiệm xe tự lái đã lâu nhưng hãng vẫn chưa có dấu hiệu sẽ thử nghiệm thực tế lên công đồng. Vào tháng 7, gã khổng lồ tìm kiếm đã thử nghiệm xe tự lái Lexus RX450h SUVs với khoảng cách vài dặm đường ở Austin, Texas. Đó là lần đầu tiên xe tự lái của Google được thử nghiệm ở ngoài trụ sở Moutain View, California của hãng. Họ cũng từ chối chia sẻ về lộ trình xe tự lái của mình trong 1 bản cáo cáo vào tháng 9. Tuy nhiên, Google vẫn nhấn mạnh tới sự cần thiết của lái xe trong quá trình thử nghiệm ở bản báo cáo nói trên

"Trong trường hợp xe hoạt động độc lập, nó có thể dừng lại an toàn trước dải phân cách. Tuy nhiên, đôi khi hệ thống phanh có vấn đề khiến cho chiếc xe vẫn lấn dải phân cách 1 chút."

Google thừa nhận rằng với mục tiêu 10.000 dặm đường mỗi tuần, xe tự lái vẫn còn nhiều khó khăn để hiện thực hóa. Tuy nhiên, trong khi hãng tiếp tục trì hoãn công nghệ của mình thì xe không người lái vẫn đang được thử nghiệm thực tế cũng như phát triển ở nhiều nơi, đặc biệt là Nhật Bản.

Một số ứng cử viên tiềm năng của thị trường xe tự lái bao gồm các hãng xe hơi GM, Ford hay BMW đã đầu tư cho lĩnh vực này. Trong khi đó, Uber cũng đã bày tỏ sự quan tâm khi cho mở cửa Trung Tâm Công Nghệ Cao của mình tại Pittburgh trong năm nay để tiến hành thử nghiệm xe không người lái. Apple dù vẫn im hơi lặng tiếng khi nói về thị trường này trong tương lai nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc người khổng lồ xứ Cupertino nằm ngoài cuộc chơi.

Theo dự đoán, ô tô tự lái sẽ dần phổ biến trong vòng 5 tới 10 năm tới. Với sự tham gia của nhiều tên tuổi, thị trường vẫn đang có được những bước tiền đáng kinh ngạc và chuyện ai sẽ là người đi đầu cũng thật khó nói.

NỔI BẬT TRANG CHỦ