iPhone 12 sẽ nối tiếp chiến lược "hạng hai" từng được Tim Cook áp dụng cho Apple Watch SE, iPad Air và iPhone XR/11

Ngay lúc này đây, mũi nhọn cạnh tranh của Apple không phải là những sản phẩm giá rẻ để thu hút tất cả người dùng, cũng chẳng phải là những siêu phẩm nghìn đô như thời iPhone X....

Trong một năm cả thế giới phải chấp nhận một trạng thái "bình thường mới" với rất nhiều xáo trộn, lịch phát hành của các sản phẩm công nghệ quan trọng nhất từ Apple cũng đã bị đảo lộn. Thay vì ra mắt vào tháng 9 như mọi năm, iPhone 12 sẽ được vén màn vào ngày 13/10 sắp tới. Như vậy, những chiếc iPhone 12 sẽ là các sản phẩm Táo ra mắt muộn nhất trong năm.

Và chúng cũng sẽ đánh dấu một năm được biệt của chiến lược Apple: năm lên ngôi của những sản phẩm "hạng hai".

iPhone 12 sẽ nối tiếp chiến lược hạng hai từng được Tim Cook áp dụng cho Apple Watch SE, iPad Air và iPhone XR/11 - Ảnh 1.

Năm 2020 chứng kiến nhiều dòng sản phẩm của Apple phân hóa thành 3 khúc giá có sự chênh lệch rõ rệt.

Thế nào là những sản phẩm "hạng hai"? Như bạn chắc chắn đã biết, tháng 9 vừa qua Apple đã thay thế sự kiện iPhone bằng lễ ra mắt Apple Watch cũng như iPad mới. Điểm đặc biệt của sự kiện này nằm ở chỗ, chúng không chỉ chứng kiến Apple vén màn các dòng sản phẩm cao cấp nhất hay giá hấp dẫn nhất mà còn có cả những sản phẩm không quá đắt cũng chẳng quá rẻ, không tốt nhất nhưng cũng chẳng hề thiếu tính năng. Ví dụ, Apple Watch SE được bán ra bên cạnh Apple Watch Series 6 trong khi iPad Air được vén màn cùng iPad giá rẻ.

Với Apple Watch Se và iPad Air, cả 2 dòng sản phẩm smartwatch và tablet của Apple nay đều đã phân hóa thành 3 khúc giá rõ rệt. Nếu bạn là người dùng thực sự hạn hẹp chi phí, bạn sẽ chọn Apple Watch S3 hoặc iPad "thường" màn hình 10.2 inch. Nếu bạn rất dư dả, bạn sẽ chọn Apple Watch S6 hoặc iPad Pro.

Trong năm 2020, lần đầu tiên Apple dành phần lớn sự chú ý đến nhóm người dùng ở giữa. Nếu bạn không quá dư dả nhưng vẫn muốn một trải nghiệm tốt hơn các sản phẩm "giá mềm", Apple đã cho bạn lựa chọn rõ rệt. Chiếc Apple Watch SE có giá 279 USD, không đa dạng tính năng như Series 6 nhưng cũng vẫn có màn hình lớn hơn, chip mạnh hơn so với chiếc Series 3 nay đã 3 năm tuổi đời (giá chỉ 200 USD). Chiếc iPad Air mới khởi điểm 600 USD, đắt hơn đáng kể so với iPad "thường" nhưng vẫn được trang bị chip A14 Bionic mới nhất cũng như nhiều tính năng từ iPad Pro: tương thích bàn phím Magic/Smart, camera 12MP…

iPhone 12 sẽ nối tiếp chiến lược hạng hai từng được Tim Cook áp dụng cho Apple Watch SE, iPad Air và iPhone XR/11 - Ảnh 2.

Với iPhone, sản phẩm thành công nhất không phải là chiếc Pro nghìn đô hay chiếc SE giá mềm...

Sự xuất hiện của Apple Watch SE và iPad Air 2020 có thể coi là kế thừa từ một chiến lược đã được Apple sử dụng trong nhiều năm. Năm 2018, bên cạnh bộ đôi 8/8 Plus giá "mềm" và iPhone XS/XS Max đắt đỏ, Apple vén màn iPhone XR cho các iFan muốn có trải nghiệm tai thỏ nhưng không muốn bỏ ra nghìn đô mua điện thoại. Năm ngoái, iPhone 11 được vén màn ở mức giá chỉ 700 USD. Mức giá này cho phép iPhone 11 nằm ở chính giữa khung giá từ iPhone SE (400 USD) đến iPhone 11 Pro (100 USD).

Cả iPhone XR lẫn iPhone 11 đều là những bước đi cực kỳ thành công của Tim Cook. Chúng không chỉ chiếm vị trí số 1 của Apple về doanh số mà còn dễ dàng đè bẹp các đối thủ Android vốn có giá rẻ hơn rất nhiều. iPhone XR liên tục giữ vị trí số 1 thế giới kể từ khi lên kệ cho tới khi bị thay thế bởi đàn em. Và iPhone 11 dù chỉ ra mắt vài tháng cuối năm nhưng vẫn dễ dàng vươn lên vị trí số 2 trong bảng xếp hạng do Omdia thống kê.

Nửa đầu năm nay, iPhone 11 bán được 37,7 triệu đơn vị. Con số này cao hơn cả tổng doanh số của 3 đối thủ tiếp theo (Galaxy A51 và 2 mẫu Redmi) cộng lại. Tính riêng trong nội bộ nhà Táo, iPhone 11 dễ dàng đè bẹp cả iPhone SE (8,7 triệu) hay iPhone 11 Pro Max (7,7 triệu).

iPhone 12 sẽ nối tiếp chiến lược hạng hai từng được Tim Cook áp dụng cho Apple Watch SE, iPad Air và iPhone XR/11 - Ảnh 3.

Chiến lược "hạng hai" của Apple thành công tới mức iPhone 11 dễ dàng nghiền nát Galaxy A51 về doanh số dù có giá đắt gấp đôi.

Một xu thế rõ rệt đã hình thành trong cộng đồng người dùng Táo. Trong khi các sản phẩm giá mềm vẫn có thể góp phần kích thích doanh số, phần lớn người dùng vẫn đang tìm đến những sản phẩm "làng nhàng ở giữa". iPhone 11, Apple Watch SE và iPad Air 2020 là những sản phẩm như vậy.

Hiện tượng này thể hiện tâm lý "lưng chừng" đang phổ biến trong cộng đồng người dùng Apple vào lúc này. Một mặt, người dùng Táo không muốn bỏ ra những khoản tiền quá lớn để sở hữu những trải nghiệm tốt nhất, nhiều tính năng nhất. Mặt khác, iFan không chấp nhận những trải nghiệm quá thiếu thốn. Họ không thích trải nghiệm điện thoại 4.7 inch có "trán" và "cằm" quá dày, không thích smartwatch có viền quá to hay tablet dùng chip từ 2 thế hệ trước, cho dù mức giá có rẻ đến đâu.

Với iPhone 11, Apple Watch SE và iPad Air 2020, Apple đang lắng nghe nguyện vọng của người dùng. Chúng cũng là những sản phẩm HỢP LÝ nhất mà Tim Cook có thể ra mắt vào lúc này: giá vừa đủ rẻ để tiếp cận người dùng nhưng cũng đủ cao để giữ vững tỷ suất lợi nhuận cho nhà Táo. Chưa kể, những sản phẩm "hạng hai" ngày một tốt hơn cũng là một kênh tuyệt vời để Tim Cook tăng doanh số thiết bị, mở rộng tầm với cho mảng dịch vụ vốn đang là nguồn thu lớn thứ hai của công ty.

iPhone 12 sẽ nối tiếp chiến lược hạng hai từng được Tim Cook áp dụng cho Apple Watch SE, iPad Air và iPhone XR/11 - Ảnh 4.

Năm nay, Apple sẽ có không chỉ 1 mà là 2 chiếc iPhone "hạng hai".

Như đã bàn, iPhone 12 sẽ kế thừa chiến lược "làng nhàng ở giữa" của Táo. Chiếc iPhone chủ đạo trong năm nay sẽ không có màn hình OLED 120Hz tuyệt đẹp của iPhone 12 Pro Max và sẽ chỉ có camera kép, nhưng vẫn sẽ là những trải nghiệm "tai thỏ" chứ không phải là 4.7 inch 16:9 như iPhone SE. iPhone 12 sẽ không đắt đỏ như 12 Pro và cũng sẽ không rẻ như iPhone SE: mức giá chỉ từ 650 USD (bản thường) và 750 USD (bản Plus) mà thôi.

Chắc chắn, iPhone 12/12 Plus sẽ nhanh chóng thay thế iPhone 11 ở vị trí số 1 thế giới. Một thời đại "không bình thường" đã chính thức mở ra với nhà Táo. Không giống như các đối thủ Android dùng sản phẩm giá rẻ làm mũi nhọn cạnh tranh, và cũng không như Apple trước kia thống trị bằng những chiếc iPhone giá đắt đỏ nhất, "ngôi sao" của Apple giờ là những sản phẩm "làng nhàng ở giữa"!