Twitter dưới cái bóng quá lớn của Facebook: Hãy yên phận ở vị trí thứ nhì

    Hải Tố,  

    Có thể Twitter luôn chỉ giữ vị trí số 2 về lượng người dùng. Nhưng với bản sắc và sự khác biệt của mình, Twitter có thể xác định được phân khúc của mình và đạt doanh thu tốt như những mạng xã hội khác.

    Twitter - mạng xã hội được thành lập từ 2006, xếp thứ 8 thế giới theo đánh giá của Alexa, sở hữu 288 triệu người dùng thường xuyên và doanh thu đạt gần 700 triệu USD. Tuy nhiên những con số trên chưa thể mang lại sự yên tâm cho những người quản lý mạng xã hội này, khi những vấn đề của Twitter bắt đầu xuất hiện: Doanh thu bùng nổ nhưng tốc độ tăng trưởng người dùng lại rất chậm.

    Dấu hiệu này không hề tốt khi Twitter đang chịu sự cạnh tranh của rất nhiều mạng xã hội mới nổi khác, vị trí thứ 2 của Twitter bây giờ đang lung lay dữ dội.

    Doanh thu bùng nổ nhưng tốc độ tăng trưởng người dùng Twitter lại rất chậm

    Theo báo cáo doanh số vừa được công bố, doanh thu trong quý 4/2014 của Twitter là 479 triệu USD, tăng 97% so với cùng kỳ năm 2013 (doanh số năm 2013 là 243 triệu USD).

    Bên cạnh doanh thu, số người sử dụng Twitter hàng tháng tăng 20% đạt 288 triệu người dùng. Tuy nhiên, khi so sánh với quý trước thì con số này giảm 4 triệu người dùng. Năm 2013, sự tăng trưởng người dùng của Twitter lên tới 30% và con số này trong năm 2014 đã giảm khá nhiều.

    LinkedIn chỉ có 90 triệu người dùng hoạt động thường xuyên nhưng lại thu về trong quý 4/2014 tới 643 triệu USD 

    Đối thủ của Twitter là LinkedIn thì làm tốt hơn hẳn. Theo báo cáo thì LinkedIn chỉ có 90 triệu người dùng hoạt động thường xuyên nhưng lại thu về trong quý 4/2014 tới 643 triệu USD (tăng 44% so với năm trước). Linkedin cũng tăng trưởng chậm như Twitter nhưng ngược lại doanh thu thì cao hơn hẳn.

    Facebook đạt mốc tăng trưởng người dùng 13% với 1.39 tỷ người dùng hoạt động thường xuyên

    Còn người khổng lồ, mạng xã hội lớn nhất thế giới Facebook đạt mốc tăng trưởng người dùng 13% với 1.39 tỷ người dùng hoạt động thường xuyên, doanh thu cũng tăng gần 50% so với 3.85 tỷ USD cùng kỳ năm ngoái.

    Biểu đồ tăng trưởng của Facebook, Twitter và LinkedIn

    Cả 3 công ty đều có một điểm chung chung: Tăng trưởng người dùng đang chậm lại nhưng doanh thu tăng trưởng rất tốt nhờ khai thác người dùng một cách hợp lý

    Các mạng xã hội khác như Instagram (sở hữu bởi Facebook), Vine (sở hữu bởi Twitter) cũng đang nỗ lực để thu hút người dùng, nhưng đến thời điểm này thì những mạng xã hội này chưa phải là những đối thủ đáng gờm của những ông lớn như Facebook hay Twitter.

    Instagram chưa phải là đối thủ đáng gờm

    Bây giờ vấn đề lớn nhất của Twitter là làm thế nào để giữ chân những người đang sử dụng mạng xã hội của mình, khai thác lợi nhuận từ lượng người dùng này và cố gắng để không bị Facebook bỏ lại quá xa. Để làm được điều này, Twitter cần phải làm một cái gì đó đặc biệt trong thời gian tới.

    SỰ KHÁC BIỆT CỦA TWITTER?

    Twitter đóng vai trò quan trọng trong mang xã hội tin tức ngày nay: Đối với các nhà báo trên thế giới thì Twitter là nơi cung cấp những thông tin đang diễn ra trên thế giới và trong ngành công nghiệp công nghệ cao. Số liệu thống kê về lượng truy cập cho thấy có một lượng lớn lượng người dùng Facebook tìm và đọc tin trên Twitter.

    Twitter là nơi cung cấp những thông tin đang diễn ra trên thế giới và công nghệ

    Trên các thiết bị di động thì Twitter là một công cụ có chức năng điểu khiển tốt hơn Facebook. Thay vì dùng thuật toán như Facebook để hiển thị thông tin cho người dùng thì Twitter cho phép bạn tổ chức và lựa chọn danh sách riêng – hoặc chỉ theo dõi tweet của những người mà bạn quan tâm. Bên cạnh đó, người dùng cũng không bị làm phiền bởi quảng cáo - sự khác biệt lớn nhất với Facebook tại thời điểm hiện tại.

    Twitter là nơi duy nhất công khai các cuộc trao đổi, nói chuyện giữa người nổi tiếng

    Tiếp theo, Twitter là nơi duy nhất công khai các cuộc trao đổi, nói chuyện giữa người nổi tiếng, nhà thám hiểm hay thậm chí các nhà đầu tư mạo hiểm. Những người theo dõi có thể đọc được nội dung của những cuộc nói chuyện này. Điều này cũng là nhược điểm của Twitter.

    Những người theo dõi có thể đọc được nội dung của những cuộc nói chuyện

    Với Twitter, bạn không cần sử dụng tên thật của mình như Facebook. Tuy nhiên, CEO của Twitter - Dick Costolo đã nhận ra vấn đề nghiêm trọng khi mọi người có thể tweet lẫn nhau mà không sợ bị phát hiện thông tin cá nhân. Twitter đang ưu tiên để giải quyết vấn đề này với mức độ cao.

    Twitter cũng không có quảng cáo như Facebook

    Cuối cùng, Twitter giúp mọi người kết nối cảm xúc với nhau nhiều hơn thông qua những thông tin mà họ chia sẻ. Một nghiên cứu khá thú vị cho thấy rằng, việc tích cực sử dụng Twitter trong khi duyệt web sẽ tăng cảm xúc của người dùng lên tới 51%.

    Những điều khác biệt trên của Twitter chứng minh rằng mạng xã hội này vẫn có những vai trò quan trọng trong việc chia sẻ nội dung một cách mạnh mẽ và hiệu quả. Những chuyên gia marketing, xuất bản thông tin vẫn sẽ dành sự quan tâm nhiều cho Twitter trong thời gian tới. Mới đây, Twitter đã giành được giải thưởng cho việc tác động tích cực tới xã hội tại Crunchies (một sự kiện hàng năm của ngành công nghiệp công nghệ cao được đồng tài trở bợ VentureBeat và TechCrunch).

    Dưới quá bóng quá lớn của người khổng lồ Facebook, có thể Twitter luôn chỉ giữ vị trí số 2 về lượng người dùng. Nhưng với bản sắc và sự khác biệt của mình, Twitter có thể xác định được phân khúc của mình và đạt doanh thu tốt như những mạng xã hội khác.

    Tham khảo: venturebeat

    >> Twitter đổ lỗi cho Apple làm mất 4 triệu người dùng

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày