Việt Nam là một trong những thị trường tăng trưởng nhanh nhất của Facebook

    PV,  

    Sự phát triển của Internet nói chung và Facebook tại Việt Nam nói riêng đã thực sự gây ấn tượng với tờ báo danh tiếng của Mỹ Wall Street Journal. Thậm chí, “hiện tượng” Lệ Rơi cũng được WSJ biết đến và phản ánh lên mặt báo.

    Để hiểu rõ Internet di động đã đưa hàng triệu người đến với thời đại kỹ thuật số mà không cần đến các kết nối cố định như thế nào, hãy nhìn vào Việt Nam. Đó là những gì mà tờ báo danh tiếng của Mỹ Wall Street Journal đã viết trong bài viết phản ánh về cuộc cách mạng di động của Việt Nam.

    Wall Street Journal cho biết, tỷ lệ thâm nhập Internet của Việt Nam đã đạt 44%, tăng từ mức chỉ 12% cách đây một thập kỷ. Hầu hết sự tăng trưởng này là nhờ smartphone, thiết bị đang được đến hơn 1/3 dân số Việt Nam sử dụng.

    Sơ đồ tăng trưởng Internet di động ở Việt Nam cho thấy sự phát triển mạnh mẽ của các tài khoản mạng xã hội ở Việt Nam, vượt qua cả Ấn Độ, Trung Quốc và mức trung bình toàn cầu. Nguồn: We Are Social.

    Sơ đồ tăng trưởng Internet di động ở Việt Nam cho thấy sự phát triển mạnh mẽ của các tài khoản mạng xã hội ở Việt Nam, vượt qua cả Ấn Độ, Trung Quốc và mức trung bình toàn cầu. Nguồn: We Are Social.

    Sự phát triển của di động đã mang đến hàng loạt dịch vụ trực tuyến, và nhiều dịch vụ này đang có dấu hiệu tăng trưởng mạnh mẽ, điển hình nhất là thương mại điện tử di động. Một cơ quan chính phủ Việt Nam dự đoán thị trường thương mại điện tử trong nước sẽ đạt doanh thu 4 tỷ USD trong năm nay, so với mức 700 triệu USD năm 2012.

    Giờ đây, hình ảnh các “shipper” (người vận chuyển hàng hóa) trong bộ đồng phục màu sắc sáng sủa của các công ty thương mai điện tử chuyển mọi thứ từ giày dép thời trang đến thiết bị nhà bếp, đồ sơ sinh…, đến các công sở, nơi các nhân viên văn phòng vẫn tranh thủ thời gian mua sắm trên các website như Lazada.com hay hotdeal.vn, đã trở nên quen thuộc. Trước đây, những loại hình kinh doanh này không thể phát triển nổi, vì dịch vụ internet cố định vừa chậm, vừa khó truy cập lại rất tốn thời gian cài đặt, đặc biệt ở những vùng xa xôi.

    Tuy nhiên, hiện nay các nhà mạng như Viettel, MobiFone đã đưa tín hiệu 3G đến hầu khắp đất nước. Giá cước 3G của Việt Nam cũng thuộc hàng rẻ nhất thế giới, với chỉ 3 USD (trên 60.000 đồng) một gigabyte.

    Ảnh: AFP

    Ảnh: AFP

    Theo Wall Street Journal, tác động của những thay đổi trên là rất lớn. Nghiên cứu của Nielsen cho biết Việt Nam hiện là một trong những nước xem video trên smartphone nhiều nhất. Còn hãng tư vấn của Anh We Are Social thì nói các tài khoản mạng xã hội ở Việt Nam đã tăng tới 41% kể từ tháng 1/2014 đến tháng 1/2015 – cao hơn cả Trung Quốc, Ấn Độ hay Brazil.

    Đây chính là cơ hội cho các doanh nghiệp địa phương đồng thời là cơ hội để mở rộng của các đại gia công nghệ toàn cầu.

    Trong quý 1 năm nay, Việt Nam có 30 triệu người dùng Facebook, tăng từ mức 8,5 triệu năm 2012, trở thành một trong những thị trường tăng trưởng nhanh nhất của Facebook. Thậm chí các quan chức chính phủ, các bộ trưởng của Việt Nam cũng lập tài khoản Facebook, để luôn cập nhật thông tin, ý kiến người dân.

    Nắm bắt được nhu cầu nghe, xem nhiều nội dung khác nhau trên các thiết bị di động, song vẫn thường lựa chọn các video clip ngắn, vui nhộn, dễ dàng chia sẻ, các công ty như Yan.vn, một doanh nghiệp chuyên về giải trí và âm nhạc theo phong cách MTV, đang tận dụng xu hướng này khá thành công.

    Nhà sáng lập của Yan.vn là Johnny Võ, 32 tuổi, cùng với giám đốc Phùng Lan Khanh, 38 tuổi, còn thiết lập kênh quảng bá các clip dạng soap opera dành cho đối tượng tuổi tên trên trang chia sẻ video YouTube.

    Nhà sáng lập Johnny Vo của Yan.vn. Anhbr: Wall Street Journal

    Nhà sáng lập Johnny Vo của Yan.vn. Anhbr: Wall Street Journal

    “Chúng tôi có nguyên liệu giống như các đối thủ khác, nhưng chúng tôi đã chế biến chúng theo nhiều cách khác nhau, dành cho các đối tượng khác nhau, đặc biệt là di động. Đó chính là mối tập trung lớn nhất của chúng tôi lúc này”, bà Khanh nói, và cho biết doanh thu của Yan.vn đang tăng mạnh, dù từ chối đưa ra con số cụ thể.

    “Hiện tượng” Lệ Rơi cũng được Wall Street Journal đề cập đến trong bài viết. Viết về Lệ Rơi, Wall Street Journal cho rằng dù sự bùng nổ của Internet mang lại nhiều cơ hội song cũng kéo theo rất nhiều cạnh tranh, và việc bứt phá thành công trong cuộc cạnh tranh này là một điều rất khó khăn. “Internet di động đã mang lại những anh hùng mới”, Wall Street Journal viết và nói về Lệ Rơi: “Người nông dân Nguyễn Đức Hậu (tên thật của Lệ Rơi) đã nổi tiếng khi những bài hát anh đăng tải lên YouTube được nhiều người biết đến và dần dần lan truyền chóng mặt”. Nguyễn Đức Hậu đã thu hút được trên 1,5 triệu người đăng ký theo dõi kênh YouTube của anh, xây dựng được đối tượng khán giả riêng qua việc chia sẻ các clip qua Facebook, Twitter, Google và Instagram.

    "Lệ Rơi" Nguyễn Đức Hậu

    "Lệ Rơi" Nguyễn Đức Hậu

    Không chỉ các doanh nghiệp, hay các cá nhân, mà các tờ báo lớn cũng đang đến với Facebook khi phải cạnh tranh thu hút bạn đọc. “Những tờ báo chính thống như Tuổi Trẻ, cũng xây dựng website với nội dung đặc sắc để cạnh tranh thu hút click, với những câu chuyện lạ liên quan đến gà 4 chân hay những người có bộ móng tay dài bất thường nhằm thu hút bạn đọc trong cuộc đua trở thành website giải trí và xã hội hàng đầu đất nước”, Wall Street Journal viết. Dự đoán tổng doanh thu quảng cáo tại Việt Nam sẽ đạt 1,20 tỷ USD vào năm 2017, gần gấp đôi so với mức cách đây vài năm.

    Theo ICTnews

    >> Facebook sẽ dùng thêm yếu tố thời gian xem để đánh giá độ "hot" của bài Post

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ