Khách hàng Vietcombank bất ngờ bị dừng dịch vụ Smart OTP

    PV,  

    Trong ngày 11/8, nhiều khách hàng của Vietcombank bất ngờ bị dừng dịch vụ Smart OTP mà không nhận được thông báo trước, điều này gây nên sự phiền toái không nhỏ đối với các giao dịch của khách hàng.

    Trước đó, ngày 10/8, Vietcombank đã phát đi cảnh báo với nội dung: “VCB khuyến cáo khách hàng tuyệt đối không cung cấp tên/mật khẩu truy cập Ngân hàng điện tử, mã OTP, số thẻ qua điện thoại, email, mạng xã hội, web, link lạ…”. Tuy nhiên, không nói gì về việc ngừng dịch vụ Smart OTP.

    OTP là viết tắt của One Time Password (mật khẩu dùng một lần), khi khách hàng cần chuyển tiền qua Internet, ngoài mật khẩu cố định để đăng nhập vào tài khoản, ngân hàng, khách hàng cần nhập thêm một lần mã hệ thống cho trước để xác nhận thực hiện giao dịch, sau đó hệ thống lại tiếp tục gửi một mã số ngẫu nhiên (OTP) đến khách hàng thông qua số điện thoại, email được đăng ký trước.

     Smart OTP dừng hoạt động dẫn đến nhiều người không thể chuyển tiền qua Internet Banking

    Smart OTP dừng hoạt động dẫn đến nhiều người không thể chuyển tiền qua Internet Banking

    Từ ngày 30/1/2015, Vietcombank cung cấp dịch vụ cung cấp OTP qua ứng dụng được cài đặt trên điện thoại di động, thông qua ứng dụng này, người dùng chỉ cần nhập mã xác nhận giao dịch và sẽ được cung cấp OTP ngay trong phần giao diện ứng dụng, để dán vào trình duyệt đang dùng để chuyển tiền.

    Khi sử dụng mã xác nhận được cấp dán vào Smart OTP, mặc định là thiết bị cài đặt ứng dụng sẽ nhận được mã OTP ngẫu nhiên theo thuật toán, bất kể điện thoại đó có cài SIM tài khoản đăng ký dịch vụ Internet Banking với Vietcombank hoặc có Internet hay không.

    Chị Quỳnh Nha, một khách hàng của Vietcombank cho hay, ngày 11/8 chị không thể thực hiện được giao dịch chuyển tiền cho khách hàng, vì để quên số điện thoại đăng ký Internet Banking ở nhà, trong khi ứng dụng Smart OTP đã đăng ký với Vietcombank trên một chiếc điện thoại khác, không thể hoạt động được.

    Trên giao diện chuyển khoản của chị Quỳnh Nha, phần lựa chọn gửi OTP đến ứng dụng Smart OTP thể hiện rằng, chị chưa đăng ký dịch vụ này. Trong khi đó, chị Nha đã đăng ký và luôn sử dụng Smart OTP từ trước đó.

    “Tôi đã gọi hàng chục cuộc lên số tổng đài 1900545413 nhưng bị lỗi, hoặc không có ai nghe máy, không hiểu nổi một ngân hàng lớn như Vietcombank mà thiếu nhân viên hay sao?", chị Nha nói.

    Anh Trần Hoàng (Hoàn Kiếm, Hà Nội) cũng khẳng định, từ ngày 7/11 anh đã không thể thực hiện được dịch vụ chuyển tiền Internet Banking thông qua phương thức nhận OTP bằng ứng dụng Smart OTP anh cài đặt trên iPhone của mình.

    Sau khi gọi lên tổng đài, nhân viên Vietcombank cho biết, Vietcombank đang đồng bộ lại dữ liệu Smart OTP, người dùng phải gỡ ứng dụng này, vào trang chủ của Vietcombank đăng ký lại dịch vụ Smart OTP và cài đặt lại ứng dụng, nhận mã xác nhận trên điện thoại để hoàn thành việc đăng ký mới.

    ICTnews được biết Vietcombank đã tiếp nhận thông tin này và đang liên hệ với bộ phận liên quan để tìm hiểu vấn đề, đồng thời sẽ có thông báo chính thức về phía cơ quan truyền thông, cũng như khách hàng.

    Trước đó, sau sự vụ Vietnamairlines bị hack và lộ thông tin của hơn 400.000 khách hàng, nhiều ngân hàng cũng đã lên tiếng cảnh báo về vấn đề bảo mật, đối với các khách hàng sử dụng các dịch vụ trực tuyến của mình.

    Theo ICTNews

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày