TVD,

(GenK.vn) - Trong bài viết này chúng ta sẽ tìm hiểu 10 bí ẩn lớn nhất mà các nhà khoa học chưa thể lý giải về dải Ngân hà, nơi mà hệ Mặt trời và Trái đất của chúng ta đang nằm trong đó.

Tóm tắt bài viết:

- Dải Ngân hà nơi hệ Mặt trời và Trái đất của chúng ta đang nằm trong đó vẫn còn ẩn chứa những bí ẩn chưa thể lý giải.

- Trong đó, có những bí ẩn liên quan đến Mặt trời, những đám tinh vân hay những thiên hà tối, bao gồm vật chất tối và không thể quan sát được.

6. Nguyên tố Lithi trong vũ trụ

Lithi (Lithium) là yếu tố nhẹ thứ 3 trong vũ trụ, sau hydro và heli, chúng là một trong số ít những nguyên tố được tạo ra trong thời điểm đầy lửa và năng lượng sau vụ nổ Big Bang. Không giống với Hydrogen và Helium, lượng Lithium chúng ta quan sát được lại ít hơn khoảng 3 đến 4 lần so với những dự đoán của các nhà vật lý.

10 bí ẩn chưa được khám phá về dải Ngân hà (Phần II)

Vấn đề khó xử này có thể giải quyết được nếu như lý thuyết về sự thiếu hụt Lithium có gì đó sai xót. Có lẽ quá trình chuyển đổi nguyên tố hoặc sự xáo trộn trong các ngôi sao đã diễn ra nhanh hơn những gì chúng ta vẫn nghĩ.

Ngoài ra có thể có các yếu tố vật lý khác lạ nào đó đã ảnh hưởng đến lượng Lithium ngay sau khi vụ bùng nổ vũ trụ diễn ra. Theo hướng này, các hạt cơ bản tạo nên vật chất tối ở thời kỳ sơ khai, chúng không phải là những hạt “thông thường” như chúng ta vẫn thấy: proton, neutron và electron, sau khi bị phân rã, chúng sẽ phá hủy các nguyên tử Lithium, ngay tại thời điểm bắt đầu của vũ trụ.

7. Thiên hà uốn cong

Trong các thiên hà, bụi và khí giữa các ngôi sao tập trung thành dạng đĩa mỏng, do đó mà các thiên hà mà chúng ta thấy thường có dạng đĩa. Những chiếc đĩa mỏng này có chiều dày lên tới khoảng 240 năm ánh sáng, tuy nhiên so với chiều rộng của thiên hà thì kích thước này vẫn còn là rất nhỏ. Tuy nhiên trong khi đa số các thiên hà có dạng đĩa phẳng, thì nhiều thiên hà đặc biệt lại có dạng uốn cong, hay còn được gọi là các thiên hà dọc.

07

Một số thiên hà dọc có dạng dấu tích phân trong toán học hoặc hình chữ S, một số còn có dạng chữ U, trong khi nhiều thiên hà đặc biệt không có một hình dạng xác định. Các nhà khoa học đã tiến hành rất nhiều nghiên cứu với các thiên hà đặc biệt này, tuy nhiên họ vẫn chưa tìm ra được nguyên nhân cũng như sự hình thành của những hình dạng đặc biệt này.

Một giả thuyết cho rằng sự dao động của những đám bụi và khí giữa các ngôi sao đã khiến những thiên hà này bị thay đổi hình dạng. Một số dao động theo chu kỳ xác định giống như sóng âm, mà trong phần trước chúng ta đã tìm hiểu trong hiện tượng sóng vũ trụ. Tuy nhiên có những dao động không thể xác định khiến các thiên hà cũng có hình dạng không đối xứng, trường hợp này các nhà khoa học vẫn chưa thể lý giải.

8. Quang phổ

Kể từ khi được phát hiện từ thế kỷ 19, quang phổ là một trong những kỹ thuật quan trọng nhất trong việc quan sát vũ trụ. Bằng cách theo dõi các bước sóng của bức xạ từ các đối tượng trong không gian, các nhà khoa học có thể xác định chính xác thành phần vật chất cấu tạo của các ngôi sao cũng như các đối tượng khác trong vũ trụ.

08

Năm 1992, nhà thiên văn học Mary Lea Heger đã phát hiện một dải quang phổ vô cùng kỳ lạ mà chưa từng được biết đến trước đó. Mãi đến năm 2011, các nhà khoa học mới phát hiện ra dải quang phổ này xuất phát từ các vật chất đặc biệt từ trong lõi của dải Ngân hà. Tuy nhiên các nhà khoa học vẫn chưa biết có những gì đang tồn tại ở trung tâm ở dải Ngân hà. Chỉ biết rằng điều kiện môi trường ở đây vô cùng khắc nghiệt khiến các vật chất rất khó tồn tại.

Thomas Geballe, một nhà thiên văn làm việc ở Hawaii cho biết, với việc tìm hiểu dải quang phổ đặc biệt này sẽ giúp chúng ta tiến gần đến với câu trả lời cho nguồn gốc của vũ trụ. Những vật chất nguyên thủy đầu tiên tạo thành vũ trụ.

9. Sao Hypervelocity

Hầu hết những ngôi sao quanh quanh trung tâm thiên hà có tốc độ gần giống Mặt Trời của chúng ta, khoảng 230km/s. Tuy nhiên một số ngôi sao có tốc độ cao gấp 3 lần được gọi là sao Hypervelocity, Lần đầu tiên được phát hiện bởi hà thiên văn học từ Smithsonian vào năm 2005. Điều kỳ lạ là những sao Hypervelocity đang di chuyển với tốc độ rất cao, đến mức có thể khiến chúng thoát ra khỏi quỹ đạo của thiên hà.

09

Một trong những ngôi sao di chuyển nhanh nhất từng được phát hiện là HE 0437-5439, được cho là có một quá khứ hình thành phức tạp. Các nhà khoa học cho rằng có một hệ 3 ngôi sao bay qua trung tâm của thiên hà. Ngôi sao HE 0437-5439 di chuyển với vận tốc nhanh đến nỗi nó đá văng hai ngôi sao còn lại, và trở thành một ngôi sao xanh khổng lồ với vận tốc 2,5 triệu km/h. Mặc dù có vận tốc cao như vậy, nhưng cho đến nay ngôi sao này vẫn di chuyển trong quỹ đạo của dải Ngân hà mà không bị thoát ra ngoài.

10. Willman 1

Năm 2004, một nhóm các nhà thiên văn học từ Đại học New York tìm thấy một đối tượng bất thường khi họ kiểm tra dữ liệu từ dữ liệu Khảo sát bầu trời kỹ thuật số Sloan. Họ đã tìm thấy một nhóm các ngôi sao, tuy nhiên chúng không thuộc một loại nào mà chúng ta đã từng biết trước đây.

10 bí ẩn chưa được khám phá về dải Ngân hà (Phần II)

Nó được gọi là SDSSJ1049 5103 hay Willman 1, nó nằm cách dải Ngân hà khoảng 120.000 năm ánh sáng. Các nhà khoa học cho biết nó có thể là một cụm sao cầu hoặc một thiên hà lùn. Tuy nhiên một cụm sao cầu thường có khoảng vài trăm ngàn ngôi sao, trong khi đó Willman 1 chỉ có hơn 1 ngàn ngôi sao. Nó có thể là một cụm sao nằm trong một thiên hà nhỏ hơn.

Nếu nó là một thiên hà chứ không phải cụm sao, nó sẽ là một phát hiện thú vị. Theo như mô phỏng máy tính về nguồn gốc của dải Ngân hà, có khoảng vài trăm thiên hà nhỏ hơn nằm xung quanh, tuy nhiên chúng ta mới chỉ phát hiện được hơn 20 thiên hà. Một lời giải thích cho hiện tượng này là những khối lượng ít hơn 10 triệu lần Mặt Trời là quá ít để tạo ra các ngôi sao và khiến cho các thiên hà trở nên vô hình.

Theo quan sát, khối lượng của Willman 1 chỉ khoảng 500 lần Mặt trời. Có thể Willman 1 chứa một lượng lớn vật chất tối mà các nhà khoa học chưa thể tính toán khối lượng được, hoặc có thể vì một lí do nào đó mà khối lượng của nó bị mất đi. Trước khi những câu hỏi này được giải đáp, những ngôi sao nằm trong Willman 1 vẫn đang là bí ẩn lớn nhất chưa có lời giải đối với các nhà khoa học.

Tham khảo: Listverse