Ủy ban Châu Âu tiến hành nghiên cứu xem Uber là hãng taxi hay dịch vụ số

    Dee Tee,  

    Nếu được xem là một hãng cung cấp dịch vụ số, Uber sẽ thoát khỏi những cáo buộc pháp lý hiện tại ở nhiều nước Châu Âu.

    Ủy ban Châu Âu (EC) sẽ tiến hành nghiên cứu về ứng dụng gọi xe Uber vào tháng 9 sắp tới. Nghiên cứu này được đưa ra trong bối cảnh các tranh chấp pháp lý về ứng dụng gọi xe này ở đang nổi lên từ Mỹ tới Châu Âu.

    Kể từ khi khi đi vào hoạt động tại Paris hồi năm 2011, Uber đã ngay lập tức tiếp nhận nhiều sự phản đối từ những tài xế taxi truyền thống, những người cho rằng dịch vụ này cạnh tranh không công bằng và vi phạm các quy định và không được cấp phép an toàn. Các nước Châu Âu trong đó có Đức, Tây Ban Nha và Pháp đã đưa ra các lệnh cấm cũng như đạo luật "gây khó" cho Uber.

    Việc xác định dịch vụ mà Uber cung cấp là tối quan trọng trong thời điểm này.

    Uber phản hồi lại bằng việc gửi khiếu nại tới Ủy ban Châu Âu nhằm chống lại lệnh cấm hoạt động tại các quốc gia nói trên. Ủy ban Châu Âu sẽ tiến hành nghiên cứu để quyết định xem liệu Uber có phải là một hãng Taxi thông thường không, hay chỉ là một dịch vụ kĩ thuật số.

    Uber đưa ra lập luận rằng công ty này là một nền tảng kỹ thuật số giúp kết nối tài xế với khách hàng. Việc bị coi là một dịch vụ vận chuyển hành khách khiến hãng này bị bắt buộc tuân theo các điều khoản chặt chẽ dành cho các doanh nghiệp dạng này, như bảo hiểm và chứng nhận an toàn.

    Nghiên cứu sẽ xem xét lại các quy định pháp lý về dịch vụ taxi tại các quốc gia thành viên trong khối và toàn bộ khu vực nếu cần thiết. Hiện nay, dịch vụ taxi và ứng dụng kết nối lái xe với khách hàng mới chỉ được quy định tại một vài quốc gia, chứ chưa được thống nhất trong toàn bộ liên minh Châu Âu.

    Biểu tình "chống" Uber tại Pháp.

    "Cuộc điều tra này xuất hiện để chỉ ra Ủy ban Châu Âu tin rằng cách thức mà các hãng taxi và cho thuê xe đang được quy định tại các quốc gia thành viên đã phần nào lạc hậu và không còn phù hợp với hoàn cảnh hiện tại, chưa kể đến những rào cản với nền tảng công nghệ sáng tạo ví dụ như đi nhờ xe (ridesharing)" - Một phát ngôn viên của Uber cho hay.

    Người ta sẽ sử dụng song song nghiên cứu này với vấn đề đang được tòa án hàng đầu của EU xử lý, có thể sẽ tạo ra một tiền lệ cho những trận chiến pháp lý tại các quốc gia trong khu vực. Tuy nhiên, có khả năng Tòa án Công Lý Châu Âu sẽ đưa ra phán quyết trước khi hoàn thành nghiên cứu nói trên, dự kiến khoảng tháng 6 năm sau. Trong khi đó, Ủy ban Châu Âu EC cũng sẽ tiếp tục đánh giá các khiếu nại chống lại Pháp, Đức và Tây Ban Nha do Uber đưa ra. Hồi tháng 5, Ủy ban này cũng đã từng yêu cầu Pháp cung cấp thêm thông tin về đạo luật Taxi mới của nước này, điều khiến Uber cho rằng đã quá thiên vị cho Taxi truyền thống.

    Các tài xế lái xe truyền thống rất giận dữ trước sự phát triển của Uber.

    Ủy ban châu Âu đã từng ủng hộ sự phát triển của những dịch vụ mới như Uber như là một phần của hình thức "nền kinh tế chia sẻ" - loại dịch vụ mà người dân được liên lạc trực tiếp với những người cung cấp dịch vụ đi lại hoặc chỗ ở.

    Tuy nhiên, các doanh nghiệp như Uber nên chấp hành các luật lệ về thuế và an toàn cũng như các khía cạnh xã hội khác nhau ở mỗi quốc gia mà họ hoạt động. Ủy viên giao thông vận tải của EU, Violeta Bulc từng nói về vấn đề này trong bức thử gửi cho một thành viên của Nghị Viện Châu Âu hồi tháng 2.

    "Kinh tế chia sẻ" đang rơi vào đang rơi vào tình trạng hoang mang, khi bị giằng xé giữa việc thúc đẩy các dịch vụ mới với việc đảm bảo công bằng cho các ngành công nghiệp kiểu cũ. Đưa ra quan điểm về vấn đề này, một quan chức của EU đánh giá rằng "Cần phải có một thái độ trung lập".

    Tham khảo Reuters

     

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ